menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mạc Văn Chiến

Diễn biến chính tình hình chiến sự Nga - Ukraine ngày 19/3

Dưới đây là một số diễn biến quan trọng liên quan đến tình hình chiến sự ở Ukraine ngày 19/3.

Tổng thống Putin bất ngờ thăm Crimea nhân dịp tròn 9 năm bán đảo này sáp nhập vào Nga. Tại Crimea, Tổng thống Putin đã được Thống đốc Sevastopol chào đón và đưa đi thăm một trung tâm thiếu nhi mới được thành lập cùng một trường nghệ thuật. Chuyến đi này của ông Putin được xem là bất ngờ và không được thông báo trước cho giới truyền thông.

Theo Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov, trong chuyến thăm này, Tổng thống Putin tham gia lễ khánh thành một địa điểm văn hóa và lịch sử quan trọng.

Quân đội Ukraine sử dụng vũ khí thế kỷ 19 để bảo vệ Bakhmut. Các lực lượng Ukraine bảo vệ thành phố Bakhmut (Nga gọi là Artyomovsk) ở Donbass đang sử dụng súng máy Maxim được thiết kế từ thế kỷ 19, theo Telegraph. Mặc dù nhận được hàng chục tỷ USD viện trợ của Mỹ và NATO, Kiev vẫn đang phải vật lộn với tình trạng thiếu vũ khí và đạn dược.

“Tôi đã nhiều lần nhìn thấy súng máy Maxim ở vị trí cố định. Bất chấp tuổi tác, chúng là vũ khí khá hiệu quả. Điều quan trọng là đừng quên thêm một ít nước”, một binh sĩ Ukraine nói với báo Telegraph của Anh.

Quân đội Ukraine vẫn có thể tiếp tế cho lực lượng ở Bakhmut. Lực lượng Ukraine bên ngoài Bakhmut đang tìm cách giữ chân các đơn vị Nga để chuyển đạn dược, thực phẩm, thiết bị và thuốc men cho lực lượng Kiev đang phòng thủ tại thành phố này.

Phát biểu với kênh truyền hình ICTV, Người phát ngôn quân đội Ukraine Serhiy Cherevaty cho biết: “Chúng tôi đang tìm cách để cung cấp đạn dược, thực phẩm, thiết bị và thuốc men cần thiết cho Bakhmut. Chúng tôi cũng đang cố gắng đưa những người bị thương ra khỏi thành phố”. Theo ông Cherevaty, lính trinh sát Ukraine và hỏa lực phản pháo đang giúp mở một số con đường vào thành phố Bakhmut. Ngoài việc gây thương vong nặng nề cho đối phương, các lực lượng ủng hộ Kiev đã bắn hạ 2 máy bay không người lái (UAV) và phá hủy 5 kho đạn của của Nga hôm 17/3, ông nói thêm.

Tổng thống Putin lần đầu thăm vùng Donbass. Ngay sau chuyến thăm bất ngờ tới Crimea ngày 18/3, Tổng thống Vladimir Putin được cho là đã có chuyến thăm không báo trước tới Mariupol, thành phố cảng Biển Đen mà Nga kiểm soát từ mùa xuân năm 2022.

Các hãng thông tấn Nga cho hay, Tổng thống Putin đã đến Mariupol bằng trực thăng và lái xe đến một số quận của thành phố cùng với Phó Thủ tướng Nga Marat Khusnullin. Tổng thống Putin đã kiểm tra tiến độ các nỗ lực tái thiết và phục hồi, bao gồm “các khu dân cư mới, cơ sở xã hội và giáo dục, cơ sở hạ tầng nhà ở và dịch vụ xã, cơ sở y tế”. Ông cũng thị sát đường bờ biển Mariupol, thăm câu lạc bộ du thuyền, nhà hát và nhiều thắng cảnh trong thành phố.

Tổng thống Nga Putin thăm sở chỉ huy chiến dịch quân sự đặc biệt. Điện Kremlin cho biết Tổng thống Vladimir Putin ngày 18/3 đã đến sở chỉ huy chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine đặt tại thành phố Rostov-on-Don, phía nam nước Nga.

Tại đây, ông Putin đã nghe báo cáo từ một số chỉ huy và Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov, người cũng đang phụ trách các hoạt động quân sự tại Ukraine. Truyền thông Nga và Điện Kremlin không cung cấp thêm thông tin gì về nội dung cuộc gặp.

Ukraine lên tiếng sau lệnh bắt Tổng thống Putin của Tòa Hình sự Quốc tế (ICC). Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã khen khợi lệnh bắt Tổng thống Putin của Tòa Hình sự Quốc tế (ICC) và gọi đó là "quyết định lịch sử".

Trong bài phát biểu qua video tối 17/3, ông Zelensky nói rằng Tổng thống Putin "xứng đáng" với lệnh bắt trên. Trước đó, lệnh bắt của ICC được phát đi cáo buộc Tổng thống Nga "trục xuất bất hợp pháp dân số (trẻ em)" và "di chuyển bất hợp pháp dân số (trẻ em) từ các khu vực bị chiếm đóng của Ukraine sang Nga".

Nga - Ukraine gia hạn thỏa thuận Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen. Nga và Ukraine vừa đồng ý gia hạn thỏa thuận Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen thêm ít nhất 60 ngày ngay trước khi hết hạn vào ngày 19/3.

Phát biểu trên truyền quốc gia chỉ vài giờ trước khi thỏa thuận Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen đáo hạn, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết: “Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen, một trong những thỏa thận quan trọng đạt được giữa Nga và Ukraine kể từ khu xung đột bùng phát bên cạnh thỏa thuận trao đổi tù nhân, đã hết hạn. Các cuộc đàm phán của chúng tôi với hai bên đã đảm bảo việc gia hạn thỏa thuận”.

Mỹ, Đức chưa có kế hoạch gửi máy bay chiến đấu cho Ukraine. Đức dường như bất ngờ trước thông báo của Tổng thống Ba Lan về việc gửi máy bay chiến đấu cho Ukraine. “Cho đến nay, tất cả các nước trong liên minh đều đã nhất trí rằng chưa phải thời điểm để gửi máy bay chiến đấu. Tôi chưa có bất kỳ xác nhận nào từ Ba Lan về điều này”, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius nói với các phóng viên.

Mỹ đánh giá việc Ba Lan cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine là một quyết định có chủ quyền và ca ngợi nước này đã tiếp tục nỗ lực hết mình trong việc hỗ trợ cho Kiev. Nhưng chính quyền Mỹ nhấn mạnh, động thái của Ba Lan sẽ không ảnh hưởng gì đến tuyên bố lâu nay của Tổng thống Joe Biden, người đã liên tục từ chối lời kêu gọi cung cấp máy bay chiến đấu F-16 của Ukraine./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại