menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
ngọc cv Pro

Điểm lại tuần giao dịch thứ 2 của tháng 3 và chiến lược phù hợp

Chào tất cả Anh chị em, một tuần giao dịch thứ 2 của tháng 3 lại qua đi, và kịch bản tương tự các tuần trước lại được lặp lại. Đầu tuần là những phiên giảm điểm, giữa tuần hồi phục và cuối tuần, chiều thứ 6 lại tiếp tục đạp. Thế nhưng diễn biến của tuần thứ 2 có phần xấu hơn tuần đầu tiên tháng 3 ở chỗ:

- Vnindex có số ngày giảm điểm nhiều hơn, cụ thể là 4 ngày giảm điểm.

- Những ngày bị giảm điểm thường giảm rất mạnh, phiên thứ 3 là phiên có điểm số giảm mạnh nhất lên tới 25 điểm.

- Những phiên hồi phục thường hồi phục yếu, ngày thứ 4 và thứ 5 thị trường hồi phục và ngày thứ 5 hồi phục nhiều nhất cũng chỉ tăng 5 điểm.

- Khối lượng và giá trị giao dịch trên toàn sàn cũng gia tăng đáng kể.

Điểm lại những điều trên để chúng ta có cái nhìn về thị trường hiện tại để lên chiến lược cho đầu tư giai đoạn tới, giai đoạn khó khăn và phân hóa của thị trường.

Điểm qua các nhóm ngành và vận động hiện tại.

- Bank: Đa phần quay lại vùng đáy trước đó và có mức giảm trung bình khoảng 15% từ mức hồi phục.

- Chứng khoán: Cũng đang chịu áp lực giảm dẫn đầu là VND vượt đỉnh không thành công, và có dấu hiệu cảnh báo ( vol nổ rất lớn bất thường nhưng giá lại bị đạp ngược trở lại ).

- BDS: Đang khá chênh vênh và là ngành hết sức nhạy cảm, nếu có dấu hiệu yếu của thị trường thì cũng dễ rơi vào kịch bản xấu tiếp.

- Dầu khí: Sau một tuần tăng điểm tốt cùng với giá dầu phi mã, cũng đang trả cung trở lại, tuần tới nếu giá dầu có dấu hiệu vẫn neo trên mốc 110$ thì có thể kỳ vọng vào sự phục hồi cùng với sự nhập cuộc của dòng tiền trở lại.

- Hóa chất: Tăng giá cũng khá nhiều, và cũng sẽ rủi ro điều chỉnh do sự chốt lời ngắn hạn.

- Bán lẻ: Cũng chịu áp lực và test lại.

- Cảng biển, vận tải biển: Tắc nghẽn chuỗi cung ứng, vận tải biển là các điểm nhấn và câu chuyện cho nhóm ngành này, nhưng cũng phải bám sát vào câu chuyện riêng của từng doanh nghiệp, kết quả kinh doanh ảnh hưởng thực tế ra sao để chọn lọc.

- Thép: Nhu cầu phục hồi trong nước, và gia tăng xuất khẩu+ giá Thép thế giới vẫn đang tăng là key.

- Lương thực: An ninh lương thực thế giới đang bị đe dọa và các doanh nghiệp xuất khẩu VN được hường lợi ngắn hạn.

- KCN, Xây lắp, đầu tư công: Câu chuyện dài hạn năm 2022 còn nhắc tới nhiều lần về nhóm ngành này, nếu không có gì bất ổn mang tính vĩ mô, thì vẫn là nhóm quan điểm Ngọc đáng cược.

Về góc độ kỹ thuật Vnindex cuối tuần không giữ được mốc 1470, mang tới một rủi ro lớn xác xuất cao nếu đầu tuần tiếp tục chịu áp lực như những tuần gần đây, có thể khẳng định view vận động trong bất ổn đã đi theo một lối rất nguy hiểm cho toàn bộ thị trường ( Đầu tuần giảm, giữa tuần phục hồi, và đóng tuần tiếp tục giảm). Và mốc tiếp theo Vnindex dế hướng tới nhất nằm ở vùng quanh 1430 điểm.

Nhìn qua thị trường thế giới, Một số đã và đang vào thị trường gấu ( có mức giảm điểm liên tục 20%). Như chỉ số Nasdaq đã giảm 20%, S&P 500 và Dowjones cũng hơn 10%, và rất dễ tiệm cận thị trường Gấu nếu diễn biến bất lợi từ chiến sự và tình hình lạm phát vĩ mô nền kinh tế Mỹ. Thị trường chứng khoán VN không nằm ngoài xu hướng chung của thế giới và sẽ đi sau sự vận động của thế giới.

Tâm điểm tuần sau sẽ là cuộc họp của FED vào ngày 17/3 và chắc chắn FED sẽ tăng lãi suất, nhưng mức tăng 0.25% hay 0.5% thì cần phải đợi xác nhận.

Như vậy, chiến lược phù hợp trong giai đoạn này là gì ? Trong lúc bất ổn và nhiều rủi ro, trước tiên hãy bình tĩnh , hạ tỷ trọng hàng về mốc 50-50. Chỉ giữ những nhóm ngành đang được hưởng lợi từ tình hình vĩ mô thế giới, trong nước. Lấy ngắn nuôi dài, kiên nhẫn chờ đợi thời cơ. Bán hạ tại những phiên phục hồi, tuyệt đối ko bán hạ tại những phiên hoảng loạn.

Cơ hội trên thị trường chứng khoán rất nhiều, và nếu Vnindex giảm về những mốc sâu hơn, thì đó chính là cơ hội giao dịch ngắn hạn các nhóm ngành ảnh hưởng tới chỉ số chung, như BANK, CHỨNG, BDS…

Đọc view tuần và có giấc ngủ thật ngon, thư thái cho tuần mới kỷ luật nhé anh chị em.

Trên đây là góc nhìn cá nhân Ngọc- và không chắc góc nhìn luôn đúng, hy vọng cung cấp thêm cho Anh Chị em một cái nhìn khác.

Room CPGI vẫn liên tục chào mừng các Nhà đầu tư.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
ngọc cv Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

5 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại