24hmoney
copy link Copy link
copy link Font chữ
copy link Lưu bài
Khả Ngân

ĐHĐCĐ KDF: KIDO muốn đứng thứ hai ngành bánh kẹo trong vòng 2 năm, giới thiệu liên doanh nước giải khát cùng Vinamilk

Chuyên mục: Chứng khoán
ĐHĐCĐ KDF: KIDO muốn đứng thứ hai ngành bánh kẹo trong vòng 2 năm, giới thiệu liên doanh nước giải khát cùng Vinamilk

Tại Đại hội lần này, KDF dành nhiều thời gian để trình bày toàn bộ kế hoạch, chiến lược phát triển của toàn tập đoàn KDC, mà KDF sắp tới đây sẽ được tiến hành sáp nhập.

Sáng ngày 09/06, cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2020 của CTCP Thực phẩm Đông lạnh KIDO (HOSE: KDF) đã diễn ra. Vào thời điểm khai mạc (9h), Đại hội có sự tham dự của 191 cổ đông, đại diện cho gần 42 triệu cp, tương ứng tỷ lệ sở hữu 77.5% KDF.
Tâm điểm của cuộc họp lần này là kế hoạch sáp nhập KDF vào Tập đoàn KIDO (HOSE: KDC) thông qua phương án hoán đổi cổ phần với tỷ lệ 1 cổ phiếu KDF đổi 1.3 cổ phiếu KDC.
Thực tế, tỷ lệ hoán đổi KDF:KDC do Tổng Giám đốc đề xuất là 1:1.2 và tỷ lệ hoán đổi xác định theo giá thị trường và kế hoạch trả cổ tức là 1:1.19. Tuy nhiên, đại điện CTCK Rồng Việt (VDSC, đơn vị tư vấn cho thương vụ sáp nhập lần này) cho biết phía HĐQT KDC muốn chia sẻ thêm với các cổ đông KDF một phần thặng dư để bù lại khoản thời gian dài nắm giữ cổ phiếu trong thời gian qua nên tỷ lệ thống nhất cuối cùng là 1:1.3.
Thời gian qua, cổ phiếu của hai doanh nghiệp này cũng có những bước tăng giá ấn tượng. Kể từ đầu tháng 4 đến nay, KDF tăng gần 42%, trong khi KDC tăng đến 134%.
Tại Đại hội, đại diện KDF cho biết Công ty trở thành doanh nghiệp đại chúng gần 3 năm nhưng chưa đạt được mục tiêu đề ra, khi doanh thu và sản lượng không tăng dù lợi nhuận vẫn tăng trưởng. Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu KDF cũng có tính thanh khoản thấp.
Dù đang nắm giữ hơn 41% thị phần ngành kem Việt Nam, nhưng việc không đủ nguồn lực đầu tư phát triển, đặc biệt là giữa bối cảnh đầy biến động của nền kinh tế, khiến KDF ra quyết định phải sáp nhập vào KDC.
KDC là đơn vị có nguồn lực tài chính mạnh, đủ để hỗ trợ cho KDF có thể phát triển trong tương lai”, đại diện KDC chia sẻ.
Tương lai của KDC
Tại Đại hội lần này, một lượng lớn thời gian được dành để trình bày về toàn bộ kế hoạch, chiến lược phát triển của toàn tập đoàn KDC.
ĐHĐCĐ KDF: KIDO muốn đứng thứ hai ngành bánh kẹo trong vòng 2 năm, giới thiệu liên doanh nước giải khát cùng Vinamilk
Nguồn: KDF, KDC
ĐHĐCĐ KDF: KIDO muốn đứng thứ hai ngành bánh kẹo trong vòng 2 năm, giới thiệu liên doanh nước giải khát cùng Vinamilk
Nguồn: KDF, KDC
Hình màu xanh trên biểu đồ trình bày là những ngành hàng mới mà KDC chuẩn bị tham gia và cả những hành đang phát triển. Nguồn: Phần trình bày của đại diện KDC tại Đại hội.
Ngành dầu của KDC bao gồm VOC, TAC và Golden Hope và hiện tổng thể đang đứng thứ hai tại Việt Nam. Ngành dầu trong 5 tháng đầu năm 2020 có mức tăng trưởng doanh thu 20% và biên lãi gộp được cải thiện.
Đối với ngành snacking, từ đầu năm đến nay, nhiều bên mong muốn KDC trở lại ngành cốt lõi đã thành công trong quá khứ, đại diện KDC chia sẻ. Với mức tăng trưởng hàng năm của ngành này là 8-10%. Phía KDC cho biết đang xem xét khởi động ngành hàng này từ quý 3/2020 và mục tiêu “2 năm sau sẽ trở về vị trí thứ hai của ngành bánh kẹo”.
KDC và Vinamilk thành lập liên doanh nước giải khát
Liên doanh giữa hai ông lớn trong ngành hàng tiêu dùng được lấy tên Vibev.
Ngành nước giải khát có quy mô gần 124 ngàn tỷ đồng trong năm 2019, tăng 8.4%. “Càng ngày KDC sẽ tham gia vào những ngành thiết yếu và quy mô lớn hơn”, đại diện KDC chia sẻ.
Nếu 1 điểm bán tiêu thụ 1 chai nước thì 1 ngày có thể tiêu thụ được 1 triệu sản phẩm Vibev”.
ĐHĐCĐ KDF: KIDO muốn đứng thứ hai ngành bánh kẹo trong vòng 2 năm, giới thiệu liên doanh nước giải khát cùng Vinamilk
Nguồn: KDC
ĐHĐCĐ KDF: KIDO muốn đứng thứ hai ngành bánh kẹo trong vòng 2 năm, giới thiệu liên doanh nước giải khát cùng Vinamilk
Hình ảnh chia sẻ đầu tiên về sản phẩm của liên doanh Vibev. Nguồn: KDC
ĐHĐCĐ KDF: KIDO muốn đứng thứ hai ngành bánh kẹo trong vòng 2 năm, giới thiệu liên doanh nước giải khát cùng Vinamilk
Những sản phẩm dùng thử được phía KDC gửi đến cổ đông tại cuộc họp thường niên KDF ngày 09/06.
Miếng bánh ngành kem ngày càng cạnh tranh
Trở lại với ngành kem, KDF đối diện sự cạnh tranh trực tiếp với các sản phẩm ăn vặt tràn ngập thị trường, khiến thị phần bị tác động. Thêm vào đó, sự xâm nhập của các thương hiệu kem nước ngoài và việc giá sữa nguyên liệu tăng cũng đặt ra những thách thức lớn cho KDF.
Ngành thực phẩm lạnh của KDF cũng chịu ảnh hưởng bởi việc giá thịt heo tăng mạnh.
Với ngành sữa chua, Công ty dự kiến chuyển hướng đầu tư. Theo đó, rút ngành sữa chua Chill và đẩy mạnh sữa chua đông lạnh.
Giữa bối cảnh dịch Covid-19 khiến người tiêu dùng e ngại ra ngoài, hành vi mua sắm thay đổi, KDF lên kế hoạch chuyển dịch kênh phân phối. Theo đó, Công ty sẽ đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng, thông qua việc chuyển các tủ kem đến gần hơn với khu dân cư.
KDF cho biết sẽ kiểm soát chặt chẽ chi phí, đảm bảo cung ứng và đẩy mạnh bán hàng ngay trong mùa dịch.
Nhìn chung, doanh nghiệp này dự kiến sẽ tập trung nhiều hơn vào phân khúc sản phẩm cao cấp tại mảng kem và cả mảng sữa chua.
Thừa Vân
Vietstock
Bình luận Bình luận
Chia sẻ Chia sẻ
Quan tâm Quan tâm
Cơ quan chủ quản: Công ty Cổ phần Quảng cáo Trực tuyến 24H. Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 25/03/2019. Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 0979730484