menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vương Cường

Điểm danh các doanh nghiệp tiêu biểu vượt bão COVID-19 thành công

Dịch COVID-19 đã làm đứt gãy chuỗi liên kết tiêu thụ toàn cầu, ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Thế nhưng với bản lĩnh cùng sự sáng tạo, nhiều doanh nhân Việt Nam đã vượt qua khó khăn để chèo lái tập đoàn của mình cùng hàng nghìn nhân

Sự bùng phát của đại dịch COVID-19 với những diễn biến phức tạp, khó lường đã ảnh hưởng toàn diện, sâu rộng tới các quốc gia trên thế giới, khiến kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái, nhiều nền kinh tế tăng trưởng âm, thương mại, đầu tư, du lịch đình trệ. Là nền kinh tế có độ mở cao, Việt Nam cũng chịu nhiều tác động tiêu cực từ đại dịch này.

Theo Cục Quản lý đăng ký kinh doanh, trong năm 2020 đã có đến 101.719 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, tăng 13,9% so với năm 2019, bên cạnh đó, số lượng doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng kinh doanh là 46.592 doanh nghiệp, tăng 62,2% so với năm 2019. Con số này cho thấy mức độ ảnh hưởng sâu rộng và lâu dài của dịch bệnh COVID-19 đến tình hình hoạt động của doanh nghiệp Việt.

Dẫu vậy, trong bối cảnh đó vẫn có nhiều doanh nhân thành công nhờ đổi mới sáng tạo, dám nghĩ dám làm, nắm bắt thời cơ để đưa doanh nghiệp của mình vượt "bão" COVID-19, qua đó giúp ổn định lao động - việc làm, giữ vững vị thế thương hiệu. Tiêu biểu là các đơn vị đứng đầu bảng xếp hạng Top 500 doanh nghiệp tư nhân có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2020 do Vietnam Report công bố.

Dẫn đầu là Vingroup. Là một tập đoàn tư nhân số 1 Việt Nam, trong năm 2020, Vingroup dưới sự dẫn dắt của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã và nỗ lực đồng hành với Chính phủ trong cuộc chiến phòng chống dịch COVID-19.

Về hoạt động kinh doanh, trong lĩnh vực bất động sản, Vingroup tiếp tục là thương hiệu dẫn dắt thị trường với việc mở bán hàng loạt đại đô thị như Vinhomes Ocean Park, Vinhome Smart City, Vinhomes Grand Park. Ở mảng sản xuất, xe hơi VinFast đã và đang tạo được dấu ấn đậm nét trong tâm trí khách hàng Việt. Các sản phẩm Fadil, Lux A, Lux SA liên tục lọt Top bán chạy nhất phân khúc trong nhiều tháng. VinFast cũng tiếp tục mở rộng mạng lưới phân phối và bảo hành, bảo dưỡng với tổng cộng 42 showroom/xưởng dịch vụ và 22 đại lý ủy quyền cho ôtô và 42 showroom/xưởng dịch vụ và 49 đại lý ủy quyền cho xe máy điện.

Bên cạnh đó, VinSmart tiếp tục giữ vững thị phần thuộc top 3 thương hiệu điện thoại thông minh bán chạy nhất trong quý 2 và cho ra mắt thêm một mẫu điện thoại phổ thông Star 4 và phát triển thành công mẫu điện thoại Vsmart Aris 5G, trở thành công ty Việt Nam đầu tiên sản xuất thành công thiết bị đầu cuối hỗ trợ công nghệ 5G.

Đặc biệt vào tháng 12/2020, tập đoàn này đã công bố ra mắt Quỹ VinFuture với sứ mệnh "tạo ra những thay đổi tích cực trong cuộc sống hàng ngày của hàng triệu người trên Trái Đất bằng việc thúc đẩy nghiên cứu khoa học và đổi mới công nghệ”.

Nếu Vingroup nổi danh trong nhiều lĩnh vực, thì dù có phần kém tiếng hơn, song 2020 cũng là một năm nhiều thành công của Đèo Cả - tập đoàn hàng đầu cả nước trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng. Ngày 4/1 vừa qua, tập đoàn này đã thông tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, qua đó biến giấc mơ hơn 10 năm thành hiện thực. Đây là dự án được khởi công vào tháng 11/2009, sau gần 10 năm đình trệ với tiến độ chỉ đạt 10% khối lượng, đến tháng 3/2019, dự án được Tập đoàn Đèo Cả tái khởi công với tổng vốn đầu tư 12.668 tỷ đồng.

Một dự án quan trọng khác được tập đoàn này làm chủ đầu tư là Hầm Hải Vân 2 với tổng mức đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng cũng đã được chấp thuận thông xe. Việc đưa vào khai thác Hầm Hải Vân 2 sẽ góp phần phát huy hiệu quả kinh tế xã hội, xóa bỏ những điểm đen nguy hiểm ùn tắc giao thông, nâng cao năng lực vận tải đường bộ, kết nối giữa tỉnh Thừa Thiên Huế, TP Đà Nẵng với các địa phương trong khu vực. Ngoài ra, tập đoàn này cũng đang lên kế hoạch đưa công ty con là CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (Hamadeco) niêm yết cổ phiếu trên Sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Việc đưa cho Hamadeco lên sàn là động thái cho thấy tập đoàn này hướng tới một mô hình quản trị minh bạch, hiệu quả.

Với bản lĩnh, cùng sự năng động, sáng tạo, bên cạnh Vingroup hay Đèo Cả thì còn có nhiều doanh nghiệp khác tạo được nhiều dấu ấn đậm nét với các giải thưởng cũng như thương vụ đình đám trong năm 2020 như Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk), Tập đoàn Masan, Tập đoàn BRG hay Tập đoàn TH.

Với Vinamilk, 2020 là năm thứ 8 liên tiếp công ty này được vinh danh trong Top "50 công ty niêm yết tốt nhất” do Tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn. Đây là kết quả của chiến lược kinh doanh hiệu quả giữa bối cảnh nền kinh tế trong nước và thế giới đang chịu các tác động của dịch COVID-19. Trong năm 2020, Vinamilk cho thấy sự vững vàng này với thế trụ "kiềng 3 chân” của mình, đó là ổn định hoạt động trong điều kiện phòng dịch, bám sát thị trường nội địa và tích cực phát triển các cơ hội xuất khẩu. Điều này không chỉ giúp công ty có được sự tăng trưởng ổn định tại thị trường trong nước về dài hạn mà còn tạo ra sức bật, cũng như tiềm lực phát triển khi mở rộng ra quốc tế.

Vào tháng 4/2020, Vinamilk đã hoàn tất việc sản xuất để xuất khẩu lô sữa đặc Ông Thọ đầu tiên sang Trung Quốc, chỉ sau 2 tháng kể từ ngày nhận mã số xuất khẩu chính thức từ nước bạn. Trong quý 2/2020, Vinamilk đã bắt đầu xuất những chuyến hàng đầu tiên của hợp đồng trị giá 20 triệu USD sang thị trường Trung Đông đã được Công ty ký từ đầu năm. Tin vui liên tiếp đến từ những thị trường tiềm năng khi những sản phẩm sữa hạt và trà sữa của Vinamilk đã chính thức có mặt tại các trang bán hàng thương mại điện tử lớn của Hàn Quốc từ đầu tháng 6 với những kỳ vọng tốt về sự đón nhận của người tiêu dùng nước này.

Điểm danh các doanh nghiệp tiêu biểu vượt bão COVID-19 thành công
Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan. Nguồn ảnh Internet.

Hạng mục “gặt” giải thưởng lớn trong năm 2020 sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến Tập đoàn Masan với việc đứng đầu danh sách 10 công ty có thương vụ đầu tư và M&A tiêu biểu năm 2019-2020.

Theo đó, giai đoạn 2019-2020, Masan đã thực hiện liên tiếp nhiều thương vụ M&A với các doanh nghiệp trong và ngoài nước có thể kể đến như: Ngày 3/12/2019, Masan và Vingroup đã thỏa thuận sáp nhập Công ty VinCommerce, VinEco và Masan Consumer Holdings để thành lập tập đoàn hàng tiêu dùng - bán lẻ có sức cạnh tranh vượt trội và quy mô hàng đầu Việt Nam; Tháng 2/2020, Masan HPC - một công ty thành viên do Masan sở hữu 100% vốn - đã mua thành công 52% cổ phần của Công ty Cổ phần Bột giặt Net (NETCO), chính thức "lấn sân" mảng Chăm sóc cá nhân & gia đình - thị trường có giá trị khoảng 3,1 tỷ USD; Tháng 6/2020, Masan High-Tech Materials (MHT) đã công bố hoàn tất giao dịch mua lại nền tảng kinh doanh vonfram của H.C. Starck.

Cơn mưa giải thưởng cũng đến với Tập đoàn BRG trong khuôn khổ lễ công bố “Thương hiệu quốc gia 2020” do Bộ Công Thương và Hội đồng Thương hiệu quốc gia tổ chức vào tháng 11/2020. Theo đó, Tập đoàn BRG với 4 thương hiệu gồm Đầu tư và quản lý sân golf BRG Golf; Đầu tư và quản lý khách sạn BRG Group; Tổng công ty Thương mại Hà Nội - CTCP (Hapro) và Công ty cổ phần (CP) Gốm Chu Đậu cùng với Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) đã vinh dự được vinh danh “Thương hiệu quốc gia” năm 2020 sau nhiều vòng xét chọn đánh giá khắt khe. Giải thưởng này là sự khẳng định uy tín thương hiệu, chất lượng sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp đã được các cơ quan quản lý nhà nước và khách hàng tin tưởng sử dụng.

Sau hơn 30 năm hình thành và phát triển, Tập đoàn BRG đang giữ vị thế là một trong những tập đoàn kinh tế, dịch vụ tư nhân đa ngành hàng đầu Việt Nam với gần 22.000 người lao động chính thức và cung cấp những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao mang tiêu chuẩn quốc tế.

Điểm danh các doanh nghiệp tiêu biểu vượt bão COVID-19 thành công
Nữ doanh nhân Thái Hương. Ảnh Nhịp sống kinh tế.

Tương tự như BRG, Tập đoàn TH cũng góp mặt trong danh sách này khi có 4 nhóm sản phẩm được vinh danh thương hiệu quốc gia, được biết đây đều là nhóm sản phẩm chủ lực được sản xuất từ sữa tươi sạch của trang trại TH.

Ra đời từ năm 2009, thương hiệu TH true MILK đã tạo ra một cuộc cách mạng sữa tươi sạch cho thị trường sữa Việt. Dưới sự chèo lái của doanh nhân Thái Hương, tập đoàn này đã ghi đậm dấu ấn trên thị trường sữa Việt Nam, đặc biệt vào năm 2020, trước tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19 nhưng bằng cách làm ăn bài bản, quy mô, chủ động cùng con đường kinh doanh tử tế với những sản phẩm dinh dưỡng lành mạnh, Tập đoàn TH vẫn vững vàng trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế do đại dịch gây ra. Trong năm 2020, hai dự án nổi bật mà TH thực hiện phải kể đến là khởi công dự ăn chăn nuôi bò sữa tại tỉnh Kon Tum vào ngày 18/9 và khánh thành Nhà máy chế biến hoa quả tươi và thảo dược Vân Hồ tại Sơn La vào ngày 20/9.

Về phần mình, tại Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ X, nữ doanh nhân Thái Hương cũng đã được vinh danh là Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại