menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Yến

ĐHĐCĐ Eximbank lần 2: Bất ngờ tình huống liên quan đến cổ đông từ NamABank

Sau tranh luận về tính hợp pháp của vị trí Chủ tọa, ĐHĐCĐ lần 2 của Eximbank có tình huống bất ngờ liên quan đến cổ đông từ NamABank.

Sáng nay (21/6/2019), tại TP.HCM, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu (Eximbank – mã EIB) tổ chức ĐHĐCĐ lần 2.

Tỷ lệ cổ đông tham dự lần 2 là 218 cổ đông, với tổng số cổ phần là trên 1,154 tỷ cổ phần Eximbank, chiếm tỷ lệ 93,9%. Như vậy, ĐHĐCĐ lần 2 đã có thể tổ chức đúng theo quy định.

Tuy nhiên, ngay khi mở đầu ĐHĐCĐ, một cổ đông sở hữu 70 triệu cổ phần đã đứng lên chất vấn tư cách Chủ toạ đoàn của ông Cao Xuân Ninh – tân Chủ tịch HĐQT của Eximbank. Tiếp đó, ông Đặng Anh Mai đã có ý về tính phù hợp của ĐHĐCĐ lần 2.

Sau khi ông Đặng Anh Mai phát biểu, một cổ đông khác đã đứng lên phát biểu cho rằng, "chúng tôi là cổ đông đến đây (ĐHĐCĐ) để nghe các biểu quyết về các vấn đề của Eximbank, chứ không phải nghe tranh cãi giữa các cổ đông lớn với nhau".

Cổ đông đại diện cho nhà đầu tư Nhật là SMBC (sở hữu 15% vốn của Eximbank) cũng đứng lên chất vấn.

Ông Cao Xuân Ninh yêu cầu phiên dịch dịch cho cổ đông nghe và không nói lớn để giữ trật tự và an ninh.

Đại diện cổ đông SMBC cho rằng, SMBC yêu cầu Eximbank tuân thủ đúng luật và điều lệ của Việt Nam. Các vị trí quan trọng tại Eximbank ảnh hưởng rất quan trọng tới hoạt động của Eximbank. Trong quá trình diễn ra các vấn đề tranh chấp giữa các cổ đông lớn tại Eximbank, SMBC đã có nhiều văn bản không đồng ý với Nghị quyết của HĐQT, nhưng không được giải quyết. Trong ĐHĐCĐ lần này, SMBC muốn nêu ý kiến của mình.

Trước các câu hỏi của các cổ đông, ông Cao Xuân Ninh khẳng định Chủ toạ đoàn tại ĐHĐCĐ lần 2 là hoàn toàn hợp pháp, hợp lệ: "Vấn đề mà ông Đặng Anh Mai đưa ra hoàn toàn đúng và chúng tôi (HĐQT) đã giải quyết các vấn đề như ông Mai nói".

Ông Ninh cho biết thê, trong cuộc họp HĐQT của Eximbank hôm qua (20/6/2019) có 8 thành viên tham gia về Nghị quyết 231 và có 6/8 thành viên cho rằng Nghị quyết 231 hợp lý. Trong đó, có 1 thành viên từ SMBC cho rằng ông không được quyền bỏ phiếu cho Nghị quyết 231, nhưng ông đã không có ý kiến nên HĐQT đã ra Nghị quyết 231.

"Như vậy, có 6/8 thành viên đã đồng ý với Nghị quyết 231, có 1 thành viên không có ý kiến, nên tôi là Chủ toạ đoàn hợp pháp của ĐHĐCĐ lần 2 này", ông Ninh nói.

Ông Cao Xuân Ninh cho biết thêm, đã có cổ đông kiện tính hợp pháp của Nghị quyết 231, nhưng Toà án Nhân dân quận 1, TP.HCM đã đình chỉ việc thụ lý đối với yêu cầu đình chỉ Nghị quyết 231. Do vậy, Nghị quyết 231 được đồng ý từ phía mọi người và HĐQT Eximbank, nên cuộc họp ĐHĐCĐ hôm nay là hợp lệ.

Ông Nguyễn Cảnh Vinh, quyền Tổng giám Eximbank đứng lên nói các cổ đông nên tạo điều kiện cho ban tổ chức tiến hành ĐHĐCĐ, trong phần họp sẽ có phần giải đáp các thắc mắc của cổ đông.

Ông Trần Ngọc Dũng, Trưởng Ban kiểm soát tư cách cổ đông của Eximbank, cho rằng đại hội nên để cho Toà án giải quyết về Nghị quyết 231.

Ông Cao Xuân Ninh đề nghị, cổ đông nào có ý kiến về Chủ toạ thì nên tôn trọng ý kiến của tất cả cổ đông đang dự đại hội.

Cổ đông đại diện cho 60 triệu cổ phiếu cho rằng những cổ đông nhận được thư mời họp, giấy uỷ quyền tới ĐHĐCĐ Eximbank chỉ cần điền thông tin, nhưng theo quy định phải có dấu mộc đỏ. Trong phiếu biểu quyết không có phần chữ ký của cổ đông, yêu cầu bổ sung phần chữ ký của cổ đông.

Trả lời đề nghị trên của cổ đông, ông Trần Ngọc Dũng, Trưởng Ban kiểm soát tư cách cổ đông, cho biết qua các kỳ ĐHĐCĐ, quá trình phát giấy mời, một số giấy mời có photo lại, rất dễ dẫn đến trộn lẫn giấy mời và gây rối ĐHĐCĐ.

ĐHĐCĐ bầu Ban kiểm phiếu, tuy nhiên, đến 10h25, tỷ lệ cổ đông đồng ý chỉ đạt 39,85%.

ĐHĐCĐ Eximbank lần 2: Bất ngờ tình huống liên quan đến cổ đông từ NamABank

Bất ngờ tình huống liên quan đến cổ đông từ NamABank

Tại ĐHĐCĐ Eximbank lần 2, ông Nguyễn Chấn, bố của ông Nguyễn Quốc Toàn - Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Nam Á (NamABank), đã có mặt để đòi quyền lợi về cổ phiếu mà con trai ông đang nắm giữ.

Ông Nguyễn Chấn nói: “Vợ chồng tôi đã sáng lập NamABank, đầu tư và sở hữu 30% cổ phần tại Eximbank. Tôi là cổ đông lớn tại NamABank. Tôi là cha đẻ của ông Nguyễn Quốc Toàn, Chủ tịch HĐQT NamABank.

Ông Nguyễn Quốc Toàn đã lừa dối cổ đông lớn NamABank. Tôi mong cổ đông đồng ý và ủng hộ tôi bảo vệ số tài sản của vợ chồng tôi đã tạo lập trong nhiều năm qua”.

Dẫn tư cách là cổ đông đã từng nắm giữ cổ phiếu, ông Nguyễn Chấn đề nghị ba nội dung sau: thứ nhất, thực hiện phong toả toàn bộ số cổ phần tại Eximbank do ông Nguyễn Quốc Toàn mà ông Chấn cho là chiếm đoạt; thứ hai, ngăn chặn việc chuyển nhượng cổ phần; thứ ba, đình chỉ các quyền cổ đông, quyền tham gia biểu quyết của ông Toàn và các cá nhân.

*Tiếp tục cập nhật

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại