menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hiểu Minh

Đi tìm thông tin chủ đạo năm 2022

Thông tin ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động làm nhiều người bất ngờ, nhất là những ai đang đầu tư trên thị trường bất động sản.

Hiện tại, hầu hết ngân hàng đã nâng mức lãi suất huy động, nhẹ thì tăng thêm 30-50 điểm cơ bản, mạnh tay như SCB, Việt Á, SHB thì đạt trên 7.5% - 8%/năm tùy thời hạn và số tiền gửi. Một số ngân hàng như ABBank còn tung thêm các mức lãi thưởng hấp dẫn.

Thực tế, lãi suất cao hay thấp không phải là vấn đề nhà đầu tư ưu tư. Điều làm nhiều người lo lắng là lãi suất đã vào xu hướng tăng chứ không còn là tăng cục bộ, tăng lẻ tẻ như giai đoạn tháng 6, tháng 7 năm nay. Thông tin này không giống với những gì nhà đầu tư đã nắm bắt.

Từ năm 2020, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã 3 lần giảm lãi suất điều hành và phát tín hiệu điều hành lãi suất theo hướng đi xuống. Ngay cả khi đặt giả thuyết lạm phát tăng và NHNN có thể phải sử dụng công cụ tiền tệ để kiềm chế lạm phát, giới chuyên gia vẫn dự đoán lãi vay cũng tăng không lớn và xu hướng lãi suất tương lai vẫn neo ở mức thấp.

Các nhà môi giới chứng khoán, bất động sản đã dựa vào đây để thuyết phục nhà đầu tư tin tưởng vào dòng tiền rẻ trên thị trường. Cùng đó, thông tin Bộ Tài chính đang thiết kế gói hỗ trợ lãi suất từ 20,000-40,000 tỷ đồng để kích cầu nền kinh tế càng khiến nhà đầu tư thêm phấn khởi. Theo số liệu từ CTCK Yuanta, tăng trưởng margin (cho vay ký quỹ) của thị trường chứng khoán Việt Nam tính đến cuối quý 3/2021 đã hơn 154,000 tỷ đồng, một mức cao kỷ lục. Ở kênh bất động sản, nguồn vốn rót vào bất động sản năm 2021 vẫn khả quan. Tính chung, tín dụng toàn hệ thống ngân hàng đã tăng trưởng 8.7%, cao hơn cùng kỳ năm trước. Con số này đến hết năm 2021 và năm sau dự đoán là 13%.

Tuy nhiên, cần lưu ý động lực của tăng trưởng tín dụng thời gian qua đến từ tín dụng bán lẻ, mà chủ yếu là cho vay mua nhà, mua xe. Còn với những khoản cho vay kinh doanh, các ngân hàng rất cân nhắc đến hệ số rủi ro. Quan điểm của Bộ Tài chính và NHNN là không hạ chuẩn tín dụng. Điều này lý giải vì sao nhiều công ty, do bị nợ xấu, bị xếp hạng có hệ số rủi ro cao đã khó tiếp cận được vốn ngân hàng và phải xoay sở các nguồn tín dụng khác (kể cả tín dụng đen). Điển hình Kim Oanh Đồng Nai, thuộc Kim Oanh Group dù có thương hiệu mạnh vẫn từng vay nóng với lãi suất 3%/tháng và chịu những ràng buộc bất lợi cũng như dính mắc vào kiện cáo chỉ để có 350 tỷ đồng hoàn tất thương vụ đầu tư.

Trong lúc nhiều ông chủ bất động sản lao đao xoay sở vốn đầu tư thì trên thị trường lại tràn ngập những tin tốt lành về giá bất động sản không giảm, tín dụng cho bất động sản vẫn tăng… Phải chăng dù cùng chủ lưu thông tin, vẫn có những khác biệt đến mức chỏi nhau? Nhà đầu tư đang ít nhiều hoang mang và gặp khó khăn khi không thể phân định được đâu là những thông tin chủ đạo nên tin theo.

Thực tế, nhận biết thông tin chủ đạo là việc hết sức quan trọng, làm cơ sở để nhà đầu tư ra quyết định. Điều này lý giải vì sao nhiều công ty lớn, đặc biệt nhóm doanh nghiệp FDI đã chọn giải pháp chi ra những khoản tiền không nhỏ để đặt hàng hoặc tự thực hiện những báo cáo nghiên cứu riêng, qua đó chủ động nắm bắt các thông tin chủ đạo trên thị trường.

Với phần đông các doanh nghiệp khác và cộng đồng nhà đầu tư thì sao? Thông tin lựa chọn phụ thuộc năng lực cá nhân và cũng cần được tư vấn, đầu tư tương xứng với kỳ vọng kinh doanh. Dù vậy, trên hết, giới đầu tư mong NHNN ban hành những chính sách tài khóa và tiền tệ linh hoạt, mạnh mẽ để gỡ khó cho doanh nghiệp, người dân và thể hiện đúng tinh thần hỗ trợ phục hồi nền kinh tế. Từ đây, các thông tin chủ đạo trên thị trường sẽ dễ nhất quán, tin cậy, ổn định và dài hạn hơn, thuận lợi cho nhà đầu tư trong phân tích, đánh giá tình hình.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại