menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ts Nguyễn Trí Hiếu

Dịch bệnh chính là cơ hội để các SMEs thanh lọc thị trường, tái cơ cấu doanh nghiệp

Dịch Covid-19 chính là cơ hội để các doanh nghiệp có thể loại một số đối thủ cạnh tranh ra khỏi thị trường. Cơ hội để chiếm lĩnh thị phần, để các doanh nghiệp tận dụng những chương trình hỗ trợ của Chính phủ. Có thể tái cơ cấu doanh nghiệp và tăng tính cạnh tranh.

Theo Forbes Việt Nam chỉ trong 3 tháng diễn ra dịch bệnh Covid-19, riêng Việt Nam đã ghi nhận 12.200 doanh nghiệp ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể. Số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn lên đến 18.600 doanh nghiệp tăng 26% so với cùng kỳ năm trước. VCCI cũng đưa ra thống kê có đến 60% doanh nghiệp SMEs đang gặp khó khăn về vốn và dòng tiền.

Trước khi chia sẻ về những kế hoạch cũng như chiến lược cho doanh nghiệp tôi đưa qua những ý kiến mang tính quan điểm cá nhân ở tầm vĩ mô để có thể giúp các doanh nghiệp SMEs vượt qua được khó khăn giai đoạn này.

Chính phủ cần phải có gói kích cầu khoảng 150.000 tỷ đồng dành cho doanh nghiệp SMEs và được vay qua ngân hàng hoặc qua các gói hỗ trợ tín dụng. Đảm bảo đây là gói hỗ trợ bằng "tiền tươi thóc thật" đến tận tay các doanh nghiệp SMEs qua chuyển khoản hoặc tiền mặt giống như cách mà Mỹ đang hỗ trợ người dân.

Bên cạnh đó các ngân hàng cũng cần có những quy định chặt chẽ các tiêu chí nào để doanh nghiệp đủ điều kiện nhận được hỗ trợ? Phải là một tiêu chí chung cho tất cả các doanh nghiệp chứ không phải một đối tượng doanh nghiệp nhất định.

Việc giãn nợ, khoanh nợ, giảm lãi suất… cần có xác nhận của ngân hàng nhà nước với quốc dân chứ không phải để tất cả doanh nghiệp nhảy vào mà không có kế hoạch cụ thể thì chẳng khác gì “có tiếng mà không có miếng”. Ông cũng nhấn mạnh vai trò của quỹ bảo lãnh tín dụng cũng như việc các doanh nghiệp cần chủ động hơn để đối phó với khủng hoảng.

Hiện có những cơ hội và thách thức của doanh nghiệp SMEs trong dịch Covid-19. Theo đó đây chính là cơ hội để các doanh nghiệp có thể loại một số đối thủ cạnh tranh ra khỏi thị trường. Cơ hội để chiếm lĩnh thị phần, để các doanh nghiệp tận dụng những chương trình hỗ trợ của Chính phủ. Có thể tái cơ cấu doanh nghiệp và tăng tính cạnh tranh.

Bên cạnh đó doanh nghiệp SMEs cũng đang phải gặp một loạt các thách thức như: Thị trường đầu vào bị giới hạn. Chuỗi cung ứng toàn cầu đang bị gián đoạn. Những nước giàu cũng đang đi vào khủng hoảng và nó tác động lên không chỉ xuất khẩu nước ngoài mà thị trường nội địa mức cầu cũng đang giảm xuống thấp nhất. Doanh nghiệp SMEs đang bị thiếu hụt về tài chính trong giai đoạn mà "tiền mặt là vua" thì là một điều rất nguy hiểm.

Về những chiến lược dành cho các doanh nghiệp SMEs trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19, quan trọng nhất lúc này là các doanh nghiệp cần xác định được mục tiêu ngắn hạn của mình. Phải đặt ra và trả lời những câu hỏi như sau: Doanh nghiệp có nên duy trì sự tồn tại hay không? Có nên phát triển thị phần hay không? Có nên tạo lợi nhuận không? Có nên giữ lao động không? Giai đoạn này nhiều doanh nghiệp lấy việc duy trì lao động làm mục tiêu, họ cố gắng dùng toàn bộ số tiền của mình để giữ lại và không sa thải nhân viên. Vậy câu hỏi đặt ra sẽ là nên giữ người hay giữ tiền?...

Tiếp theo là phải xác định được mục tiêu hậu đại dịch, phương án dự báo kinh tế năm 2020 đưa ra mục tiêu tăng trưởng kinh tế là 6,8% theo ông là vô phương không thể đạt được. Theo đó trong trường hợp tốt nhất thì tăng trưởng kinh tế chỉ ở mức 4% thậm chí có thể là xấu hơn.

Các chủ doanh nghiệp nên dành thời gian nghiên cứu thị trường, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh. Phân tích về thế mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của doanh nghiệp mình ở thời điểm hiện tại cũng như cần phải có kế hoạch kinh doanh chi tiết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Ts Nguyễn Trí Hiếu

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

4 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại