ĐHĐCĐ Masan: Doanh thu năm 2021 có thể cán mốc 100,000 tỷ đồng
Cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2021 của CTCP Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) diễn ra sáng ngày 01/04. ĐHQT trình cổ đông kế hoạch năm 2021 với doanh thu thuần hợp nhất rơi vào khoảng 92,000 - 102,000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế phân bổ cho cổ đông từ 2,500 - 4,000 tỷ đồng. Đây là con số doanh thu cực kỳ tham vọng trong bối cảnh nền kinh tế cũng như sức mua nói chung chưa hồi phục mạnh sau đại dịch.
Tính đến 8h30 phút, có 50 cổ đông tham dự trực tiếp tại Sapa, sở hữu tổng cộng hơn 957 triệu cp MSN, đại diện 81.5% cổ phần có quyền biểu quyết.
Kế hoạch doanh thu 92,000 - 102,000 tỷ đồng
Năm 2021, MSN đặt mục tiêu đạt doanh thu thuần hợp nhất rơi vào khoảng 92,000 – 102,000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế phân bổ cho cổ đông từ 2,500 - 4,000 tỷ đồng. Đây là con số doanh thu cực kỳ tham vọng trong bối cảnh nền kinh tế cũng như sức mua nói chung chưa hồi phục mạnh sau đại dịch.
Các chỉ tiêu kinh doanh này đều cao hơn so với thực tế đạt được trong 2020. Năm vừa qua, MSN ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 77,218 tỷ đồng và lợi nhuận thuộc về cổ đông của công ty đạt 1,234 tỷ đồng.
Về triển vọng dài hạn, Ban điều hành MSN cho biết những nỗ lực thực hiện trong năm 2020 đã tạo tiền đề cho giai đoạn chuyển đổi và tăng trưởng tiếp theo trong 5 năm tới.
"Trong giai đoạn tới, chúng tôi tin rằng các sản phẩm và thương hiệu hiện tại sẽ không đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về các sản phẩm độc đáo, mới lạ, tiện dụng và những trải nghiệm tiêu dùng phù hợp với sở thích cá nhân. Với việc tham gia vào lĩnh vực bán lẻ hiện đại, ban đầu tập trung vào các ngành hàng nhu yếu phẩm, có thể nói rằng chúng ta đã thực hiện những bước đầu đúng đắn và sở hữu hầu hết các yếu tố quan trọng để xây dựng nền tảng công nghệ tích hợp “Point-of-Life”, báo cáo Masan nhận định.
Như vậy, năm 2021 dự kiến doanh thu tăng 19-32%, lợi nhuận tăng 105-224% so với thực hiện trong 2020.
Kết quả kinh doanh năm 2020 của MSN
MSN cũng dự kiến phát hành cổ phần theo chương trình lựa chọn (ESOP) cho người lao động của Masan, nhằm ghi nhận đóng góp của nhân viên trong năm qua. Số lượng cổ phần dự kiến phát hành tối đa 0.5% tổng số cổ phần đang lưu hành của MSN. Thực hiện theo mệnh giá 10,000 đồng/cp.
Ngoài ra, dựa vào kế hoạch kinh doanh và để đảm bảo tối ưu hoá dòng tiền, MSN dự kiến sẽ không chia cổ tức năm 2020. Về tạm ứng cổ tức 2021, Công ty giao HĐQT tuỳ thuộc vào tình hình quyết định phương án cụ thể sau.
The CrownX trở thành doanh nghiệp tiêu dùng lớn thứ 2 cả nước
Năm 2020, The CrownX đã trở thành doanh nghiệp tiêu dùng lớn thứ 2 tại Việt Nam xét về doanh thu. Năm qua, đơn vị này đạt doanh thu 54,277 tỷ đồng (xấp xỉ 2.5 tỷ USD), tăng 18% so với năm trước trên cơ sở so sánh tương đương với biên EBITDA tăng 270 điểm cơ bản lên mức 8.2%.
Doanh thu thuần của VCM - công ty bán lẻ hiện đại của The CrownX, đạt 30,978 tỷ đồng trong năm 2020, tăng trưởng 14%, nhờ mảng siêu thị mini tăng trưởng mạnh. Lợi nhuận của VCM cũng có sự cải thiện rõ rệt, lần đầu tiên đạt EBITDA dương vào quý 4/2020, dấu mốc quan trọng cho thấy những nỗ lực cải thiện liên tục và hoàn thành giai đoạn chuyển đổi đầu tiên dưới sự quản lý của MSN.
Masan Consumer Holdings (MCH), công ty con kinh doanh hàng tiêu dùng có thương hiệu của The CrownX cũng đạt được dấu ấn quan trọng trong năm 2020 khi lần đầu tiên vượt mốc doanh thu thuần 1 tỷ USD (tương đương 23,971 tỷ đồng) với mức tăng trưởng 27% so với năm trước. EBITDA năm 2020 của MCH ghi nhận đi lên 21.5%. Ban điều hành cho biết tăng trưởng về doanh số và lợi nhuận của MCH là nhờ những nỗ lực nâng cao chất lượng danh mục sản phẩm và đưa ra thị trường các phát kiến đột phá.
Trong tháng 6 và tháng 8 năm 2020, MSN đã mua 14.8% vốn chủ sở hữu của The CrownX từ bên thứ 3 (Vingroup) với tổng số tiền đạt hơn 23,692 tỷ đồng. Sau khi mua lại, lợi ích kinh tế của MSN trong The CrownX tăng từ 70% lên 84.8%, dẫn đến chênh lệch ghi nhận giảm vào lợi nhuận sau thuế chưa phân phối là 22,000 tỷ đồng. Đây là ảnh hưởng dễ hiểu và bình thường các doanh nghiệp khi thực hiện hoạt động mua bán sáp nhập. Nhìn lại cả năm 2020, MSN chính là Tập đoàn có thương vụ M&A đình đám, tiêu biểu nhất.
Tiếp tục cập nhật...
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận