ĐHĐCĐ Nam Việt: Có đơn hàng nhưng không lợi nhuận, doanh nghiệp kỳ vọng giai đoạn cuối năm
Ngày 24/6, CTCP Nam Việt (mã ANV - sàn HoSE) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 tại TP Long Xuyên, tỉnh An Giang.
Ông Doãn Tới, Tổng giám đốc thông qua kế hoạch phân phối lợi nhuận năm 2022
Trong năm 2022 Nam Việt đã mạnh dạn đặt chỉ tiêu doanh thu 5.200 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 1000 tỷ đồng. Thế nhưng, do tình hình kinh tế thế giới, địa chính trị có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt là 6 tháng cuối năm 2022, nên doanh thu cả năm 2022 cán mốc 4.987 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 774 tỷ đồng; doanh thu và lợi nhuận trước thuế đạt lần lượt là 94,2% và 77,4% với kế hoạch.
Trong đó, doanh thu thuần của Nam Việt trong năm 2022 đạt 4.897 tỷ đồng, tăng 40,15% so với cùng kỳ năm trước. Với doanh thu và lợi nhuận trong năm 2022, Nam Việt tiến hành trả cổ tức bằng tiền mặt với 10%/mệnh giá.
Chiến lược và kế hoạch tăng vốn trong năm 2023
Chiến lược sản xuất kinh doanh năm 2023 của Navico là tích cực đi vào chất lượng của chuỗi sản xuất theo hướng nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm, giảm chi phí, đảm bảo môi trường.
Ngoài ra, để giải quyết một phần khó khăn với tình hình xuất khẩu, doanh nghiệp tích cực tìm kiếm thêm các khách hàng mới, duy trì khách hàng hiện hữu. Đặc biệt, doanh nghiệp duy trì năng lực sản xuất và cải thiện kỹ thuật nuôi trồng, chế biến thủy sản để có sản phẩm chất lượng tốt, giá cả hợp lý.
Trong năm 2023, Nam Việt phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ thực hiện 1:1.
Kế hoạch kinh doanh trong năm 2023 khi nền kinh tế còn khó khăn
Chỉ tiêu kinh doanh trong năm 2023 đã có điều chỉnh nhưng không lớn, với tổng doanh thu là 5.200 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế là 300 tỷ đồng. Với tình hình hiện nay, Navico sẽ cố gắng đạt được kế hoạch đặt ra.
Dù lợi nhuận giảm, Nam Việt vẫn cố gắng duy trì hoạt động nhầm đảm bảo công việc cho người lao động cũng như hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, bảo vệ công ty trước tác động bên ngoài chờ kinh tế phục hồi, từ đó trở thành điểm mạnh để chiến đấu.
Giá nguyên liệu đầu vào và chi phí logistics đang có lợi cho doanh nghiệp
Theo ông Ông Doãn Tới, giai đoạn năm 2022, giá cước tàu biển tăng cao không kiểm soát, một container hàng đi Mỹ tăng gấp 6-8 lần so với năm 2021. Tuy nhiên, hiện giá cước tàu giảm 75%, quay trở về lại mức giá cũ.
Ngoài ra, diễn biến từ 6 tháng đầu năm 2023, giá đậu nành tăng rất cao, đỉnh điểm lến đến 16.400 đồng/kg, nhưng hiện tại giá còn 12.400 đồng/kg. Đây được xem là tín hiệu tích cực để doanh nghiệp giảm chi phí đầu vào, hạ giá thành đầu ra nhằm tăng khả năng cạnh tranh khi xuất khẩu.
Tình hình sản xuất tại Công ty liên doanh giữa Nam Việt và Amicogen: Công ty TNHH Amicogen Nam Việt
Tình hình sản xuất nguyên liệu tạo collagen từ phụ phẩm của cá tra tại Công ty TNHH Amicogen Nam Việt hiện đã xuất khẩu gần 30 tấn với giá từ 18-20 USD/kg.
Đây là sản phẩm cao cấp từ da cá nên doanh nghiệp vẫn đang trong quá trình nghiên cứu phát triển toàn diện. Để đáp ứng yêu cầu của khách hàng trong và ngoài nước, hiện nhà máy đã đạt được các tiêu chuẩn quốc tế và tự tin cạnh tranh trên thị trường.
Tình hình đơn hàng của Nam Việt
Hiện tại, Nam Việt ghi nhận đơn hàng trong quý III vẫn đang khá tốt nhưng lợi nhuận của các đơn hàng không cao bởi giá thành đầu ra đang cạnh tranh gay gắt.
Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn đang cố gắng duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh và hy vọng thị trường sẽ ổn định trong giai đoạn cuối năm để điều chỉnh giá bán và đạt mục tiêu doanh thu đã đề ra trong năm 2023.
Thị trường Trung Quốc là mục tiêu trong năm 2023
Lũy kế 5 tháng đầu năm 2023, sản phẩm của Nam Việt chiếm 10,28% thị phần tại thị trường Trung Quốc. Do đó, doanh nghiệp nhận định vẫn còn dư địa để khai thác trong giai đoạn cuối năm 2023, đầu năm 2024.
Kết thúc Đại hội, tất cả các tờ trình đều được thông qua.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận