menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Tiểu Mạnh

Dịch viêm phổi Vũ Hán có nguy cơ ảnh hưởng thương mại Mỹ - Trung

Đợt dịch viêm phổi Vũ Hán do vi rút Corona mới có thể gây ảnh hưởng đến hoạt động ngoại giao của Trung Quốc cũng như thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung.

Tờ South China Morning Post ngày 4.2 dẫn nhận định của các chuyên gia cho rằng dịch viêm phổi Vũ Hán do vi rút Corona mới có thể gây cản trở đến việc thi hành thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa Trung Quốc và Mỹ.

Ông James Zimmerman, cựu Chủ tịch Phòng thương mại Mỹ tại Trung Quốc và hiện là đối tác của công ty luật toàn cầu Perkins Coie nói rằng đợt dịch lần này sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đối thoại thương mại Mỹ - Trung và việc thi hành thỏa thuận giai đoạn 1.

Thỏa thuận được ký hồi tháng 1 tại Washington D.C có điều khoản nêu rằng 2 nước sẽ bàn bạc với nhau trong trường hợp xảy ra thiên tai hoặc sự kiện không dự báo trước. Bloomberg mới đây dẫn nguồn loan tin các quan chức Trung Quốc hy vọng Mỹ sẽ linh động về một số cam kết trong thỏa thuận.

Chính quyền Mỹ ngày 31.1 ra lệnh cấm nhập cảnh đối với người từ Trung Quốc sang nhằm ngăn vi rút Corona khiến Trung Quốc chỉ trích Mỹ làm “lan truyền nỗi sợ” về vi rút.

Dịch viêm phổi Vũ Hán có nguy cơ ảnh hưởng thương mại Mỹ - Trung
Việc cấm nhập cảnh được cho là sẽ gây ảnh hưởng đến tiến trình đối thoại thương mại Mỹ - Trung Reuters

Theo chuyên gia Zimmerman, lệnh cấm nhập cảnh và hạn chế công dân đến Trung Quốc sẽ cản trở 2 bên trong việc thương lượng vì “không thể đàm phán hiệu quả thông qua mạng xã hội, bằng email hay gọi điện thoại video”.

Tuy nhiên, chuyên gia Trần Long của hãng Plenum chuyên nghiên cứu về Trung Quốc cho rằng tình hình hiện nay sẽ chỉ gây tác động hạn chế, và 2 tháng 6 và 7 sẽ là giai đoạn then chốt cho mối quan hệ thương mại Mỹ - Trung.

“Hai bên sẽ đánh giá cấp cao về việc thi hành thỏa thuận giai đoạn 1 vào thời điểm đó và đảng Dân chủ Mỹ sẽ đề cử ứng viên tổng thống năm 2020 vào tháng 7. Nếu tình hình xấu cho Tổng thống Donald Trump, có khả năng ông ấy sẽ thay đổi chiến lược vận động bằng cách gia tăng chỉ trích Trung Quốc”, ông Trần nhận định.

Mặt khác, đợt bùng phát vi rút Corona mới cũng được cho là sẽ ảnh hưởng đến chương trình ngoại giao của Trung Quốc trong thời gian sắp tới.

Theo đó, các quan chức cấp cao Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU) có một loạt cuộc đối thoại dự kiến diễn ra trong tháng 2 và 3, trong đó có chuyến đi đến Bỉ của Thủ tướng Lý Khắc Cường để dự một cuộc đối thoại kinh tế vào giữa tháng 2.

Các cuộc đối thoại khác cũng dự kiến diễn ra trong giai đoạn này về nhiều vấn đề chiến lược như biến đổi khí hậu, nhân quyền. Đến cuối tháng 3, Bắc Kinh dự kiến sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc - EU hằng năm.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh ngày 3.2 nói rằng Trung Quốc và EU vẫn giữ liên lạc chính trị và ngoại giao và sẽ tiếp tục chuẩn bị kỹ lưỡng cho chương trình ngoại giao quan trọng sắp tới. Phái đoàn EU tại Trung Quốc cũng thông báo rằng không có thay đổi gì về lịch họp giữa 2 bên. South China Morning Post dẫn nguồn tin ngoại giao EU nói chuyến đi Bỉ của Thủ tướng Lý và thượng đỉnh EU - Trung Quốc đến thời điểm này vẫn không thay đổi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại