menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hoàng Thang

Điểm tên các dự án ở Thừa Thiên-Huế có thể xảy ra khiếu kiện phức tạp

UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế vừa có dự báo về các dự án có thể xảy ra tình hình khiếu kiện phức tạp nếu không tập trung chỉ đạo, giải quyết nghiêm túc.

UBND tỉnh Thừa vừa có báo cáo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.

Điểm tên các dự án ở Thừa Thiên-Huế có thể xảy ra khiếu kiện phức tạp
Nội dung đơn, thư khiếu nại ở Thừa Thiên-Huế chủ yếu tập trung vào lĩnh vực đất đai, khiếu nại các quyết định hành chính, việc bồi thường, hỗ trợ và bố trí đất tái định cư... khi thực hiện các dự án trên địa bàn.

Liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Thừa Thiên-Huế luôn xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng nên cấp ủy, chính quyền các cấp thường xuyên quan tâm nâng cao chất lượng công tác này.

Trong nội dung báo cáo, theo đánh giá của UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, nhìn chung, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh đã được Chủ tịch UBND các cấp, Thủ trưởng các ngành quan tâm thực hiện nghiêm túc, giải quyết kịp thời, nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, hạn chế tối đa việc phát sinh khiếu kiện đông người, phức tạp kéo dài, phát sinh thành điểm nóng, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tuy nhiên, một số quy định của pháp luật về đất đai, nhà ở, đặc biệt là lĩnh vực quy hoạch, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chưa theo kịp thực tế, thường xuyên thay đổi đã gây khó khăn trong quá trình giải quyết khiếu nại.

Ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận nhân dân còn hạn chế nên có những yêu cầu, đòi hỏi không đúng quy định pháp luật. Có những vụ việc đã được giải quyết nhiều lần với nhiều biện pháp khác nhau, mặc dù đã bảo đảm về chính sách, pháp luật, có lý, có tình nhưng người khiếu nại vẫn cố tình không chấp nhận kết quả giải quyết.

Từ đó, địa phương này dự báo, trong thời gian đến, tình hình khiếu kiện phức tạp có khả năng tiếp tục phát sinh trên địa bàn liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án.

Cụ thể tại các dự án như: Dự án Đầu tư bảo tồn, tu bổ và tôn tạo hệ thống kinh thành Huế, Dự án mở rộng Quốc lộ 1A đoạn từ Km791A+500 – Km848+875 qua tỉnh Thừa thiên Huế, Dự án mặt bằng khu công nghiệp Phong Điền Viglacera, Dự án Khu du lịch - dịch vụ ở huyện Phú Lộc, Phú Vang, các dự án tại Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn; Dự án Green City; Dự án cầu vượt sông Hương trên đường Nguyễn Hoàng; Dự án đường ven biển Thuận An; Dự án khu tái định cư Hồ Văn Đỗ; Dự án đường vành đai 3; Dự án chỉnh trang đường Bà Triệu...

Báo cáo nhấn mạnh, nếu không tập trung chỉ đạo, giải quyết những vấn đề liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại các dự án này thì sẽ có chiều hướng dẫn đến khiếu kiện đông người, phức tạp.

Để tránh điều này, UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế đã và đang chỉ đạo UBND các cấp, các ngành thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về công khai minh bạch trong công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nhằm hạn chế những bức xúc của người dân dẫn đến khiếu nại, tố cáo góp phần thực hiện tốt các dự án, ổn định tình hình an ninh chính trị trên địa bàn.

Theo báo cáo, kết quả tiếp công dân trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế, tính đến ngày 31/10/2023, lãnh đạo UBND tỉnh này và Thủ trưởng các cấp, các ngành đã thực hiện công tác tiếp công dân thường xuyên và định kỳ 5.895 lượt với 3.904 công dân được tiếp.

Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh 10 kỳ với 128 lượt/193 công dân; Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp 09 kỳ với 77 lượt/93 công dân.

Về đơn thư, trong năm 2023, UBND tỉnh và các cấp, các ngành đã tiếp nhận 5.577 đơn (tăng hơn so với năm 2022 là 698 đơn), trong đó: kỳ trước chuyển sang 272 đơn, tiếp nhận trong kỳ 5.305 đơn.

Về việc triển khai các cuộc thanh tra, kiểm tra, trong năm 2023, toàn tỉnh đã triển khai 17 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm tại 23 đơn vị, đã ban hành kết luận 09 cuộc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại