menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ái Vy

Điểm tin thế giới sáng 23/2: Nga-Trung Quốc kỳ vọng "bứt tốc", Đức trục xuất nhà ngoại giao Iran, Australia-Philippines tính tuần tra ở Biển Đông

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 23/2.

Châu Á

JAKARTA POST. Indonesia và Trung Quốc tiến hành thảo luận về tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác thương mại và đầu tư trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 10 năm quan hệ đối tác chiến lược toàn diện.

Điểm tin thế giới sáng 23/2:
Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi và người đồng cấp Trung Quốc Tần Cương tại cuộc họp báo chung trong chuyến thăm Jakarta, ngày 22/2. (Nguồn: AFP)

BANGKOK POST. Thái Lan sẽ bắt đầu hạn chế nhập khẩu rác thải nhựa và tiến tới cấm hoàn toàn việc nhập rác thải nhựa vào năm 2025.

DAWN. Ngân hàng quốc gia Pakistan dự kiến sẽ nhận được khoản vay mới trị giá 700 triệu USD thông qua Ngân hàng Phát triển Trung Quốc trong tuần này để tăng dự trữ ngoại hối.

TÂN HOA XÃ. Ít nhất 2 người thiệt mạng, 6 người bị thương và 53 người còn mất tích trong vụ sập mỏ khai thác than xảy ra ngày 22/2 ở thị trấn Minh A Lạp Thiện (Alxa), phía Bắc khu tự trị Nội Mông, Trung Quốc.

YONHAP. Công ty Samsung Electronics thông báo sẽ chế tạo chip ô tô tiên tiến cho công ty thiết kế chip Ambarella của Mỹ, có trụ sở ở Santa Clara, bang California.

BLOOMBERG. Các thanh sát viên của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đã tới Tehran để xác minh những vấn đề “chưa sáng tỏ” liên quan hoạt động làm giàu urani của nước này.

IRNA. Iran triệu Đại biện lâm thời của Đại sứ quán Anh tại Tehran, bà Isabelle Marsh tới Bộ Ngoại giao để phản đối cáo buộc của London cho rằng Tehran "đe dọa" các nhà báo đang định cư ở Vương quốc Anh.

Châu Âu

TASS. Nga và Trung Quốc có thể đạt mục tiêu kim ngạch thương mại song phương 200 tỷ USD sớm hơn kế hoạch, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định trong cuộc tiếp Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Vương Nghị đang ở thăm Nga ngày 22/2.

SUD OUEST. Vụ đâm dao xảy ra tại trường Saint-Thomas d'Aquin ở Tây Nam nước Pháp khiến 1 giáo viên thiệt mạng, thủ phạm là nam sinh 16 tuổi.

Điểm tin thế giới sáng 23/2:
Nữ giáo viên dạy tiếng Tây Ban Nha, khoảng 50 tuổi, bị 1 học sinh tấn công bằng dao khi đang trong giờ lên lớp tại trường Saint-Thomas d'Aquin ở thị trấn Saint-Jean-de-Luz, quận Bayonne, Pháp. (Nguồn: AFP)

DW. Bộ Ngoại giao Đức thông báo trục xuất 2 nhà ngoại giao Iran để phản đối bản án tử hình mà Iran tuyên bố đối với một người mang hai quốc tịch Iran-Đức.

HVG.HU. Quốc hội Hungary có thể phê chuẩn tư cách thành viên NATO cho Phần Lan và Thụy Điển vào đầu tháng tới.

EUAA. Theo dữ liệu sơ bộ từ Cơ quan tị nạn EU (EUAA), EU nhận được 966.000 đơn xin tị nạn trong năm 2022, tăng 50% và cũng là mức cao nhất được ghi nhận kể từ năm 2016 với 1.251.815 đơn đăng ký.

FINANCIAL TIMES. Moldova không nhận thấy nguy cơ xảy ra kịch bản quân sự ở biên giới trong tương lai gần, nhưng có nguy cơ xảy ra hành động phá hoại hỗn hợp và đảo chính, theo Ngoại trưởng Nicu Popescu.

REUTERS. Cảnh sát Albania bắt giữ một tàu chở 22.500 tấn dầu được cho là đến từ Nga cùng thủy thủ đoàn vì vi phạm lệnh cấm vận của phương Tây.

REUTERS. Thủ tướng Italy Giorgia Meloni cho biết Rome đang chuẩn bị cho một hội nghị về tái thiết Ukraine, dự kiến diễn ra vào tháng 4/2023.

GUARDIAN. Chính phủ Ukraine trong tuần này sẽ đề xuất với Thổ Nhĩ Kỳ và Liên hợp quốc gia hạn thỏa thuận ngũ cốc thêm ít nhất một năm, theo Thứ trưởng Bộ Cơ sở hạ tầng Yuriy Vaskov.

VLADA. Chính phủ Czech đề xuất sửa đổi các đạo luật về tị nạn và cư trú của người nước ngoài tại nước này, qua đó sẽ giúp ngăn chặn tốt hơn nạn buôn người.

Châu Mỹ

AFP. Chỉ huy chiến dịch của Hải quân Mỹ, Đô đốc Michael Gilday tuyên bố Washington "cam kết" tiến hành hoạt động tuần tra trên biển chung với Philippines ở khu vực Biển Đông tranh chấp.

AP. Cúm gia cầm đã làm chết hàng chục nghìn con chim, chủ yếu là bồ nông, và ít nhất 716 con sư tử biển ở các khu bảo tồn tại Peru, trong bối cảnh virus cúm gia cầm H5N1 đang lan rộng khắp khu vực.

LA RAZON. Bolivia đang chứng kiến sự gia tăng đột biến số ca mắc sốt xuất huyết, với tổng cộng 8.700 ca mắc và 29 ca tử vong được báo cáo từ đầu năm đến nay.

CBC. Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đề xuất kế hoạch mới hạn chế người xin tị nạn, nhằm ngăn chặn làn sóng người di cư tới khu vực biên giới phía Nam sau khi dỡ bỏ hạn chế liên quan đại dịch Covid-19.

NBC. Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ (NWS) đưa ra cảnh báo về một cơn bão mùa Đông có thể ảnh hưởng đến 22 tiểu bang, trong đó ít nhất 6 tiểu bang có thể xảy ra bão tuyết.

Châu Phi

AFRICA NEWS. Cơn bão nhiệt đới Freddy đã đổ bộ vào vùng bờ biển phía Đông của Madagascar, làm ít nhất 1 người thiệt mạng và gây thiệt hại nhà cửa.

EEAS. EU theo dõi chặt chẽ những diễn biến và lo ngại về tình trạng suy thoái kinh tế và các hệ lụy xã hội ở Tunisia, theo Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU Josep Borrell ngày 22/2.

EGYPT NEWS. Tại hội đàm ở thủ đô Cairo, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi và người đồng cấp Uzbekistan Shavkat Mirziyoyev nhấn mạnh sự cần thiết phải thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực an ninh và chống khủng bố.

Châu Đại Dương

NZ HERALD. New Zealand tổ chức lễ tưởng niệm 12 năm sau trận động đất tại thành phố Christchurch, được xem là thảm họa thiên tai tồi tệ nhất nước này trong vòng 80 năm, cướp đi sinh mạng của 185 người và phá hủy hàng nghìn nhà cửa.

Điểm tin thế giới sáng 23/2:
Cặp vợ chồng Kikuo và Chizuko Suzuki có con gái tên Yoko, là một trong số các nạn nhân của trận động đất. Mỗi năm, cặp vợ chồng đều đến thành phố Christchurch từ thành phố Nagoya (Nhật Bản) để tham gia lễ tưởng niệm, trừ 3 năm qua do dịch Covid-19. (Nguồn: Kyodo)

SYDNEY MORNING HERALD. Việc liên minh với Anh và Mỹ để cung cấp tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân theo thỏa thuận AUKUS sẽ tạo ra "việc làm" cho Australia, theo Thủ tướng Anthony Albanese.

REUTERS. Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles tuyên bố ông đã thảo luận với người đồng cấp Philippines Carlito Galvez về khả năng thực hiện các cuộc tuần tra chung ở Biển Đông.

ABC. Theo kết quả nghiên cứu toàn cầu của các nhà nghiên cứu Đại học Queensland và KPMG Australia, 61% người được hỏi cho biết họ không tin tưởng các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI).

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại