menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
24HMoney

Dịch gây gián đoạn công việc thì ai hỗ trợ người lao động?

Theo tôi thì lúc này không nên nói câu chuyện theo luật thì chủ doanh nghiệp phải thỏa thuận với người lao động về mức chi trả công trong thời gian ngưng việc vì dịch.

Vì doanh nghiệp cũng bị dịch tác động cơ mà, họ cũng khốn đốn, e là không tồn tại được, thì lấy đâu ra tiền mà chi trả cho người lao động?

Nếu đổ hết cho doanh nghiệp thì coi như nhiều người lao động sẽ chẳng được gì, vậy theo tôi là không nên phó thác người lao động cho doanh nghiệp.

Thay vào đó, nhà nước nên đứng ra hỗ trợ cho người lao động, có thể là thông qua kênh quỹ BHXH. Ai có sổ thì được cầm sổ đến lãnh 2 tháng lương, chẳng hạn vậy.

Coi như là trích chi trả cho người lao động trước một phần, thay vì chờ đến khi về hưu hay chờ họ làm đơn xin trợ cấp thất nghiệp.

Nếu quỹ BHXH hết tiền? Kho bạc nhà nước in tiền ra mà cho vay!

Tôi nói thế là một mũi tên bắn 2 đích:

1. Là chính sách xã hội, trợ cho người lao động, dân nghèo khi lúc khốn khó, đảm bảo an sinh xã hội.

2. Là kích cầu tiêu dùng. Từ nguồn tiền này sẽ tạo ra sức mua, giúp các cơ sở sản xuất duy trì hoạt động, không bị phá sản, trong khi chờ tác động từ nguồn tiền ngân sách nhà nước bơm ra qua các dự án CSHT vốn có tác động chậm hơn.

Tại sao lại ưu tiên đối tượng đóng BHXH?

Vì họ là những người đóng góp vào quỹ BHXH, BHYT, BHTN lâu nay, họ còn đóng góp bằng thuế thu nhập, và họ gián tiếp đóng góp qua thuế thu nhập doanh nghiệp. Nay trong lúc khó khăn thì họ phải được ưu tiên.

Họ là lực lượng lao động chính của nền kinh tế. Nuôi đối tượng này là nuôi dưỡng lực lượng lao động chờ qua dịch để phục hồi kinh tế.

Kế đến mới là chính sách dành cho các hộ gia đình khó khăn, người già neo đơn, thương bệnh binh, người mất khả năng lao động, người về hưu... qua kênh các tổ chức đoàn thể và địa phương.

Quan điểm của tôi là vậy.

By the way, bên Mỹ và nhiều nước tư bản khác, họ cũng có chính sách phát tiền cho người lao động bị gián đoạn công việc do dịch cúm gây ra.

Lúc này phải chấp nhận lạm phát để vượt qua khó khăn. Tuy nhiên, do các nước đều tung tiền ra giải nguy nên tác động tương ứng về mặt thương mại do lạm phát gây ra là không lớn (vì ai cũng tung tiền, ai cũng lạm phát). Sau này khi đã vượt qua được khó khăn lúc ấy sẽ thu tiền về lại.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả