menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Irina Phạm

Dịch do nCoV có thể làm GDP của Nhật Bản mất 1.000 tỷ yen

Chỉ tính riêng trong tháng 2/2020, nhiều hãng lữ hành đã phải hủy tour du lịch khi có tới 13 trong tổng số 14 du thuyền treo cờ nước ngoài không thể cập cảng Nhật Bản.

Báo cáo mới đây cho thấy dịch viêm đường hô hấp do virus Corona chủng mới (nCoV) gây ra có thể gây thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế Nhật Bản, lên tới 1.000 tỷ yen (hơn 9 tỷ USD) trong GDP năm 2020.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, kết quả phân tích mới nhất của các viện nghiên cứu tại Nhật Bản cho thấy dịch viêm đường hô hấp do virus corona chủng mới (nCoV) gây ra có thể gây thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế lớn thứ ba thế giới này.

Viện Nghiên cứu Daiwa dự báo trong kịch bản lạc quan nhất là nCoV được chặn đứng trong vòng ba tháng tới, dịch bệnh này vẫn sẽ “lấy mất” 1.000 tỷ yen (hơn 9 tỷ USD) trong GDP của Nhật Bản trong năm 2020. Số lượng du khách Trung Quốc tới nước này có thể giảm 1 triệu lượt.

Trong trường hợp dịch bệnh do nCoV gây ra kéo dài một năm, Viện Nghiên cứu Daiwa nhận định kim ngạch xuất khẩu của Nhật Bản sẽ giảm mạnh do sự suy thoái kinh tế ở Trung Quốc. Trong kịch bản như vậy, nCoV sẽ khiến GDP của Nhật Bản giảm gần 1%.

Mặc dù lạc quan hơn nhưng Viện Nghiên cứu Nomura cũng dự báo GDP của Nhật Bản sẽ giảm gần 0,5% nếu dịch bệnh này kéo dài một năm trước khi được ngăn chặn. Chỉ riêng việc suy giảm về số lượng du khách nước ngoài tới Nhật Bản cũng khiến GDP của nước này giảm 0,14% trong kịch bản lạc quan nhất là nCoV được kiềm chế trong một vài tháng tới.

Trong khi đó, Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Meiji Yasuda có vẻ lạc quan nhất khi ước tính GDP của Nhật Bản sẽ giảm 0,1% nếu virus nguy hiểm trên được kiềm chế trong một vài tháng tới. Nếu dịch bệnh này kéo dài trong khoảng thời gian một năm, GDP của Nhật Bản sẽ giảm 0,18%.

Cũng liên quan tới dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV, ngày 10/2, Bộ trưởng Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản (MLIT) Kazuyoshi Akaba cho biết số lượng các chuyến bay định kỳ giữa Nhật Bản và Trung Quốc đã giảm 60% do ảnh hưởng của nCoV và có thể sẽ giảm mạnh hơn nếu dịch bệnh này kéo dài.

Trong bối cảnh đó, Bộ trưởng Akaba dự báo nCoV sẽ gây thiệt hại nặng nề cho ngành du lịch nước này và các doanh nghiệp liên quan tới ngành này đang rơi vào tình trạng rất khó khăn. Vì vậy, Chính phủ Nhật Bản dự định sẽ đưa các biện pháp hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong ngành du lịch vào gói hỗ trợ khẩn cấp mà Chính phủ đang soạn thảo./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại