menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vy Lam

Dịch nCoV: Sức ép để cơ cấu lại nguồn khách du lịch

Theo nhận định của những người trong cuộc, dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona (nCoV) là cơ hội cho các địa phương miền Trung sắp xếp lại thị phần khách du lịch quốc tế. Bởi những năm gần đây, sự mất cân đối về thị phần khách quốc tế, với phần lớn thuộc về Trung Quốc và Hàn Quốc, đã bộc lộ những mặt bất cập.

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Công ty cổ phần Việt Nam TravelMart, cho biết đang “xắn tay áo” lên để giải quyết hậu quả do dịch nCoV để lại. Giải pháp của công ty là tích cực tìm kiếm khách từ các thị trường khác ngoài Trung Quốc, vốn là thị trường khách hàng chủ đạo và việc đình trệ từ khu vực này đang khiến công ty giảm doanh thu hàng chục tỉ đồng.

“Việt Nam TravelMart sẽ tập trung vào thị trường Hàn Quốc, Đài Loan, Ấn Độ, Úc, châu Âu…”, ông Dũng chia sẻ. Trong vai trò là Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng (DATA), ông Dũng đã cùng các thành viên trong hiệp hội bàn bạc, tìm kế sách đối phó. Cụ thể, theo ông Dũng, trước hết là xác định các nguồn khách tiềm năng phù hợp với đặc thù, thế mạnh của điểm đến và bản thân doanh nghiệp. Sau đó là xây dựng hệ thống sản phẩm phù hợp, phối hợp với hệ thống cung ứng dịch vụ xây dựng các chương trình kích cầu, đề xuất các hỗ trợ từ phía Nhà nước... và huy động nhiều nguồn lực để xúc tiến nhanh vào các thị trường tiềm năng đã xác định.

Trong những năm qua, Đà Nẵng đã có chủ trương tái cơ cấu nguồn khách, không để quá lệ thuộc vào hai nguồn khách lớn là Hàn quốc (hơn 50%) và Trung Quốc (hơn 20%). Chính vì vậy, những khó khăn do dịch nCoV tạo ra cũng là sức ép để Đà Nẵng nói riêng và miền Trung nói chung sắp xếp lại cơ cấu nguồn khách. Cụ thể, sẽ xác định và hướng các nỗ lực xúc tiến vào một số thị trường mới, tiềm năng như Đài loan, Ấn Độ, Úc, Nga, Indonesia..., ông Dũng phân tích.

Theo tìm hiểu của TBKTSG Online, một số doanh nghiệp thành viên của DATA cũng đang tự xoay xở tìm cách phục hồi nguồn khách.

Theo chia sẻ từ ông Nguyễn Ngọc Anh, Giám đốc Công ty Omega Tours, khách từ các thị trường Hàn Quốc và những thị trường khác mà công ty ông phục vụ bắt đầu hủy tour đến Đà Nẵng và miền Trung sau thời gian nghe ngóng dịch bệnh. Vì vậy, bên cạnh việc thuyết phục những khách hàng này rằng miền Trung vẫn đang là điểm đến an toàn, Omega Tours đang tăng cường thêm các thị trường mới từ Đông Nam Á, Ấn Độ, Nhật Bản và cả thị trường Úc.

Trong khi đó, ông Nguyễn Sơn Thủy, Giám đốc Công ty Indochina Unique Tourist, đang tích cực vận động các doanh nghiệp lữ hành cũng như chuyên gia để tổ chức buổi tọa đàm nội bộ để tìm kế sách đối phó, bao gồm xúc tiến thị trường mới.

Dịch nCoV: Sức ép để cơ cấu lại nguồn khách du lịch
Thống kê các thị trường khách quốc tế đến Đà Nẵng năm 2018 do Sở Du lịch cung cấp dựa trên việc tổng hợp từ doanh nghiệp và phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Đà Nẵng. So với năm 2018, khách quốc tế đến Đà Nẵng trong năm 2019 có sự thay đổi về thị trường và số lượng khách. Ảnh nền: Bãi cát vàng nằm dưới chân bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng. Ảnh và đồ họa: Nhân Tâm

“Nói thì dễ, làm mới khó và mất thời gian”, ông Phan Xuân Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam, chia sẻ với TBKTSG Online. Ông giải thích lâu nay một số doanh nghiệp và điểm đến xây dựng sản phẩm và dịch vụ để phù hợp với thị hiếu của khách Á, đặc biệt là khách Trung Quốc và Hàn Quốc. Vì vậy, để họ thay đổi nhằm phù hợp cho đối tượng khách mới sẽ mất thời gian, ít nhất là từ 2-3 năm.

Tuy nhiên, ông Thanh cũng đồng ý đa dạng hóa thị trường và đa dạng hóa sản phẩm là điều bắt buộc, nhưng phải làm một cách hợp lý. “Doanh nghiệp Quảng Nam cùng với chính quyền thành phố thực hiện đa dạng hóa sản phẩm theo phương án chia từng khu, dành cho khách Âu và Á riêng”, ông Thanh gợi ý giải pháp. Làng quê Quảng Nam phù hợp cho khách châu Âu trong khi đầu tư một số khu vực giải trí, ăn uống riêng dành cho khách châu Á. Nếu làm quyết liệt điều này thì sẽ không sợ bị phụ thuộc thị trường nhất định và dễ dàng ứng phó hơn với những khủng hoảng bất khả kháng như dịch nCoV.

“Thứ 5 tới đây (ngày 13-2), Hiệp hội du lịch Quảng Nam sẽ họp bàn với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Nam để tìm kế sách. Chỉ có đoàn kết lại thì mới vượt qua khó khăn được”, ông Thanh chia sẻ thêm.

Về phía chính quyền, ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Đà Nẵng, cũng chia sẻ ngành du lịch thành phố Đà Nẵng đặt mục tiêu đón trực tiếp dòng khách quốc tế từ thị trường châu Âu và châu Mỹ qua đường hàng không, bên cạnh nhóm khách chủ lực đến từ châu Á hiện nay. Ông Bình lấy ví dụ những đường trực tiếp như Doha - Đà Nẵng do Qatar Airways khai thác sẽ rất quan trọng đối với du lịch Đà Nẵng, góp phần thu hút lượng khách du lịch đến từ các quốc gia khu vực Trung Đông và châu Âu, mở ra cơ hội kết nối Đà Nẵng với hơn 150 điểm đến từ thị trường Tây Âu, Trung Đông và Bắc Mỹ, nhằm hiện thực hóa kế hoạch đa dạng hóa thị trường khách của du lịch Đà Nẵng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại