menu
24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Quỳnh
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Đi ngược đám đông để thành công

“Lợi nhuận không làm thay đổi giá cổ phiếu, mà chính là những động thái của FED. Hãy tập trung vào ngân hàng trung ương và quan sát cách họ bơm và hút tiền,” Steven Cohen chia sẻ.

Steven A. Cohen (sinh ngày 11/6/1956) là một tỷ phú, nhà quản lý quỹ đầu cơ và nhà từ thiện nổi tiếng người Mỹ. Ông từng sáng lập và điều hành SAC Capital Advisors vào năm 1992, và trở thành huyền thoại Phố Wall sau khi công ty của ông đạt mức lợi nhuận 70% trong 2 năm liên tiếp. Tuy nhiên, SAC Capital đã đóng cửa vào năm 2013. Hiện tại, ông đang điều hành một trong những quỹ đầu tư nổi tiếng bật nhất ở Mỹ là Point72 Asset Management.

Theo ước tính của Forbes, giá trị tài sản ròng vào năm 2024 của tỷ phú Cohen là 19,8 tỷ USD, xếp hạng giàu thứ 97 thế giới.

Có thể coi Steven Cohen là bậc thầy trong các hoạt động giao dịch ngắn hạn, một chuyên gia quản lý tiền hàng đầu được ngưỡng mộ, bên cạnh nhiều tên tuổi lừng danh như Warren Buffet, Peter Lynch hay Paul Tudor Jones. Tên tuổi Steven Cohen gắn với thị trường chứng khoán còn được thể hiện trong qua bộ phim “The Big Short” năm 2005.

Đi ngược đám đông để thành công

Tuy sự nghiệp của Cohen vướng vào nhiều bê bối, nhưng không thể phủ nhận được tài năng của ông. Như nhận định của tờ Thời Báo Phố Wall khi gọi Steve Cohen là “Ông trùm quỹ đầu cơ” không phải chỉ là hư danh, đồng thời, ông còn lọt top “100 người có ảnh hưởng nhất” vào năm 2007 theo tạp chí Time bầu chọn.

Dưới đây là 8 chiến lược cơ bản được tỷ phú Cohen sử dụng xuyên suốt sự nghiệp của mình và đến nay vẫn được thế hệ trẻ học theo:

Theo ông, bước quan trọng nhất trước khi tham gia thị trường chứng khoán là phải phân tích mở rộng. Cohen luôn coi trọng việc nghiên cứu toàn diện để hiểu biết sâu sắc về các công ty mà ông đầu tư. Các nhà phân tích của ông sẽ tiến hành kiểm tra chuyên sâu các báo cáo tài chính, xu hướng ngành và bối cảnh cạnh tranh để xác định các công ty bị định giá thấp nhưng có triển vọng tăng trưởng và cơ bản vững chắc.

Đi ngược đám đông để thành công

Thứ hai, đầu tư trái chiều: Cohen theo đuổi cách tiếp cận trái chiều, không sợ hãi khi đi ngược lại xu hướng thịnh hành. Ông chủ động tìm kiếm các cơ hội khi thị trường bị đánh giá sai và đưa ra các vị thế trái ngược với quan điểm của số đông. Mặc dù chiến lược này có rủi ro cố hữu, nhưng nó cũng góp phần tạo nên một số thành công đáng kể nhất của ông.

Thứ ba, đa dạng hóa khoản đầu tư: Mặc dù luôn tỏ rõ sự quyết đoán trong mọi quyết định nhưng Cohen nhận ra tầm quan trọng của việc đa dạng hóa đồng tiền mà mình bỏ ra. Ông phân bổ các khoản đầu tư của mình vào nhiều loại tài sản, lĩnh vực và vị trí địa lý khác nhau để giảm thiểu rủi ro.

Thứ tư, cần giữ tập trung: Theo Cohen, nhận thức của thị trường và tâm lý của nhà đầu tư là 2 yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến biến động của thị trường chứng khoán kể cả trong ngắn, trung và dài hạn. Bên cạnh những yếu tố kinh tế vĩ mô, tỷ giá, lạm phát, yếu tố tâm lý của nhà đầu tư cũng ảnh hưởng rất lớn đến biến động thị trường. Vì vậy, để có được những quyết định sáng suốt thì các nhà đầu tư luôn cần giữ cho mình một cái đầu lạnh.

Thứ năm, cần biết quản lý rủi ro: Cohen coi trọng tối đa việc quản lý rủi ro. Ông linh hoạt sử dụng lệnh dừng lỗ, các chiến lược phòng ngừa rủi ro và giám sát chặt chẽ danh mục đầu tư của mình để giảm thiểu tối đa các khoản lỗ tiềm ẩn.

Thứ sáu, đừng mất bình tĩnh: Cohen cho rằng, nên kiểm soát tốt tâm lý và đề cao phòng ngừa rủi ro khi tiến hành giao dịch, đừng để cho các khoản lỗ làm ảnh hưởng đến tâm lý của chính bản thân mỗi nhà đầu tư. Nếu ta cực kỳ tự tin vào kiến thức, các khoản lỗ chẳng thể nào ảnh hưởng đến các quyết định đầu tư được. Cohen thường học hỏi điều đó từ bậc thầy George Soros. Ông ấy coi nhẹ thua lỗ. Khi có một giao dịch không thành công, ngài Soros sẽ đóng vị thế nhanh chóng vì ông tin rằng, ông có thể nhanh chóng kiếm lại tiền ở giao dịch khác.

Đi ngược đám đông để thành công

Thứ bảy, tập trung vào dòng tiền lớn do các ngân hàng trung ương hoặc ngân hàng nhà nước tạo ra: Trong cuộc phỏng vấn với Forbes, khi được hỏi rằng điều gì khiến giá cổ phiếu ngắn hạn chuyển động, Cohen đã nêu lên quan điểm của ông về định giá cổ phiếu “Khi tôi bắt đầu bước vào nghề giao dịch tài chính, tôi đã đọc rất nhiều cuốn sách và nghiên cứu về cổ phiếu… Tuy nhiên, tôi thấy phần lớn thật vô ích. Mọi người, cho đến tận ngày nay, nhiều nhà phân tích vẫn chưa hiểu lý do vì sao cổ phiếu tăng hoặc giảm.

Thế giới tài chính đầy rẫy những thứ hỗn tạp và ngớ ngẩn. Mọi người nghĩ rằng đó là các yếu tố cơ bản, định giá, lợi nhuận, nhưng điều này là hết sức sai lầm. Tôi cho rằng lợi nhuận không làm giá cổ phiếu thay đổi, mà đó chính là FED … Hãy tập trung vào ngân hàng trung ương và quan sát các động thái bơm tiền – hút tiền của họ. Chính thanh khoản mới khiến thị trường chuyển động”.

Thứ tám, thu hút và giữ chân nhân tài: Cohen được công nhận luôn biết cách thu hút và giữ chân một số bộ óc sáng giá nhất trong lĩnh vực đầu tư. Ông không ngại chi ra các khoản thù lao lớn để bất cứ tướng lĩnh nào dưới tay mình đều cảm thấy thỏa mãn nhất.

Đi ngược đám đông để thành công

Mặc dù các chiến lược của Cohen đã giúp ông trở thành “ông hoàng đầu cơ” nước Mỹ nhưng không thể khẳng định rằng, chúng chưa chắc đã phù hợp với tất cả các nhà đầu tư, đặc biệt là những người có khả năng chịu rủi ro thấp.

Các nhà đầu tư hiện tại cần nhận ra rằng, các nguyên tắc này để áp dụng vào thực tế là khá phức tạp, đòi hỏi nguồn lực và chuyên môn đáng kể. Tuy nhiên, việc hiểu các nguyên tắc cơ bản sẽ có giá trị đối với bất kỳ ai muốn nâng cao quyết định đầu tư của mình.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả