menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trịnh Công Hòa

Đi học có bằng giữ đất tăng giá không?

Năm 2021 mình có về quê xây nhà ở quê, mình có nói chuyện với mấy ông bạn thợ xây nhà. Lúc ấy đất ở đó tăng giá chóng mặt vì vậy mà câu chuyện chúng mình xoay quanh đất cát cũng rất sôi nổi.

Chả là thế này: Năm 2006 mình đi học đại học ngoài Hà Nội. Bố mẹ mình thì luôn luôn ưu tiên đầu tư cho con cái học hành, dù nghèo đến đâu thì cũng cố lo để con được học. Cũng vì gia đình nhà khó khăn nuôi 3 anh em ăn học nên mẹ mình cũng phải bán cái mảnh đất trồng chè rộng khoảng 3000 m2 (mình cũng không nhớ chính xác lắm) với giá 50 triệu ở quê cho mình ăn học. Đến ngày hôm nay khi giá đất tăng chóng mặt, mình ngồi nói chuyện với ông bạn xây nhà cho mình, mình áng áng mảnh đất chắc khoảng được 5 tỷ (thấy môi giới đi hỏi suốt ngày quanh khu mình với giá tầm vậy, còn thực tế bán được không mình cũng không biết vì quanh đó không còn đất chè mà bán nữa). Mình ngồi nhẩm tính tài sản quy ra tiền của mình ở ngoài hà nội cộng lại cũng chẳng bằng con số ấy. Mình bảo nó vậy, nó bảo thế đi học và làm ở ngoài đấy cũng chẳng kiếm bằng mảnh đất để nguyên nó tự tăng... nghe nó phũ phàng nhỉ.........

Nhưng mình thì lại thấy khác.... rất nhiều

Cái tài sản lớn nhất không phải là tiền mà chính là kiến thức và trải nghiệm của bản thân mình.Nếu quy đổi ra tiền thì phải cộng cả tài sản hiện tại và tài sản của bản thân để quy ra nó, mình thấy rằng chắc chắn nó hơn rất nhiều. Điều quan trong hơn nữa là cái bản chất con người và tư duy của mình nó cũng thay đổi của người dùng chất xám chứ không phải người nông thôn bị một cái cảnh chung là dùng sức lực giáo mồ hôi là giáo tiền nữa.

Nếu mình vẫn còn ở quê bám lấy mảnh đất đó và giả sử bây giờ có bán mảnh đất đó được 5 tỷ (giá khoảng 1,7 triệu/m2) mang đi gửi tiết kiệm ngân hàng đơn giản mỗi năm cũng có 300 triệu tiêu. Có vẻ là ở quê thế là tự do tài chính rồi đấy. Nhưng cuộc đời đâu dễ như mơ vậy, có tiền mà không biết giữ tiền thì tiền bao nhiêu rồi cũng hết. Sự thật là ở quê mình 2 năm qua bao nhiêu người có tiền tỷ rơi vào đầu vì đất tăng cũng không thể giữ nổi vì xây nhà, vì mua ô tô, vì ăn chơi. Thậm chí gia đình ly tán vì tha hóa bản thân mình.

Chốt lại là có tiền mà bản chất con người không thay đổi, phong cách sống cũng không thay đổi, tư duy tài chính cũng không thay đổi thì mình nghĩ chẳng có gì thay đổi ngoài tiền thay đổi. Mà bản chất cuộc sống này không phải sống vì tiền mà dùng tiền để giúp cuộc sống nâng cấp hơn. Tất nhiên nhu cầu của mỗi người khác nhau, cứ dùng chỉ số tài chính mà so sánh thì hơi hạn chế. Nên mở rộng nhiều hơn các chỉ số khác thì gắn với mục tiêu cuộc sống, cuộc đời mỗi người thì dễ dàng hơn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trịnh Công Hòa

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

8 Yêu thích
2 Bình luận 6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại