menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Quang Anh

Địa phương tại Trung Quốc thu mua nhà mới, giảm sức ép cho thị trường bất động sản

Chính quyền các địa phương tại Trung Quốc đang thu mua hàng nghìn căn hộ mới như một nỗ lực giải phóng sức ép cho thị trường bất động sản cũng như các nhà đầu tư.

Dẫn số liệu từ dịch vụ cung cấp thông tin bất động sản CRIC Trung Quốc, báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) đưa tin chính quyền thành phố Tô Châu (tỉnh Giang Tô) – địa phương nằm cách Thượng Hải một giờ lái xe - đã mua khoảng 5.000 căn hộ mới trong tháng 9. Con số này chiếm khoảng một nửa tổng số căn hộ mới tại thành phố đã được bán trong cùng tháng.

Thị trường bất động sản tại Tô Châu đã bán được 1,23 triệu m2 nhà ở vào tháng trước, cao gấp đôi so với tổng diện tích nhà bán được trong tháng 8.

Nhà cung cấp dữ liệu CRIC viết trong một báo cáo: “Thị trường đang bị khuấy động bởi cơn sốt mua nhà của chính phủ. Không tính các giao dịch do chính phủ thực hiện, doanh số bán nhà cho người mua cá nhân ngang bằng với tháng 8”.

Tại một dự án ở ngoại ô thành phố, 400 trong tổng số 526 căn hộ đã được chính quyền địa phương mua lại. Ở một khu dân cư khác do nhà đầu tư China Vanke xây dựng, 200 trong số 357 ngôi nhà đã được chính quyền Tô Châu thu mua.

Tại Tế Nam thuộc tỉnh Sơn Đông, cuối tháng 8, chính quyền địa phương cũng mua 3.000 căn hộ mới nhằm mục đích cho thuê dài hạn sau này.

Trong khi đó, theo một thông báo của chính phủ cuối tháng 9, chính quyền thành phố Altay ở Tân Cương khuyến khích các doanh nghiệp nhà nước mua nhà số lượng lớn và chuyển thành nhà ở trợ cấp.

Ông Yan Yuejin, Giám đốc Viện Nghiên cứu và Phát triển E-house Trung Quốc đặt trụ sở tại Thượng Hải, cho biết: “Các động thái của chính phủ là rất cần thiết để giảm bớt áp lực doanh số đối với các nhà phát triển bất động sản”.

Theo ông Yan, các căn hộ mà chính quyền địa phương mua có thể sẽ được sử dụng làm nhà ở giá cả phải chăng, nhà ở cho cán bộ công nhân viên và tài sản cho thuê lâu dài.

Động thái của các chính quyền địa phương diễn ra trong bối cảnh một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng đang bao trùm ngành công nghiệp nhà ở trị giá 18.200 tỷ nhân dân tệ (tương đương 2.530 tỷ USD) của Trung Quốc.

Bất chấp những nỗ lực của các nhà hoạch định chính sách nhằm hỗ trợ nền kinh tế, ngày càng nhiều nhà đầu tư cảm thấy khó đứng vững trước làn sóng khủng hoảng này.

Ngày 6/10, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc thông báo các thành phố có giá nhà mới giảm từ tháng 6 đến tháng 8 có thể giảm tỷ lệ thế chấp cho những người mua nhà lần đầu. Một ngày sau đó, ngân hàng trung ương này cho rằng họ có thể giảm lãi suất cho các khoản vay nhà ở 0,15 điểm phần trăm đối với những người mua nhà lần đầu kể từ ngày 1/10. Trong khi đó, Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết những người mua nhà mới trong vòng một năm kể từ khi bán nhà cũ sẽ được hoàn thuế thu nhập cá nhân lúc bán nhà.

Tuy nhiên, các nhà quan sát thị trường không mong đợi sự phục hồi sớm trong ngành bất động sản bấp bênh này.

“Chúng tôi không nghĩ các biện pháp khắc phục nhanh chóng như bơm thanh khoản và nới lỏng sức ép cấp thành phố sẽ có hiệu quả trong việc đảo ngược xu hướng giảm mua nhà, do niềm tin của người mua đã mất trong khi sức ép đối với tăng trưởng kinh tế và thị trường việc làm gia tăng”, Stephen Cheung, một nhà phân tích của Morgan Stanley nhận định trong một ghi chú nghiên cứu vào ngày 9/10.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại