menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mạc Văn Chiến

Di chứng hậu Covid-19 phổ biến và cách điều trị

Nhiều người đang phải đối mặt với một thách thức sau khi bị Covid-19, đó là các di chứng hậu Covid-19, còn gọi là tình trạng Covid kéo dài.

Nhiều người từng nhiễm Covid-19 đang phải đối mặt với một số biến chứng ngay cả khi đã hồi phục. Tình trạng Covid-19 kéo dài đã xuất hiện nhiều tháng trở lại đây cùng với số lượng ca nhiễm ngày càng tăng.

Điều này cho thấy rõ ràng, Covid-19 không bỏ qua bất kỳ cơ quan nào của cơ thể và để lại dấu vết của nó trong cơ thể con người thậm chí nhiều tháng và nhiều năm sau đó.

Tình trạng Covid kéo dài thường diễn ra trong khoảng 2 tháng, bởi nếu nó biến mất sau một tuần, vài tuần hay một tháng, thì có lẽ nó đã không được gọi là Covid kéo dài.

Theo Tiến sĩ Janet Diaz, Trưởng nhóm Quản lý lâm sàng WHE tại Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), có ba triệu chứng hậu Covid-19 phổ biến, bao gồm mệt mỏi, khó thở và rối loạn chức năng nhận thức.

Ngoài ra, chuyên gia này cho biết, còn có hơn 200 triệu chứng được mô tả trong tài liệu từ những bệnh nhân từng gặp tình trạng hậu Covid-19.

Mệt mỏi

Hậu Covid-19, nhiều người thường xuyên than về sự mệt mỏi. Mệt mỏi là một phản ứng bình thường của cơ thể khi chiến đấu chống lại nhiễm virus. Tình trạng này thường kéo dài trong nhiều tuần.

Các chuyên gia cho biết, mệt mỏi là một triệu chứng khá phổ biến được tìm thấy ở tất cả các bệnh nhân hậu Covid-19.

Khó thở

Khó thở, thở hổn hển là hiện tượng thường thấy ở người đã mắc Covid-19. Tiến sĩ Diaz cho rằng, mỗi người cần so sánh thể trạng của mình trước và sau khi bị bệnh.

"Ví dụ như bạn từng chạy bộ 1,6 km liên tục, nhưng giờ đây không thể chạy lâu như vậy nữa vì bị hụt hơi", Tiến sĩ Diaz nói.

Rối loạn chức năng nhận thức

Covid-19 ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của não. Theo Tiến sĩ Diaz, thuật ngữ phổ biến để chỉ điều này là “sương mù não”. Mọi người khó tập trung hơn, trí nhớ giảm sút, khó ngủ, hiệu suất công việc giảm.

Ngoài ba triệu chứng phổ biến trên, chuyên gia cũng nhắc đến tác động nghiêm trọng của Covid-19 lên sức khỏe tim mạch. Theo đó, các triệu chứng về tim mạch cũng biểu hiện theo cách khác nhau, có thể là khó thở, tim đập nhanh.

Điều trị di chứng hậu Covid-19

Tiến sĩ Diaz khuyến nghị người dân cần đi khám sức khỏe nếu gặp phải các triệu chứng hậu Covid-19 sau 3 tháng nhiễm bệnh.

Đối với các triệu chứng hậu Covid-19, mỗi người có một phương pháp điều trị riêng, do đó việc điều trị phải lấy bệnh nhân làm trung tâm và tập trung vào các triệu chứng mà bệnh nhân gặp phải.

Hiện tại không có bất kỳ loại thuốc nào để điều trị tình trạng hậu Covid-19, nhưng có các biện pháp phục hồi chức năng để giúp người bệnh cải thiện chất lượng cuộc sống trong khi họ vẫn có những triệu chứng chưa hồi phục hoàn toàn.

Ngoài ra, những người từng mắc Covid-19 nên hạn chế vận động, tránh làm việc quá sức nếu còn mệt mỏi hoặc gặp tình trạng sương mù não, bên cạnh đó, nên tham khảo ý kiến kịp thời từ bác sĩ để có những điều chỉnh phù hợp.

(theo Times of India)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
9 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại