menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Thế Kiên

Diễn biến chính tình hình chiến sự Nga - Ukraine ngày 26/1

24 giờ qua ghi nhận nhiều diễn biến quan trọng liên quan đến xung đột tại Ukraine, trong đó đáng chú ý là việc Mỹ và Đức quyết định cung cấp xe tăng hạng nặng cho Ukraine.

Mỹ triển khai 31 xe tăng hạng nặng Abrams tới Ukraine: Tổng thống Joe Biden ngày 25/01 thông báo Mỹ sẽ triển khai 31 xe tăng Abrams tới Ukraine trước lo ngại Nga có thể tiến hành một đợt tấn công mới trong mùa xuân năm nay.

Phát biểu tại Nhà Trắng cùng với sự có mặt của Ngoại trưởng Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, Tổng thống Joe Biden cho biết:

“Hôm nay tôi xin thông báo rằng Mỹ sẽ triển khai 31 xe tăng Abrams tới Ukraine, tương đương 1 tiểu đoàn của Ukraine. Bộ trưởng Quốc phòng Austin đã khuyến nghị bước này nhằm củng cố năng lực của Ukraine để bảo vệ lãnh thổ và đạt được các mục tiêu chiến lược của nước này. Xe tăng Abrams là loại xe tăng mạnh nhất trên thế giới đồng thời cũng rất phức tạp để vận hành và bảo trì, do đó, chúng tôi cũng cung cấp cho Ukraine các thiết bị và phụ tùng cần thiết để duy trì hiệu quả các xe tăng này trên chiến trường”.

Sau xe tăng, Ukraine hối thúc phương Tây viện trợ máy bay và tên lửa tầm xa: Tổng thống Ukraine Zelensky đã kêu gọi các nước phương Tây cung cấp máy bay chiến đấu và tên lửa tầm xa, chỉ vài giờ sau khi Mỹ và Đức đồng ý chuyển giao xe tăng chiến đấu hạng nặng cho nước này.

Trong bài phát biểu trực tuyến ngày 25/1, ông Zelensky cảm ơn những người đồng cấp Mỹ và Đức đã quyết định cung cấp xe tăng, đồng thời nhấn mạnh nhu cầu bổ sung vũ khí của Ukraine.

“Việc cung cấp cho Ukraine tên lửa tầm xa là điều quan trọng. Chúng ta cần mở rộng hợp tác trong lĩnh vực pháo binh”, ông Zelensky nói và cho biết thêm, Ukraine cũng cần máy bay chiến đấu. Theo ông, “tốc độ và khối lượng vũ khí mà phương Tây chuyển giao là chìa khóa cho các hoạt động" của nước này.

Ukraine tuyên bố bắn hạ một số tên lửa của Nga: Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine, ông Andriy Yermak cho biết, các hệ thống phòng không của Ukraine đã bắn hạ một số tên lửa không xác định của Nga vào sáng 26/1.

Trong một thông báo trên Telegram, ông Vitaly Kim, Thống đốc tỉnh Mykolaiv ở miền Nam Ukraine nói rằng ít nhất hai trong số các tên lửa đã bay qua khu vực phía Nam Mykolaiv.

Trước đó, công ty năng lượng tư nhân lớn nhất của Ukraine đã cắt điện khẩn cấp ở một số khu vực, trong đó có thủ đô Kiev "do lo ngại mối đe dọa về một cuộc tấn công tên lửa". Tuyên bố của công ty nêu rõ, việc cắt điện ở Odessa và Dnipropetrovsk là "một bước phòng ngừa cần thiết để tránh gây thiệt hại đáng kể cho cơ sở hạ tầng năng lượng nếu tên lửa của đối phương bắn trúng mục tiêu”.

Ukraine thừa nhận mất thị trấn chiến lược Soledar: Quân đội Ukraine ngày 25/1 xác nhận với AFP rằng họ đã rút khỏi thị trấn chiến lược Soledar – một cứ điểm quan trọng trong cuộc xung đột tại Donbass.

Người phát ngôn của quân đội Ukraine, ông Sergey Cherevaty cho biết: “Sau nhiều tháng giao tranh ác liệt, kể cả trong những tuần qua, Lực lượng Vũ trang Ukraine đã rời khỏi Soledar và rút lui dọc theo vùng ngoại ô đến các cứ điểm đã được chuẩn bị trước”. Trước đó hôm 12/1, Bộ Quốc phòng Nga thông báo kiểm soát hoàn toàn thị trấn này.

New York Times: Mỹ sẽ tăng cường sản xuất vũ khí cho Ukraine: New York Times trích dẫn một báo cáo quân sự cho biết, Bộ Quốc phòng Mỹ đang lên kế hoạch thực hiện nỗ lực hiện đại hóa tích cực nhất trong gần 40 năm qua, trong bối cảnh bộ này đặt mục tiêu tăng cường sản xuất vũ khí cho Ukraine.

Nỗ lực hiện đại hóa bao gồm việc mở rộng các nhà máy sản xuất vũ khí và khuyến khích sự tham gia của nhiều nhà sản xuất mới để đạt mức tăng 500% trong sản xuất đạn pháo trong vòng 2 năm, New York Times cho biết. Tờ báo này cũng lưu ý rằng, động thái nói trên của Washington sẽ thúc đẩy sản xuất vũ khí và đạn dược thông thường lên mức chưa từng thấy kể từ đầu những năm 1950.

Lý do Mỹ quyết định cung cấp xe tăng hạng nặng M1 Abrams cho Ukraine: Quyết định của Mỹ được cho là nhằm phá vỡ thế bế tắc về ngoại giao với Đức liên quan đến những tranh cãi về cách thức tốt nhất trang bị cho Kiev đối phó Nga.

Mỹ ngày 25/4 tuyên bố sẽ cung cấp cho Ukraine 31 xe tăng M1 Abrams tiên tiên trị giá 40 triệu USD trong vài tháng tới. Quyết định này đã giúp phá vỡ thế bế tắc về ngoại giao với Đức liên quan đến những tranh cãi về cách thức tốt nhất để giúp Kiev đối phó với các cuộc tấn công của Nga. Tổng thống Mỹ Biden công bố quyết định nêu trên tại Nhà Trắng, cho rằng xe tăng đóng vai trò quan trọng để giúp các binh sỹ Ukraine "cải thiện khả năng cơ động ở địa hình trống trải, rộng lớn”.

Nga: Cung cấp đạn có urani cho Ukraine sẽ bị coi là sử dụng bom bẩn: Hôm qua (25/01), Người đứng đầu phái đoàn Nga tại cuộc đàm phán ở Vienna (Áo) về an ninh quân sự và kiểm soát vũ khí Konstantin Gavrilov tuyên bố, việc cung cấp đạn có urani do phương Tây sản xuất cho Kiev sẽ bị Moscow coi là sử dụng bom hạt nhân bẩn.

Phát biểu tại Diễn đàn OSCE về Hợp tác trong lĩnh vực An ninh, người đứng đầu phái đoàn Nga Konstantin Gavrilov cho biết: "Chúng tôi cảnh báo các nhà tài trợ phương Tây cho bộ máy quân sự Kiev tránh khuyến khích khiêu khích hạt nhân và tống tiền. Chúng tôi biết rằng, việc sử dụng xe tăng Leopard 2, cũng như xe chiến đấu bộ binh Bradley và Marder, được trang bị đạn xuyên giáp lõi urani sẽ dẫn đến ô nhiễm khu vực như điều từng xảy ra ở Nam Tư và Iraq. Nếu Kiev được cung cấp loại đạn này cho các thiết bị quân sự hạng nặng của NATO, chúng tôi sẽ coi đây là hành vi sử dụng bom hạt nhân bẩn chống lại Nga, với tất cả những hậu quả sau đó".

Moscow cảnh báo đáp trả nếu phương Tây cung cấp cho Ukraine vũ khí tấn công Nga: Moscow sẽ đáp trả cứng rắn nếu các nước phương Tây cung cấp vũ khí cho Ukraine để tấn công các thành phố của Nga, ông Konstantin Gavrilov, Trưởng phái đoàn Nga phụ trách đàm phán về an ninh quân sự và kiểm soát vũ khí tại Vienna (Áo) cho hay ngày 25/1.

Theo ông Gavrilov, “nếu Mỹ và các nước NATO cung cấp vũ khí cho Ukraine để tấn công sâu vào các thành phố yên bình của Nga và cố gắng chiếm giữ các vùng lãnh thổ này thì điều đó sẽ buộc Nga phải có hành động trả đũa cứng rắn”. Trước đó, Nga đã gửi công hàm phản đối tới tất cả các nước NATO liên quan đến việc chuyển giao vũ khí cho Ukraine và tuyên bố “vũ khí của phương Tây chuyển cho Ukraine là mục tiêu tấn công hợp pháp của Nga”./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại