menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phan Đức

ĐHĐCĐ WCS: Trước mắt chia cổ tức 100 tỷ đồng, cổ tức các năm sau còn chờ thương thảo về bến xe mới

Sáng ngày 26/04/2019, cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên của CTCP Bến xe Miền Tây (HNX: WCS) đã được tổ chức. Về kế hoạch năm 2019, Ban lãnh đạo đề ra các chỉ tiêu không có nhiều chuyển biến đáng kể so với các con số thực hiện được trong năm trước. Cổ tức khủng là câu chuyện được cổ đông quan tâm nhất tại Đại hội lần này.

Về tình hình kinh doanh, WCS cho biết nguồn thu từ hoạt động nhìn chung ổn định. Nhu cầu đi lại người dân tiếp tục tăng, góp phần làm cho hoạt động vận tải duy trì và phát triển.

Tuy vậy, Công ty vẫn gặp phải những khó khăn như: Các loại hình vận tải không lành mạnh xe dù, bến cóc; các phương tiện hoạt động như tuyến cố định nhưng lách luật dưới hình thức xe hợp đồng; bên cạnh đó là sự phát triển của các loại hình vận tải ứng dụng công nghệ. Đây là nguyên nhân khiến lượng hành khách mà WCS phục vụ chỉ tăng chưa đến 5%, thấp hơn so với mức tăng chung khoảng 10% của TPHCM trong năm 2018.

Cho năm 2019, WCS đặt kế hoạch doanh thu gần 154 tỷ đồng và lãi ròng gần 67 tỷ đồng, các chỉ tiêu đề ra năm nay không thay đổi đáng kể so với kết quả thực hiện được trong năm 2018. Điều này cũng tương tự đối với các chỉ tiêu lượng hành khách và lượng xe xuất bến.

Kế hoạch kinh doanh của WCS trong năm 2019. Nguồn: WCS

Đầu tư bến xe mới vẫn còn vướng mắc, WCS mạnh tay chia cổ tức

Đáng chú ý, về phương án phân phối lợi nhuận cho năm 2018, WCS sẽ trả cổ tức tiền mặt với tỷ lệ lên đến 400% (40,000 đồng/cp), được chia làm 2 đợt thanh toán trong năm 2019. Theo chia sẻ của Tổng Giám đốc WCS – ông Nguyễn Ngọc Thừa, động thái chia cổ tức lớn lần này cũng liên quan đến tiến độ triển khai đầu tư xây dựng bến xe mới.

“Cụ thể, đối với các năm trước, Công ty giữ lại lợi nhuận là để tham gia đầu tư bến xe mới, tuy nhiên đến hiện tại thì việc triển khai thực hiện vẫn đang phải chờ. Theo đó, việc xây dựng bến xe mới vẫn đang trong quá trình thực hiện các thủ tục theo quy định của Nhà nước. Việc xác định chủ đầu tư cũng đang trong quá trình xin ý kiến của UBND TPHCM, còn như theo thông báo trước đây là giao cho SAMCO (công ty mẹ của WCS) thực hiện đền bù, giải tỏa. Tuy nhiên hiện nay, các công việc liên quan vẫn chưa có đủ cơ sở pháp lý để thực hiện, các bên vẫn đang trong quá trình thương thảo” – ông Thừa giải thích.

Như vậy, với việc nguồn vốn dành cho hoạt động kinh doanh bình thường của WCS trong các năm tiếp theo được đảm bảo, và cũng theo như trao đổi với cổ đông lớn SAMCO thì HĐQT WCS quyết định chia cổ tức trước mắt là 100 tỷ đồng cho cổ đông trong năm 2019 (chia cho năm 2018).

Đối với cổ tức cho năm 2019, tỷ lệ chi trả dự kiến sẽ không thấp hơn 20% và được ủy quyền HĐQT quyết định tỷ lệ cụ thể sau này.

Đến cuối quý 1/2019, WCS có hơn 294 tỷ đồng tiền mặt và tiền gửi ngân hàng. Bên cạnh đó, Công ty cũng không hề có nợ vay, tổng nợ phải trả của doanh nghiệp này ở mức gần 28 tỷ đồng. Khi được hỏi liệu có hay không những năm tiếp theo, Công ty cũng sẽ chia thêm một đợt cổ tức lớn cho cổ đông, đại diện WCS cho biết việc này sẽ được xem xét và thảo luận sau trong các cuộc họp của Ban lãnh đạo và nếu có thì sẽ thông tin đến cổ đông sớm nhất có thể.

Tổng Giám đốc WCS - ông Nguyễn Ngọc Thừa phát biểu tại Đại hội.

Hoạt động dịch vụ sẽ bù đắp lại phần thu nhập mất đi khi lãi tiền gửi giảm

Tại Đại hội, Tổng Giám đốc WCS - ông Nguyễn Ngọc Thừa cho biết: “Việc chi trả cổ tức trăm tỷ đồng sẽ làm giảm khoảng 6 tỷ đồng đối với phần thu nhập từ lãi tiền gửi của Công ty trong năm 2019. Chúng tôi sẽ cải thiện hiệu quả hoạt động của WCS để bù đắp lại phần thu nhập mất đi này và sẽ đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu đề ra. Cụ thể hơn, nguồn thu dùng để bù đắp sẽ đến từ hoạt động cung cấp dịch vụ tại Bến xe”.

Nói thêm về tiến trình đầu tư xây dựng cơ bản tại bến xe hiện hữu, WCS cho biết vẫn đang còn chậm tiến độ so với kế hoạch. Nguyên nhân chủ yếu do gặp khó khăn trong việc xin phép xây dựng từ các cơ quan chức năng. Trong năm 2018, Công ty đã bổ sung hoàn chỉnh dự thảo nhiệm vụ theo thiết kế quy hoạch 1/500 Bến xe Miền Tây hiện hữu gửi lấy ý kiến chuyên ngành của Sở GTVT TP HCM và hoàn tất thương thảo về hợp đồng nguyên tắc, giá cho thuê, tổng mức đầu tư trạm CNG với PV South Gas.

ĐHĐCĐ cũng thông qua việc miễn nhiệm đối với ông Ngô Anh (xin từ nhiệm) và bầu bổ sung ông Đặng Nguyễn Nguyên Huân (hiện là Phó Tổng Giám đốc WCS) vào vị trí Thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Đại hội kết thúc với tất cả tờ trình được thông qua.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

198.10

+0.40 (+0.20%)

Biểu đồ mã WCS
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại