menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huyền My

ĐHĐCĐ Vocarimex: Chuyển dịch sang kênh Công nghiệp và kênh Xuất khẩu, đặt kế hoạch lợi nhuận 290 tỷ đồng

Năm 2019, VOC đặt kế hoạch doanh thu 4.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 290 tỷ đồng; kế hoạch cổ tức 12%.

Chiều ngày 12/06/2019, Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019 của Tổng Công ty Công nghiệp Dầu thực vật Việt Nam – CTCP (Vocarimex, mã VOC) đang diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh. Một nội dung quan trọng trong kỳ họp năm nay là Đại hội đồng cổ đông của VOC sẽ bầu HĐQT và Ban kiểm soát nhiệm kỳ mới 2019 -2024.

Năm 2018, VOC đạt 4.357 tỷ đồng doanh thu thuần, doanh thu từ mảng kinh doanh kênh công nghiệp và xuất khẩu đạt tốc độ tăng trưởng lần lượt 15% và 35%. Lợi nhuận trước thuế đạt 261 tỷ đồng. Cổ tức bằng tiền 12%.

Năm qua, dưới sự tác động của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã có nhiều biện pháp thắt chặt tiền tệ, tỷ giá VND/USD leo thang, kéo theo đó là sự giảm giá sâu và đột ngột của giá nguyên liệu đầu vào ngành dầu như dầu cọ giảm 21%, dầu nành giảm 16% (Nguồn: Investing.com. Indexmundi). Do đó, các doanh nghiệp dầu ăn trong nước trong đó có Vocarimex đã phải đối diện với nhiều khó khăn trong năm 2018.

Nhằm giảm thiểu tác động từ các yếu tố môi trường kinh tế, chính trị thế giới lên hoạt động của công ty, Vocarimex đã quyết định quy hoạch mô hình hoạt động để phù hợp với xu hướng thị trường dầu ăn trong nước. Vocarimex đã tiến hành dịch chuyển từ đơn vị có thế mạnh trong lĩnh vực cung cấp nguyên vật liệu thô, dầu ăn thương mại sang nhà cung cấp các sản phẩm dầu công thức chuyên biệt cho các doanh nghiệp sản xuất, đồng thời mở rộng lĩnh vực xuất khẩu.

Năm 2019, VOC đặt kế hoạch doanh thu 4.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 290 tỷ đồng; kế hoạch cổ tức 12%.

Để tiếp tục phát triển, VOC phải mở lối và thực hiện dịch chuyển ngành hàng, đẩy mạnh nghiên cứu sản phẩm, hoàn thiện hệ thống chuỗi cung ứng, khai thác lợi thế và mới quan hệ với các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất thực phẩm dưới sự hỗ trợ của Tập đoàn KIDO để gia tăng lợi thế cạnh tranh.

Cụ thể, đối với kênh thương mại, VOC đánh giá những ảnh hưởng từ việc gỡ bỏ hàng rào thuế quan nhập khẩu dầu và những biến động của giá dầu trước các tác động từ chính trị, kinh tế Thế giới sẽ khiến lợi thế trước đây của Vocarimex không còn đang kể. Thêm vài đó, để giảm thiểu rủi ro trực tiếp từ biến động giá nguyên liệu, Vocarimex sẽ tiếp tục dịch chuyển sang lĩnh vực dầu cho kênh Công nghiệp và mở rộng khai thác thị trường dầu xuất khẩu năm 2019.

Đối với kênh công nghiệp, thị trường dầu ăn Việt Nam hiện có quy mô hơn 15.000 tỷ đồng, trong đó phân khúc khách hàng Công nghiệp chiếm hơn 1/3 tỷ trọng quy mô ngành và có xu hướng tăng mạnh do sự mở rộng liên tục của các doanh nghiệp trong ngành tiêu dùng nhanh (FMCG). Đây chính là cơ sở nền tảng cho sự phát triển của Vocarimex trên thị trường dầu ăn Công nghiệp trong thời gian tới. Vocarimex sẽ đặt trọng tâm vào khối doanh nghiệp ngành FMCG, có nhu cầu cao về công thức dầu chuyên biệt để sản xuất thành phẩm trong các ngành hàng như: Chế biến thủy sản, Sữa, Mì gói, đồ hộp…

Đối với kênh xuất khẩu, sản phẩm của Vocarimex đã xuất hiện ở nhiều quốc gia có yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng cao như New Zealand, Trung QUốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Bắc Triều Tiên…

Năm 2019, VOC sẽ tích cực nghiên cứu và phát triển nhóm sản phẩm đặc thù có khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn chuyên biệt của từng thị trường khác nhau như: Tiêu chuẩn KOSHER để xuất sang Trung Đông, các nước Do Thái; tiêu chuẩn HALAL phục vụ xuất khẩu sang các nước theo đạo Hồi….

Đại hội thảo luận

VOC có giải pháp gì để ứng phó với giá dầu ăn nguyên liệu đang đà giảm?

Giá dầu có xu hướng giảm từ tháng 4/2018, đến nay vẫn tiếp tục giảm. Với tình hình này sẽ khiến các doanh nghiệp nhập khẩu dầu có biên lợi nhuận thấp, sụt giảm. Đối với Vocarimex tập trung xuất khẩu và công nghiệp, vì vậy, Vocarimex xuất khẩu dầu chuyên biệt; kênh công nghiệp tập trung dầu công thức dầu chuyên biệt để giảm thiểu rủi ro biến động giá.

Lợi thế của VOC trong mảnh xuất khẩu và kênh công nghiêp? Dự kiến 2 kênh này đóng góp bao nhiêu % doanh thu của VOC?

Doanh thu kênh công nghiệp và xuất khẩu dự kiến đóng góp 30% doanh thu của VOC. Lợi thế về xuất khẩu của VOC là những dòng sản phẩm chuyên biệt như dầu mè, dầu cải, dầu hướng dương. Một số thị trường mới đã chấp nhận nhóm sản phẩm mới như Nhật Bản, New Zealand, Trung Quốc…. Đối với kênh công nghiệp, VOC làm những sản phẩm dầu có công thức chuyên biệt cho từng ngành như ngành bánh kẹo khác dầu ăn cho ngành mỳ gói…..

VOC nhập khẩu dầu nguyên liệu, vì sao giá dầu giảm lại ảnh hưởng tiêu cực đến VOC?

VOC mua dầu nguyên liệu trả bằng USD, về Việt Nam bán thu tiền Việt. Khi giá dầu đi xuống, thời điểm chốt giá giá đang cao, đến khi giao nhận được hàng, giá đã xuống thấp, vì vậy VOC đã bị lỗ khi giá đi xuống; và ngược lại.

Khi nào VOC chuyển sàn niêm yết? Cổ tức 2018 dự chia khi nào?

Hiện tại VOC đang xem xét thời điểm thích hợp để chuyển sàn sang HOSE. Tuy nhiên, SCIC đang trong giai đoạn thoái vốn, nên sang năm sẽ thời điểm thích hợp hơn để VOC chuyển sàn. Về cổ tức VOC sẽ tiến hành chi trả ngay sau khi được ĐHĐCĐ chấp thuận và hoàn tất cả thủ tục theo quy định.

Doanh thu quý I/2019 của VOC giảm mạnh, vì sao? Từ tháng 4/2018 giá dầu giảm liên tục, VOC đã thực hiện kế hoạch kinh doanh thận trọng. Nếu tăng sản lượng càng nhiều sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận. Nếu hàng tồn kho càng nhiều càng ảnh hưởng đến lợi nhuận. Vì vậy, VOC giảm kênh thương mại, tập trung vào kênh xuất khẩu và kênh công nghiệp, ít bị tác động bởi biến động của giá dầu.
Công ty có kế hoạch phát hành cổ phiếu để trả cổ tức thay vì trả cổ tức bằng tiền mặt?Tình hình tài chính công ty mạnh, quản lý dòng tiền tốt, chưa có nhu cầu phát hành thêm vốn, nên công ty trả cổ tức bằng tiền.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại