menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Sơn Vinh

Điểm tin thế giới sáng 10/3: Nepal có Tổng thống mới, Ba Lan triệu Đại sứ Mỹ, Nga trừng phạt 144 cá nhân các nước Baltic

Xin điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 10/3.

Châu Á

KATHMANDU POST. Nepal đã bầu ông Ram Chandra Paudel, 78 tuổi làm Tổng thống thứ 3 kể từ khi nước này kết thúc chế độ quân chủ kéo dài hàng thế kỷ.

PTI. Ấn Độ và Mỹ quyết định khởi động Đối thoại thương mại chiến lược để giải quyết các biện pháp kiểm soát xuất khẩu, khám phá các phương thức tăng cường thương mại công nghệ cao và tạo điều kiện chuyển giao công nghệ.

TRT. Tỉnh trưởng tỉnh Balkh (Afghanistan) Mohammad Dawood Muzammil thiệt mạng trong vụ nổ xảy ra tại thành phố Mazar-i-Sharif sáng 9/3, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng nhận trách nhiệm thực hiện.

DAWN. 4 người thiệt mạng và 6 người bị thương trong vụ nổ súng ngày 9/3 ở bên ngoài một trường học ở huyện Bannu, tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, Pakistan.

YONHAP. Quân đội Hàn Quốc thông báo ngày 9/3 Triều Tiên lại phóng tên lửa tầm ngắn ra biển Hoàng Hải.

TÂN HOA XÃ. Mỗi năm tại Campuchia có hơn 15.000 người tử vong do hút thuốc lá, theo ông Mom Kong, Giám đốc điều hành tổ chức phi chính phủ Phong trào vì sức khỏe Campuchia.

Châu Âu

SITA. Phát biểu tại lễ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Czech, ông Petr Pavel nhấn mạnh sự đoàn kết để giải quyết các thách thức trước mắt, củng cố vị thế của đất nước trên trường quốc tế.

Điểm tin thế giới sáng 10/3:
Trong hơn một tháng qua, trên cương vị Tổng thống đắc cử, ông Pavel đã có nhiều hoạt động đối nội và đối ngoại, thể hiện rõ quan điểm ủng hộ mối quan hệ bền chặt hơn với các đối tác trong EU và NATO. (Nguồn: Sita)

BỘ NGOẠI GIAO NGA. Nga áp đặt các biện pháp trừng phạt 144 quan chức chính phủ, nhà báo, nghị sĩ và nhân vật công chúng khác của 3 nước Baltic gồm Estonia, Latvia và Litva, vốn được coi là "thù địch nhất" với Moskva.

REUTERS, Bộ Ngoại giao Ba Lan đã triệu Đại sứ Mỹ về hành động của một đài truyền hình, song không nêu tên cụ thể.

RTL. Các cuộc tấn công phá hủy cơ sở hạ tầng lặp đi lặp lại của Nga có thể khiến người Đức dần mệt mỏi và suy giảm ủng hộ Ukraine, Phó Chủ tịch Quốc hội Đức Katrin Göring-Eckardt phát biểu trên truyền thông.

LOCAL ITALY. Lực lượng phòng vệ bờ biển Italy giải cứu 38 người di cư, trong đó có 11 phụ nữ và trẻ vị thành niên, trên một chiếc thuyền nhỏ gặp nạn ngoài khơi đảo Lampedusa của nước này.

BBC. Vương quốc Anh thông báo triển khai cơ chế cấp Giấy thông hành điện tử (ETA), hành khách đến từ Qatar sẽ là những người đầu tiên sử dụng loại giấy tờ này từ tháng 10 tới.

AFP. Tổ chức phi lợi nhuận Hack The Planet, có trụ sở tại Hà Lan, vừa thiết kế một hệ thống camera mới có khả năng phát hiện những kẻ săn trộm động vật hoang dã theo thời gian thực.

BRUSSEL TIMES. Chính phủ Bỉ quyết định cấm quảng cáo cờ bạc, cá độ trên nhiều nền tảng kể từ ngày 1/7 tới trong nỗ lực phòng, ngừa các tác hại bắt nguồn từ vấn nạn nghiện cờ bạc và nợ nần.

Châu Mỹ

AFP. Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen dự kiến nhất trí khởi động đàm phán việc đảm bảo quy chế cho EU giống như FTA tại cuộc gặp ở Washington D.C vào hôm nay, 10/3.

Điểm tin thế giới sáng 10/3: Nepal có Tổng thống mới,
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen. (Nguồn: Getty Images)

AP. Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố đề xuất ngân sách quốc phòng khoảng 886 tỷ USD cho năm tài chính 2024, tăng 3,3% so với năm trước, nhằm đối phó với thách thức nhịp độ phát triển của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

BLOOMBERG. Số lượng việc làm bị các công ty Mỹ cắt giảm trong 2 tháng đầu năm đạt mức cao nhất kể từ năm 2009 với 180.000 lao động bị sa thải, trong đó riêng lĩnh vực công nghệ chiếm hơn 33%.

REUTERS. Mỹ tuyên bố phóng thích một kỹ sư Saudi Arabia sau hơn 2 thập kỷ giam giữ tại nhà tù quân sự Guantanamo do bị tình nghi tham gia các vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 của al-Qaeda.

AP. Chính phủ Colombia và nhóm vũ trang Quân đội giải phóng quốc gia (ELN) thông báo sẽ tổ chức vòng đàm phán hòa bình thứ ba tại Cuba nhằm chấm dứt hàng chục năm xung đột.

Châu Phi

AFRICA NEWS. Một vụ tấn công khủng bố đã xảy ra tại bang Borno, Nigeria, trong đó các phần tử thánh chiến sát hại ít nhất 37 dân thường đều là ngư dân.

REUTERS. Hạ viện của Quốc hội Liên bang Somalia bỏ phiếu thông qua dự luật chống khủng bố với tỷ lệ áp đảo sau một cuộc tranh luận sôi nổi trong bối cảnh đất nước chống chọi với nhóm phiến quân al-Shabaab.

UN. Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc gia hạn 1 năm các biện pháp trừng phạt lâu dài đối với Sudan, bác bỏ yêu cầu dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của quốc gia này.

Châu Đại Dương

NZ HERALD. Chính phủ New Zealand sẽ cung cấp 15 triệu NZD (khoảng 9,2 triệu USD) trong ngắn hạn cho các hội đồng địa phương để dọn rác từ bão Gabrielle, khiến 10.000 người đã phải rời bỏ nhà cửa.

THE AUSTRALIAN. Số ca mắc cúm tại Australia trong 2 tháng đầu năm nay là 8.453 ca, tăng gấp 100 lần so với cùng kỳ năm ngoái (79 ca).

ABC. Cựu Thủ tướng Fiji Frank Bainimarama đang bị giam giữ từ ngày 8/3 với cáo buộc lạm dụng chức vụ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả