menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Thế Kiên

Diễn biến chính tình hình chiến sự Nga - Ukraine ngày 28/3

Dưới đây là một số diễn biến quan trọng liên quan đến tình hình chiến sự ở Ukraine ngày 28/3.

Vòng đàm phán tiếp theo giữa Nga và Ukraine sẽ được tổ chức tại Istanbul. Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã nhất trí tổ chức các vòng đàm phán tiếp theo giữa Nga và Ukraine tại thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ.
Diễn biến chính tình hình chiến sự Nga - Ukraine ngày 28/3
Ảnh: Sputnik

“Hai tổng thống đã thảo luận về những diễn biến mới đây nhất trong cuộc xung đột Nga-Ukraine và tiến trình đàm phán. Tổng thống Erdogan và Tổng thống Putin đã đồng ý tổ chức cuộc gặp tiếp theo giữa phái đoàn Nga và phái đoàn Ukraine tại Istanbul”, Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết sau cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo.

Trong khi đó, Trợ lý Tổng thống Nga, ông Vladimir Medinsky, người dẫn đầu đoàn đàm phán Nga cho biết trên kênh Telegram rằng, vòng đàm đàm trực tuyến với phía Ukraine đã được tiến hành trong ngày 27/3. Hai bên đồng ý gặp mặt trực tiếp vào ngày 29-30/3.

Ukraine sẵn sàng chấp nhận cơ chế trung lập và phi hạt nhân như một phần của thỏa thuận hòa bình với Nga, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết trong một cuộc phỏng vấn với các nhà báo Nga.
Diễn biến chính tình hình chiến sự Nga - Ukraine ngày 28/3
Tổng thống Ukraine Zelensky. Ảnh: TASS

“Các đảm bảo về an ninh, tình trạng trung lập và phi hạt nhân hóa. Chúng tôi sẵn sàng chấp nhận những điều này. Đây là điểm quan trọng nhất. Theo tôi nhớ thì đây là điểm nguyên tắc đầu tiên đối với Nga. Họ bắt đầu chiến tranh vì những lý do đó”, ông Zelensky nêu rõ.

Tổng thống Zelensky cho biết thêm, các vấn đề của Donbass và Crimea cần phải được thảo luận và giải quyết trong các cuộc đàm phán hòa bình.

Đức phản đối đưa lực lượng gìn giữ hòa bình NATO tới Ukraine, Thủ tướng Đức Olaf Scholz phát biểu với kênh truyền hình ARD.

“Chúng tôi sẽ không hành động ở đó trong một không gian quân sự cho dù có ai gọi đó là lính gìn giữ hòa bình. Chúng tôi cũng không mong muốn thiết lập vùng cấm bay ở đó”, Thủ tướng Đức Scholz nhấn mạnh.

Ông Scholz cũng cho biết, Đức sẽ làm mọi điều có thể để hỗ trợ Ukraine. Theo ông, hiện nay “các biện pháp trừng phạt là công cụ chính” chống lại Nga.

Tướng Ukraine lo ngại một “phiên bản Triều Tiên - Hàn Quốc” ở Ukraine: Chuẩn tướng Kyrylo Budanov – Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo quân đội Ukraine, cho rằng Nga đang nỗ lực chia đôi Ukraine thành 2 miền giống như trường hợp Triều Tiên và Hàn Quốc.

Tổng cục trưởng Budanov nói: “Có lý do để tin rằng ông Putin đang xem xét một kịch bản theo kiểu bán đảo Triều Tiên cho Ukraine. Tức là, ông ấy sẽ cố gắng vạch một đường phân chia giữa khu vực mà Nga kiểm soát được và chưa chiếm được trên lãnh thổ Ukraine. Đó là một nỗ lực tạo ra phiên bản Triều Tiên và Hàn Quốc ở Ukraine”.

Nga nêu điều kiện xúc tiến cuộc gặp Putin – Zelensky: Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Ukraine Zelensky chỉ diễn ra khi hai bên tiến gần hơn đến việc thống nhất về các vấn đề quan trọng.

Phát biểu với truyền thông Serbia, ông Lavrov nói thêm rằng bất kỳ cuộc gặp nào giữa ông Putin và ông Zelensky để trao đổi quan điểm về cuộc xung đột ở thời điểm hiện tại sẽ là phản tác dụng.

Cuộc chiến với Nga khiến Ukraine thiệt hại hơn 564 tỷ USD. Bộ trưởng Kinh tế Ukraine Yulia Svyrydenko cho biết, cuộc tấn công Nga đã khiến Ukraine thiệt hại 564,9 tỷ USD do sự phá hủy các cơ sở hạ tầng, mất tăng trưởng kinh tế và nhiều yếu tố khác.

Trong bài phát biểu trực tuyến, bà Yulia Svyrydenko cho biết, giao tranh đã làm hư hại hoặc phá hủy 8.000 km đường và 10 triệu m2 nhà ở./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại