menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hoàng Tuấn

Dịch vụ đám mây Alibaba "tấn công" thị trường Đông Nam Á

Dự án là một phần trong chiến lược đầu tư vào cơ sở hạ tầng, đổi mới công nghệ và tài năng.

Theo SCMP, Alibaba hiện là nhà cung cấp dịch vụ đám mây công cộng lớn nhất tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương tính đến cuối năm 2020 với 19,2% thị phần.

Điện toán đám mây được coi là động lực chính mang lại lợi nhuận cho Alibaba trong dài hạn. Trong những năm qua, công ty đã tăng cường sự hiện diện bên ngoài Trung Quốc, đặc biệtở thị trường Đông Nam Á.

Tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Trung Quốc Alibaba Group Holding rót 1 tỉ USD vào một dự án Project AsiaForward nhằm hỗ trợ nhân tài và các công ty khởi nghiệp địa phương, ngay sau khi tình trạng chống độc quyền của chính quyền Bắc Kinh đang chi phối.

Được thành lập vào năm 2009, Alibaba Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây lớn nhất Trung Quốc và cũng là nguồn doanh thu lớn thứ hai của gã khổng lồ thương mại điện tử sau mảng kinh doanh bán hàng trực tuyến cốt lõi, đóng góp 7% doanh thu của công ty trong quý IV/2020.

Thương mại điện tử chiếm gần 70% doanh thu trong quý, nhưng Alibaba đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các đối thủ bao gồm Pinduoduo và JD. Tháng trước, Pinduoduo báo cáo doanh thu quý I/2021 đã tăng 31% lên 823,8 triệu USD so cùng kỳ năm ngoái, vượt qua 811 triệu USD của Alibaba trong cùng quý.

Alibabavừacông bố kế hoạch mởtrung tâm dữ liệu mới ở Philippines vàIndonesia vào cuối năm nay, đồng thời tung ra sản phẩm phát trực tiếp (livestream) dựa trên điện toán đám mây được thiết kế để mua sắm trực tuyến.Như vậy, người dùng các trang thương mại điện tử thuộc Alibaba có thể tự livestream trên website hoặc ứng dụng, được hỗ trợ bởi hệ thống đám mây của Alibaba.

Dịch vụ đám mây Alibaba "tấn công" thị trường Đông Nam Á
​ Alibaba là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây lớn thứ tư thế giới trong quý III/2020. Ảnh: Handout.

Mua hàng qua livestream là hình thức người bán giới thiệu sản phẩm và người mua hàng có thể "chốt đơn" ngay lập tức qua video trực tiếp. Hiện, đây là hình thức bán hàng rất phổ biến tại châu Á.

Gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc kỳ vọng tính năng livestream có thể trở thành ưu điểm vượt trội, giúp họ cạnh tranh với các đối thủ đến từ Mỹ như Microsoft và Amazon trên thị trường điện toán đám mây.

Bà Selina Yuan, Tổng giám đốc Đơn vị Kinh doanh Quốc tế của Alibaba Cloud Intelligence, cho biết kế hoạch của công ty đối với khu vực Châu Á Thái Bình Dương cũng bao gồm các khoản đầu tư để tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển đổi kỹ thuật số của các doanh nghiệp địa phương.

Dịch vụ đám mây Alibaba "tấn công" thị trường Đông Nam Á

Tính đến cuối năm 2020, Alibaba là nhà cung cấp dịch vụ đám mây công cộng đứng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương với 19,2% thị phần và Amazon đứng thứ hai với 10,5% thị phần. Tuy nhiên, trên thị trường toàn cầu, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc vẫn đi sau Microsoft, Amazon và Google.

Tại quê nhà Trung Quốc, doanh nghiệp này phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ những công ty công nghệ khác bao gồm Huawei và Tencent. Hai tập đoàn này cũng đang tăng cường đầu tư vàođiện toán đám mây.

Thông báo mở thêm trung tâm dữ liệu được Alibaba đưa ra không lâu sau khi tập đoàn báo cáo khoản lỗ ròng đầu tiên kể từ khi niêm yết. Nguyên nhân chính bởi khoản phạt chống độc quyền 2,8 tỉ USD từ chính quyền Bắc Kinh.

Giám đốc tài chính Alibaba Maggie Wu cam kết tập đoàn sẽ tiếp tục rót vốn vào những mảng kinh doanh chiến lược để sớm đưa Alibaba phục hồi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại