menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mai Đặng

Điểm nóng xung đột ngày 6-8: Iran vẫn “mập mờ” về cái chết của thủ lĩnh Hamas?

Một số kênh truyền thông và chính trị gia Iran liên tục yêu cầu chính quyền có câu trả lời về những sơ suất an ninh dẫn đến vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh tại nhà khách chính phủ ở Tehran.

Trong khi nhiều quan chức và chính trị gia Iran kêu gọi trả đũa mạnh mẽ đối với Israel vì vụ ám sát khi ông đang ngủ, một số người trong cuộc nhấn mạnh rằng ưu tiên hàng đầu là phải hiểu được cách thức thực hiện vụ ám sát này.

Theo kênh Iran International, cựu nghị sĩ cấp cao Heshmatollah Falahatpisheh cho rằng: "Kịch bản quan trọng nhất cần cân nhắc liên quan đến vụ ám sát thủ lĩnh Haniyeh là kịch bản thâm nhập. Vấn đề này cần được phân tích và đánh giá cẩn thận. Tôi hy vọng rằng các kịch bản mà một số chuyên gia đưa ra trên truyền hình quốc gia và một số phương tiện truyền thông không được sử dụng làm cái cớ để trốn tránh trách nhiệm".

Điểm nóng xung đột ngày 6-8: Iran vẫn “mập mờ” về cái chết của thủ lĩnh Hamas?

Cựu nghị sĩ cấp cao Heshmatollah Falahatpisheh. Ảnh: Iran International

Các quan chức an ninh và tình báo Iran hầu như im lặng về bối cảnh chính xác và loại vũ khí được sử dụng trong 3 ngày đầu sau vụ ám sát. Điều này dẫn đến nhiều đồn đoán trên cả phương tiện truyền thông Iran và nước ngoài.

Tờ The New York Times cho rằng một quả bom được đặt trong nhà khách hai tháng trước đã giết chết thủ lĩnh Haniyeh chứ không phải bất kỳ đầu đạn nào được bắn từ trên không hoặc trên mặt đất.

Hôm 3-8, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã đưa ra tuyên bố bác bỏ kịch bản này và thông báo rằng thủ lĩnh Haniyeh đã bị giết bởi một đầu đạn nhỏ tầm ngắn được bắn từ khu vực gần khu nhà khách.

Tuy nhiên, những lời chỉ trích đối với các cơ quan an ninh và tình báo vẫn tiếp tục. Chính trị gia thuộc Mặt trận Cải cách Javad Emam đã viết trên mạng xã hội X kêu gọi Tổng thống Masoud Pezeshkian hành động. Ông Javad Emam nói: "Vụ ám sát ông Ismail Haniyeh trên lãnh thổ Iran là lời cảnh báo về sự bất tài và kém hiệu quả của một số bộ phận trong bộ máy tình báo và an ninh của đất nước".

Ông Emam thúc giục Tổng thống Pezeshkian thực hiện cải cách về nhân sự và các vấn đề khác. Ông này nhấn mạnh: "Trước hết, hãy hành động để cải tổ lực lượng tình báo và an ninh và nếu cần thiết, hãy tuyển chọn lại".

Trong khi đó, ông Falahatpisheh cho rằng những vụ việc như vụ ám sát thủ lĩnh Haniyeh cho thấy vẫn còn những lỗ hổng an ninh cụ thể cần được giải quyết khẩn cấp và việc giải quyết những sai sót này phải là một trong những ưu tiên chính của chính quyền mới.

Bất chấp những lời kêu gọi về một cuộc điều tra nghiêm túc và buộc các quan chức an ninh chịu trách nhiệm về sự thất bại trong việc bảo vệ khách nước ngoài cấp cao, cho đến nay vẫn chưa có dấu hiệu hành động nào từ chính quyền Iran. Trong khi đó, vấn đề đang trở thành tâm điểm ở Iran là cuộc tấn công trả đũa tiềm tàng nhằm vào Israel.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả