menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Chín

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thị trường BĐS tưởng “đóng băng” nhưng vẫn có điểm sáng

Dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp trong tháng 5 khiến thị trường bất động sản vẫn ở trong tình cảnh khó khăn. Tuy nhiên, bên cạnh gam màu u ám chung, thị trường vẫn ghi nhận những điểm sáng.

Thị trường giảm lượng quan tâm nhưng chung cư vẫn “hot”

Báo cáo mới nhất từ Batdongsan.com.vn cho biết, trong tháng 5/2021, dịch Covid-19 lần 4 bùng phát mạnh tại nhiều tỉnh thành khiến mức độ quan tâm giảm 7% và lượng tin đăng trên thị trường bất động sản giảm 3% so với tháng 4. Mức quan tâm giảm mạnh nhất ở loại hình đất nói chung với 19% và đất dự án là 23%. Đáng chú ý, chung cư và biệt thự lội ngược dòng với mức quan tâm tăng 3 - 5%. Thị trường bất động sản đang cho thấy có sự dịch chuyển dòng tiền từ đất sang chung cư, nhà riêng.

Ghi nhận theo từng thị trường, báo cáo cho hay bất động sản hiện tại duy trì ổn định cả về nguồn cung và mức độ quan tâm. Xét riêng theo loại hình, chung cư được quan tâm nhất với mức tăng 5 - 7% cả ở thị trường bán và cho thuê. Cửa hàng/ki-ốt và nhà mặt phố cho thuê có mức giảm mạnh nhất, lần lượt là 44% và 25%.

Đáng chú ý, đất nền vốn là loại hình bất động sản “hot” cũng có lượt quan tâm quay đầu giảm mạnh 19% so với tháng 4. Tuy nhiên, điểm sáng của thị trường Hà Nội là loại hình chung cư sau nhiều tháng đi ngang thì sang tháng 5 có bước tăng ấn tượng cả về mức độ quan tâm và lượng tin đăng. Lượt quan tâm tăng đều ở cả 3 phân khúc cao cấp, trung cấp và bình dân với mức tăng lần lượt là 16%, 14% và 11%.

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thị trường BĐS tưởng “đóng băng” nhưng vẫn có điểm sáng
Mức độ quan tâm thị trường bất động sản trong tháng 5/2021.

Tại TP.HCM, lượng tin đăng và lượng quan tâm tới thị trường bất động sản giảm 7% và 6%. Nguyên nhân tất yếu là trong tháng 5, dịch Covid-19 bùng phát tại một số khu vực khiến thị trường ảnh hưởng. Tuy nhiên, thị trường chung cư TP.HCM tiếp tục là loại hình bất động sản thu hút sự quan tâm và có mức giá tăng đều duy trì qua nhiều tháng. Báo cáo ghi nhận, trong tháng 5, giá chung cư TP.HCM tăng 5% so với cùng kỳ năm trước và lượt quan tâm tăng ở cả 3 phân khúc cao cấp, trung cấp và bình dân so với 1 tháng trước đó.

Đối với các tỉnh thành, số ca nhiễm Covid-19 lại tỷ lệ thuận với mức độ giảm của lượt quan tâm và tin đăng. Đơn cử như Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc với mức giảm mạnh lượt quan tâm so với tháng 4/2021, lần lượt là 46%, 49% và 38%.

Trong một trao đổi trước đó với Reatimes, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cũng đã chia sẻ: “Đối với thị trường nhà ở, vẫn có nhiều chung cư tại Hà Nội ra mắt trong quý II/2021 và những tháng tiếp theo trong năm, tuy nhiên thị trường nhà chung cư bình dân là dường như không có. Đối với miền Nam, dòng tiền của nhà đầu tư vẫn chưa quay trở lại, nhưng với sự phát triển kinh tế của khu vực phía Nam - cái nôi của nền kinh tế thì hậu dịch, thị trường sẽ phát triển trở lại, đẩy mặt bằng giá bất động sản tăng trưởng, trong đó, giá nhà đất, chung cư TP.HCM chắc chắn sẽ đẩy lên cao”.

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thị trường BĐS tưởng “đóng băng” nhưng vẫn có điểm sáng
Diễn biến thị trường chung cư Hà Nội trong tháng 5/2021
Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thị trường BĐS tưởng “đóng băng” nhưng vẫn có điểm sáng
Diễn biến thị trường chung cư TP.HCM trong tháng 5/2021.

Nhà đầu tư nước ngoài vẫn quan tâm thị trường Việt Nam

Tính tới các tháng đầu năm 2021, đầu tư nước ngoài (FDI) vào bất động sản gặp phải những khó khăn nhất định dưới ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và một số thủ tục pháp lý chưa sẵn sàng. Tuy nhiên, đã có những chuyển biến tích cực về mức độ quan tâm của các nhà đầu tư đối với các dự án bất động sản.

Đánh giá về hoạt động FDI trong năm 2021, ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho biết, các nhà đầu tư quốc tế đang rất quan tâm tới Việt Nam và khẳng định: “Hiện môi trường đầu tư tại Việt Nam đang được cải thiện so với nhiều năm trước. Việt Nam đang nắm giữ các lợi thế lớn về môi trường đầu tư, chính trị ổn định, chính sách quản lý vốn hấp dẫn với đầu tư nước ngoài”. Cụ thể:

Thứ nhất, Việt Nam nắm giữ lợi thế nền tảng khi là một thị trường lớn mạnh với lĩnh vực nhân khẩu học trẻ, năng động, chất lượng nguồn nhân lực của Việt Nam ngày càng nâng cao. Sự phát triển của bất động sản Việt Nam vẫn dựa trên mức tăng trưởng thu nhập, nhân khẩu học và đô thị hóa. Sự gia tăng nhanh chóng của các cơ sở hạ tầng chính tại Hà Nội và TP.HCM được hỗ trợ bởi tính liên kết giữa các tỉnh. Trước Covid-19, Việt Nam đã có vị thế tốt song ngay cả trong giai đoạn dịch bệnh có nhiều tác động không mấy khả quan lên thị trường toàn cầu, Việt Nam vẫn hoạt động tốt hơn nhiều thị trường khác.
Thứ hai, môi trường đầu tư tại Việt Nam đang dần được cải thiện, với sự hỗ trợ đáng kể cho các ngành sản xuất, thương mại, dịch vụ, xuất nhập khẩu và bất động sản. Đang có những cơ hội đầu tư hấp dẫn đối với đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, như việc Chính phủ tạo cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài tham gia đấu giá đất, và các rào cản pháp lý đang được tích cực gỡ bỏ.

Giám đốc Savills Hà Nội cũng cho biết, các nhà đầu tư và phát triển bất động sản nước ngoài vẫn sẽ đối mặt với những thách thức nhất định khi tham gia vào thị trường bất động sản Việt Nam. Ông phân tích, khó khăn của nhà đầu tư còn liên quan đến chất lượng đầu tư và khả năng tiếp cận. Đơn cử, với các nhà đầu tư nước ngoài, cơ sở hạ tầng chất lượng như đường xá, hải cảng và hệ thống đường sắt vô cùng quan trọng.

Tuy nhiên, các tỉnh có nhiều không gian kinh tế lại gặp hạn chế về cơ sở hạ tầng, gây ra khó khăn trong việc tiếp cận nguyên vật liệu hoặc gặp nhiều vấn đề trong việc vận chuyển sản phẩm. Vì vậy, điều quan trọng là dự án phải nằm trong khu vực có khả năng tiếp cận dễ dàng với các đối tác chính và thuận tiện giao thông. Một chiến lược rõ ràng, được thực thi tốt cùng một kế hoạch tài chính vững chắc là điều cần thiết cho nhà đầu tư. Việt Nam đang cần nhiều hơn nữa các giải pháp công nghệ 4.0 cho các dự án thông minh, chất lượng cao và rõ ràng để có thể dễ dàng đầu tư vào.

Trong năm 2021, 3 lĩnh vực thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư bao gồm bất động sản nhà ở, bất động sản văn phòng và bất động sản công nghiệp. Đặc biệt, nhu cầu về văn phòng sẽ tiếp tục tăng trưởng./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại