ĐHĐCĐ Logistics Vicem: 'Ước 6 tháng thực hiện 56% chỉ tiêu lãi trước thuế 2021'
Sáng 25/06/2021, CTCP Logistics Vicem (HOSE: HTV) đã tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên 2021. Ông Đỗ Văn Huân - Chủ tịch HTV cho biết: "6 tháng đầu năm 2021, Công ty ước doanh thu đạt 156.9 tỷ đồng và lãi trước thuế đạt 18.7 tỷ đồng. Qua đó, đơn vị đã thực hiện được 45% chỉ tiêu doanh thu và 56% chỉ tiêu lãi trước thuế 2021”.
Mở đầu Đại hội, ông Đỗ Văn Huân - TGĐ chia sẻ với cổ đông, trước diễn biến khó lường của đại dịch Covid-19 làm ảnh hưởng tới vòng quay phương tiện, tăng lưu kho, lưu bãi các phương tiện vận chuyển. Thị trường vận tải thủy nội địa khu vực phía Nam năm 2020 gặp nhiều khó khăn do sự cạnh tranh về giá cước vận chuyển, thời tiết diễn biến phức tạp, mưa nhiều, sự cạnh tranh về thu nhập, làm ảnh hưởng đến sức hút của các thuyền viên, khó tuyển dụng…
Sang năm 2021, nền kinh tế còn nhiều khó khăn, giá dầu DO có xu hướng tăng cao trong khi sự cạnh tranh trong lĩnh vực vận tải thủy nội địa khu vực phía Nam ngày càng gay gắt. Trước những khó khăn đó, HTV đặt mục tiêu ổn định các tuyến hoạt động truyền thống, tăng cường tiết kiệm chi phí, sử dụng nhiên liệu hiệu quả, quản lý công tác duy tu, sửa chữa hợp lý và tiết kiệm.
Qua đó, HTV lên kế hoạch đem về 361 tỷ đồng tổng doanh thu (tăng 24%) và gần 26 tỷ đồng lãi sau thuế 2021 (giảm nhẹ so với thực hiện năm 2020). Tổng sản lượng hàng hóa dự kiến đạt hơn 7 triệu tấn (6.7 triệu tấn đến từ dịch vụ vận tải thủy). Doanh nghiệp logistics này cũng đặt kế hoạch trả cổ tức theo tỷ lệ không dưới 10% (năm 2020 dự chi 13 tỷ đồng trả cổ tức tiền mặt tỷ lệ 10%).
Lãi trước thuế 6 tháng đầu năm ước đạt 18.7 tỷ đồng
Theo ông Đỗ Văn Huân: “Dịch bệnh Covid đang ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu nói chung và Công ty nói riêng. Từ khó khăn đó, doanh thu quý 2 ước đạt 86.3 tỷ đồng và lãi trước thuế 6.9 tỷ đồng. Về kết quả 6 tháng đầu năm, Công ty ước doanh thu đạt 156.9 tỷ đồng và lãi trước thuế 18.7 tỷ đồng. Qua đó, đơn vị thực hiện được 45% chỉ tiêu doanh thu và 56% chỉ tiêu lãi trước thuế 2021".
Ông Huân cho biết giá dầu bình quân 6 tháng đầu năm tăng 6% so với cùng kỳ. Điều này làm tăng giá thành của Công ty 1.2%. Dự kiến, các mặt hàng liên quan đến ngành năng lượng có xu hướng tiếp tục tăng trong 6 tháng cuối năm, do đó sẽ ảnh hưởng đến chi phí hoạt động của Công ty.
Hiện nay, do đại dịch Covid-19, cước vận tải tăng nhanh nhất đối với container và vận tải hàng rời tuyến tàu biển. Tuy nhiên, HTV là đơn vị vận chuyển đường sông, thủy nội địa nên HTV không được hưởng lợi từ giá cước tăng.
Việt Nam đang có xu hướng đón dịch chuyển từ sự thay đổi chuỗi cung ứng toàn cầu, đón các Tập đoàn trên thế giới đầu tư vào Việt Nam. “Đây mới chỉ là giai đoạn bắt đầu nên chưa có sự tăng trưởng nhiều trong 6 tháng cuối năm 2021. Đến năm 2022-2023 mới có sự tăng trưởng lớn hơn”, ông Huân nhận định.
Những tác động tiêu cực, chiến tranh thương mại khiến chuỗi cung ứng tăng hoặc giảm ở một số khu vực. Hàng tăng nhưng nhu cầu giảm là điều khó khăn với các doanh nghiệp logistics.
“Đối với HTV, chúng ta không nằm ngoài điều kiện hiện nay của thị trường, mặt hàng lớn nhất của chúng ta trong lĩnh vực xây dựng là xi măng vẫn ghi nhận sự ổn định. Chúng ta vẫn có một số điểm sáng nhất định như tăng sản lượng ở thị trường sắt thép. Ảnh hưởng của chúng ta là mặt hàng than, giá than quốc tế tăng rất nhanh ảnh hưởng đến chi phí đưa than về Việt Nam, khiến các đơn vị thương mại có xu hướng giảm. Ngoài ra, lượng hàng khai thác giảm do không có công nhân khai thác bởi tác động từ các chỉ thị về Covid. Năm 2020, tổng lượng mặt hàng than vận chuyển chiếm 25%, tuy nhiên, 6 tháng đầu năm 2021 chỉ đạt 12-13%”, ông Huân chia sẻ thêm.
Đầu tư 62 tỷ đồng đóng mới sà lan
HTV dự kiến đầu tư đóng mới 4 sà lan, tải trọng 2,600 tấn/sà lan. Tổng giá trị thực hiện năm 2021 là 62 tỷ đồng và tổng giá trị giải ngân là 56 tỷ đồng.
Để khai thác các phương tiện hiệu quả, Công ty vẫn đang tiếp tục tái cấu trúc, đưa các sà lan có tải trọng, mớn nước phù hợp với tuyến đường vận chuyển.
Về công tác điều hành phương tiện, HTV đã tăng cường công tác điều độ, điều tiết phương tiện để hạn chế mức tối thiểu việc thuê ngoài vận chuyển…
Chia sẻ thêm về việc đầu tư này, ông Huân cho hay: “Hiện nay, trong chương trình đề án tái cơ cấu của Công ty, HTV có 45 phương tiện, có 4/45 phương tiện dưới 600 tấn. Các phương tiện này đã hết thời gian khấu hao và chi phí sửa chữa chiếm tỷ trọng rất lớn, kết cấu tải trọng phương tiện không còn phù hợp nên Công ty sẽ tiến hành thanh lý. Song song đó là đóng mới sà lan. Công ty sẽ sử dụng nguồn vốn hiện có để đầu tư. Chúng tôi tự tin với kế hoạch này khi có sự hỗ trợ chiến lược từ Công ty mẹ là Tổng Công ty Công nghiệp Xi Măng Việt Nam”.
Kết thúc Đại hội, cổ đông cũng đã thông qua việc bầu cử HĐQT và Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2021-2026. Trong đó, 5 thành viên ứng cử HĐQT là ông Huỳnh Trung Hiếu, ông Đỗ Văn Huân, ông Bùi Nguyên Quỳnh, ông Nguyễn Văn Hưng và ông Hồ Sĩ An.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bàn tán về thị trường