menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trịnh Vũ Tường

Dịch Covid 19: Phong tỏa thủ đô Manila, doanh nghiệp Philippines "tê liệt"

Lệnh phong tỏa Manila vì dịch Covid-19 đang giáng một đòn nặng nề vào nền kinh tế trị giá 330 tỷ USD của Philippines.

Kể từ ngày 15/3 - 14/4, thủ đô Manila thực hiện biện pháp phong tỏa theo quyết định của chính quyền thành phố nhằm hạn chế sự lây lan của dịch Covid-19 do virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây ra. Điều đó đồng nghĩa với việc hàng loạt trung tâm mua sắm lớn ở Manila buộc phải đóng cửa, hàng trăm chuyến bay đến thành phố này cũng bị hủy bỏ.

Ngày 16/3, thị trường chứng khoán Philippines sụt giảm 8%. Chứng khoán quốc gia này cũng đã giảm hơn 30% trong năm nay và là một trong những thị trường chứng khoán có sự sụt giảm lớn nhất ở châu Á. Đến ngày 17/3, thị trường chứng khoán Philippines bất ngờ tuyên bố đóng cửa vô thời hạn vì dịch Covid-19.

Chiến lược gia trưởng tại Ngân hàng BDO Unibank Jonathan Ravelas nhận định, kinh tế Philippines sẽ giảm 1 điểm phần trăm trong quý I/2020. “Lệnh phong tỏa thủ đô Manila để ngăn chặn sự bùng phát của dịch Covid-19 là ‘nỗi đau cần thiết’. Đối mặt với dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến khó lường, tăng trưởng tích cực cũng là một thách thức đối với nền kinh tế trị giá 330 tỷ USD”, ông Jonathan Ravelas nhấn mạnh.

Theo Charo Logarta-Lagamon, Người phát ngôn của hãng hàng không Cebu Air, tình hình hiện tại thực sự khó khăn. Hãng đã buộc phải hủy hơn 200 chuyến bay nội địa mỗi ngày và đang xử lý khoản hoàn trả trị giá 2 tỷ Peso (tương đương với 40 triệu USD).

Với hơn một triệu người dân từ các khu vực lân cận đến Manila mỗi ngày, Bộ Lao động và Việc làm Philippines đã kêu gọi các công ty linh hoạt cho nhân viên làm việc tại nhà. Tuy nhiên, công ty dịch vụ kinh doanh Concentrix, một trong những công ty lớn nhất ở Manila cho biết, việc cho phép nhân viên làm việc tại nhà là một quy trình phức tạp. Hanica Jane Pacis, Giám đốc truyền thông của Concentrix cho hay, công ty sẽ vừa phải kiểm tra đường truyền Internet của nhân viên có đủ mạnh để làm việc tại nhà, vừa phải lo bảo mật dữ liệu của công ty.

Còn Emerson Arado, một tài xế chạy xe jeepney, phương tiện công cộng phổ biến của Manila thì cho rằng, các biện pháp nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 của Philippines sẽ giảm một nửa thu nhập của những tài xế như anh.

Trong khi đó, quan chức Chính phủ Philippines đang kêu gọi các công ty vẫn trả lương cho nhân viên trong thời gian này. Song, Chủ tịch danh dự của Phòng Thương mại và Công nghiệp Philippines (PCCI) Edgardo Lacson nói rằng, các công ty chỉ có thể hỗ trợ nhân viên trong khả năng của họ. “Thật khó để có thể chia sẻ khi chỉ có một chiếc cốc rỗng”, ông Edgardo Lacson ví von.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả