menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bình Minh

Dịch Covid 19: Du lịch Quảng Ninh chuẩn bị "sức khỏe" tốt, bứt phá khi "bão" tan

Thay vì ngồi chờ "phao cứu sinh", Quảng Ninh đang tìm giải pháp để tạo "cú hích" lớn, đưa du lịch vượt "bão" Covid-19.

Dịch Covid-19 viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (SARS-CoV-2) đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới du lịch, các ngành dịch vụ của toàn cầu nói chung và của Việt Nam, hay Quảng Ninh nói riêng.

Quyết tâm ngăn chặn dịch

Theo báo cáo của Sở Du lịch Quảng Ninh, trong tháng 1/2020, do chưa ảnh hưởng nhiều bởi dịch bệnh, hoạt động du lịch của Quảng Ninh tương đối ổn định. Toàn tỉnh đón được 850.000 lượt khách, tăng hơn 1% so với cùng kỳ năm 2019 (trong đó, khách quốc tế đạt 287.000 lượt, khách nội địa đạt hơn 560.000 lượt).

Sang tháng 2/2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh, tổng lượng khách ước đạt 555.000 lượt, bằng 26% của cùng kỳ năm 2019 (trong đó khách quốc tế đạt 140.100 lượt, khách nội địa 414.800 lượt). Tổng thu từ khách du lịch đạt 993 tỷ đồng, bằng 28% so với cùng kỳ năm 2019. Những ngày cuối tháng 2, du khách Hàn Quốc giảm 50%, du khách Nhật Bản giảm 40-50%, còn du khách châu Âu, Bắc Mỹ bắt đầu hủy tour.

Với tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Sở Du lịch Quảng Ninh dự báo, hoạt động du lịch trên địa bàn Quảng Ninh sẽ sụt giảm lớn. Trong quý I/2020, thị trường Đông Bắc Á sẽ giảm khoảng 80-85%, thị trường Tây Âu, Bắc Mỹ, Australia giảm ở mức 25-30%. Về khách du lịch nội địa, dự báo giảm khoảng 65-70% so với cùng kỳ năm 2019.

Ngay sau khi có chỉ đạo của tỉnh về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, ngành du lịch Quảng Ninh đã tạm dừng tổ chức các đoàn khách tới các địa điểm đang có người nhiễm bệnh; không tổ chức đón khách du lịch từ vùng có dịch đến Việt Nam; tạm dừng việc đón khách qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái; chỉ đạo các cơ sở lưu trú, dịch vụ, tàu du lịch, điểm du lịch, bến tàu, điểm tham quan… thực hiện phun tiêu trùng khử độc.

Sở Du lịch Quảng Ninh cũng đã kịp thời thông báo những chỉ đạo về phòng chống dịch Covid-19 từ Trung ương, địa phương đến các doanh nghiệp du lịch. Với quyết tâm "Phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ hàng đầu", Quảng Ninh - địa bàn trọng điểm du lịch của cả nước sẵn sàng hy sinh lợi ích trước mắt để bảo đảm an toàn cho du khách, người lao động; đồng thời chuẩn bị đầy đủ phương án, kịch bản ứng phó với dịch bệnh.

Một số điểm tham quan luôn sẵn sàng các điều kiện tốt nhất nhằm tăng cường phòng, chống dịch như: Trang bị khẩu trang cho toàn bộ nhân viên; bố trí khu vực, nước rửa tay sát khuẩn cho khách. Các khách sạn 4-5 sao, Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Yên Tử, Công viên Sun World Hạ Long, cảng tàu khách du lịch… đều được trang bị thiết bị đo thân nhiệt cho khách.

Dịch Covid 19: Du lịch Quảng Ninh chuẩn bị "sức khỏe" tốt, bứt phá khi "bão" tan
Dịch Covid-19 là thời điểm để ngành du lịch Quảng Ninh "lùi một bước để tiến nhiều bước". (Nguồn: Psychologies)

"Lùi một bước để tiến nhiều bước"

Trước những khó khăn mà dịch Covid-19 để lại, Quảng Ninh xác định vấn đề quan tâm hàng đầu của những người làm du lịch không phải là các con số thiệt hại mà chính là tìm giải pháp để tạo ra "cú hích" lớn, đưa du lịch vượt "bão".

Tại cuộc họp thảo luận giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2020, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, cần phản ứng nhanh, linh hoạt với với các “cú sốc” từ dịch Covid-19.

Chủ tịch Nguyễn Văn Thắng cho rằng, bên cạnh việc phòng, chống dịch, Quảng Ninh phải đẩy mạnh các giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh; tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp. Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 đang ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho rằng, các sở, ban, ngành, địa phương phải lên kế hoạch hành động, triển khai nhanh, quyết liệt và hiệu quả hơn.

còn theo Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Ký, ngành du lịch Quảng Ninh cùng với việc thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, phải chuyển tải mạnh mẽ thông điệp Quảng Ninh là điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn du khách.

Bí thư Nguyễn Xuân Ký chỉ đạo, bằng những hành động cụ thể, Quảng Ninh cần thể hiện tinh thần đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các đơn vị kinh doanh du lịch hoạt động ổn định và phát triển, nhất là trước những thách thức, khó khăn. Yêu cầu đặt ra hiện nay là phải phòng, chống dịch bệnh tốt và thay đổi cách tiếp cận tìm kiếm thị trường, quản trị kinh doanh để thu hút khách trở lại khi dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn.

Hiện tại, Quảng Ninh vẫn tổ chức hoạt động du lịch bình thường đối với những du khách tới từ vùng không có dịch trong điều kiện áp dụng quy trình kiểm soát y tế chặt chẽ. "Mặc dù, áp lực đang đặt ra với ngành du lịch tại thời điểm này là không nhỏ, nhưng đây cũng là cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp du lịch kiểm tra được 'sức khỏe' của chính mình và nâng cao năng lực ứng phó trong mọi điều kiện”, ông Nguyễn Xuân Ký nhấn mạnh.

Theo đó, để giải quyết những tác động từ dịch bệnh đến ngành du lịch, Quảng Ninh sẽ chung sức, phối hợp xây dựng các chiến dịch kích cầu ngay sau khi dịch kết thúc; chủ động xây dựng kế hoạch và dự kiến thời điểm tổ chức các hoạt động xúc tiến lại các thị trường du lịch quốc tế và nội địa, trong đó đặc biệt quan tâm thúc đẩy du lịch nội địa; tiếp tục đẩy mạnh hoạt động những thị trường du lịch quốc tế không nằm trong vùng dịch…

Vừa qua, cùng với nhiều tỉnh, thành phố khác trên cả nước, Sở Du lịch Quảng Ninh đã công bố các giải pháp kích cầu du lịch Quảng Ninh, quảng bá “du lịch Quảng Ninh an toàn”. Trước đó, các doanh nghiệp cũng đã chủ động giảm giá vé, nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo an toàn cho du khách' nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực.

Dù là một trong các ngành bị thiệt hại nặng nề nhất bởi dịch Covid-19 nhưng du lịch Quảng Ninh đang chuẩn bị kỹ lưỡng các giải pháp để phục hồi, phát triển ngay sau giai đoạn khó khăn này. Nhiều doanh nghiệp lạc quan rằng, dịch Covid-19 là thời điểm để ngành du lịch Quảng Ninh "lùi một bước để tiến nhiều bước". Với sự chủ động, linh hoạt ứng phó thử thách, chiến lược phù hợp thì có thể đặt niềm tin rằng, khi "bão" tan, du lịch Quảng Ninh sẽ nhanh chóng lấy lại vị thế.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại