menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Chinh

Điểm tin thế giới sáng 8/3: Vụ nổ ở Bangladesh, quan hệ Nhật-Hàn "hứng nắng", Mỹ bán tên lửa Javelin cho Australia, Ukraine sa thải "sếp" an ninh

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 8/3.

Châu Á

TBS. Ít nhất 18 người thiệt mạng và hơn 120 người bị thương trong vụ nổ tòa nhà tại khu trung tâm thương mại Gulistan, ở thủ đô Dhaka của Bangladesh ngày 7/3.

AFP. Mỹ công bố khoản viện trợ mới trị giá 26 triệu USD cho người di cư Rohingya ở Bangladesh và các vùng khác tại châu Á.

BANGKOK POST. Cảnh sát Thái Lan cho biết đã bắt giữ 4 nghi phạm và thu giữ 3 triệu viên methamphetamine, 297 kg ma túy đá dạng tinh thể và 20 kg ketamine trong hai vụ án trong tháng này.

TEMPO. Năm nay, Indonesia có thể đối mặt với nguy cơ thiếu gạo trong 9 tháng, dựa trên số liệu sản lượng gạo ước tính của Cơ quan Thống kê trung ương (BPS) của nước này.

YONHAP. Chính phủ Hàn Quốc thông qua phương án thanh toán tiền đền bù cho các nguyên đơn Hàn Quốc trong vụ kiện về lao động cưỡng bức trong Thế chiến II thông qua một quỹ do chính phủ nước này hậu thuẫn thay vì yêu cầu các công ty Nhật Bản trực tiếp tham gia.

Phát biểu tại cuộc họp nội các ngày 7/3, Tổng thống Yoon Suk Yeol nhấn mạnh đây là kết quả của một quá trình dài tìm kiếm một giải pháp vừa tôn trọng lập trường của các nạn nhân, vừa phù hợp với lợi ích của Hàn Quốc và Nhật Bản cũng như sự phát triển quan hệ song phương trong tương lai.

AFP. Lực lượng chức năng Iran đã bắt giữ những đối tượng đầu tiên bị nghi có liên quan đến vụ nhiều vụ nữ sinh ngộ độc không rõ nguyên nhân gây xôn xao dư luận nước này vài tháng trở lại đây.

NA. Ông Mohammed Bin Abdulrahman al Thani tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Qatar, thay thế người tiền nhiệm là ông Khalid bin Khalifa bin Abdelaziz Al Thani.

Điểm tin thế giới sáng 8/3:
Ông Mohammed Bin Abdulrahman al Thani, 42 tuổi, vốn là một nhà kinh tế học và đảm nhiệm vị trò Ngoại trưởng từ năm 2016. (Nguồn: Gulf News)

Châu Âu

TRT. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cách chức Phó Giám đốc Cơ quan an ninh Ukraine (SBU) Oleksandr Yakushev, không nêu rõ lý do.

GUARDIAN. Theo dự luật được Bộ trưởng Nội vụ Suella Braverman trình bày trước Quốc hội Anh, người nhập cư trái phép từ Pháp vào Anh qua Eo biển Manche sẽ bị trục xuất, bị cấm nhập cảnh vào Anh và bị cấm xin cấp quy chế công dân của nước này.

DW. Nhà chức trách Đức triệt phá một mạng lưới tin tặc quốc tế âm mưu thực hiện các vụ tấn công nhằm vào hơn 600 tổ chức và cá nhân, trong đó có cả hệ thống chăm sóc sức khỏe của Anh.

LOCAL SPAIN. Chính phủ Tây Ban Nha thông qua dự thảo luận được xây dựng nhằm thúc đẩy tỷ lệ phụ nữ tham gia vào chính trường, cũng như trong các hoạt động kinh doanh.

INDEPENDENT. Thủ tướng Italy Giorgia Meloni thông báo, vụ va chạm hai chiếc máy bay của lực lượng không quân Italy khiến cả 2 phi công thiệt mạng trong một cuộc huấn luyện ở phía Tây Bắc thủ đô Rome.

Châu Mỹ

REUTERS. Tổng thống Mỹ Joe Biden điện đàm với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron, thảo luận về xung đột Nga-Ukraine và những thách thức do Trung Quốc đặt ra.

RIO NEWS. Ngân hàng Trung ương Brazil (BCB) công bố dự án thí điểm tiền kỹ thuật số với mục đích nhân rộng mô hình thành công từ của hệ thống thanh toán tức thời PIX nhằm thúc đẩy số hóa nền kinh tế.

PRENSA LATINA. Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel tiếp Giám đốc điều hành Tập đoàn dầu khí Rosneft của Nga, ông Igor Sechin, tại thủ đô La Habana, thảo luận về hợp tác năng lượng giữa hai nước.

AP. Mỹ bổ sung hai công ty của Canada là Cpunto và Electronic Network Incvào danh sách các thực thể bị trừng phạt do ủng hộ chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine.

BLOOMBERG. Tình trạng biến đổi khí hậu có thể khiến các nước khu vực Mỹ Latinh thiệt hại tới 16% GDP vào cuối thế kỷ này, theo báo cáo của cơ quan nghiên cứu kinh tế Moody's Analytics.

Châu Phi

EGYPT NEWS. Tối 7/3, ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 16 người khác sau khi một tàu hỏa trật bánh tại thành phố Qalyub, tỉnh Qalyubia, cách thủ đô Cairo của Ai Cập 23 km về phía Bắc.

WB. Ngân hàng Thế giới (WB) quyết định đình chỉ một số chương trình hợp tác tại Tunisia trong bối cảnh những bình luận của Tổng thống Kais Saied liên quan người nhập cư đã gây ra "những hành vi quấy rối và bạo lực mang động cơ phân biệt chủng tộc".

AFICA NEWS. Lực lượng vũ trang CHDC Congo (FARDC) cáo buộc lực lượng nổi dậy của Phong trào 23 tháng 3 (M23) đã vi phạm lệnh ngừng bắn mới nhất được lên kế hoạch vào ngày 7/3.

BBC. Tổng thống Rwanda Paul Kagame điện đàm với Thủ tướng Anh Rishi Sunak, thảo luận quan hệ hợp tác liên quan vấn đề người di cư, cũng như các biện pháp chống nạn buôn người...

TÂN HOA XÃ. Namibia mới phát hiện thêm một mỏ dầu nhẹ ở khu vực ngoài khơi bờ biển phía Nam nước này, là lần thứ 3 trong vòng một năm qua.

Châu Đại Dương

REUTERS. Bộ Ngoại giao Mỹ quyết định phê chuẩn thương vụ bán cho Australia tên lửa Javelin và các thiết bị liên quan với giá 60,18 triệu USD.

SKY NEWS. Australia mong muốn đa dạng hóa các đối tác thương mại và đầu tư nước ngoài, làm cho nền kinh tế trở nên vững chắc và an toàn hơn, Thủ tướng Anthony Albanese phát biểu ngày 7/3.

KYODO. Nhật Bản sẽ chi 220 tỷ Yen (1,6 tỷ USD) cho dự án sản xuất hydro lỏng từ một loại than đá của Australia - dự án liên doanh nhằm sản xuất nhiên liệu hydro dồi dào với giá cả phải chăng cho Nhật Bản.

ABC. Australia ghi nhận thêm gần 20.000 ca tử vong so với dự kiến, phần lớn do đại dịch Covid-19, là con số cao nhất được ghi nhận ở Australia trong hơn 70 năm qua, kể từ Thế chiến II.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại