menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Thu.

Deutsche Bank cho biết cuộc khủng hoảng tín dụng sẽ châm ngòi cho làn sóng phá sản và đẩy nền kinh tế rơi vào suy thoái

Thời kỳ vàng son sẽ chấm dứt khi mà các tiêu chuẩn cho vay bị siết chặt đáng kể và lãi suất tăng mạnh trên toàn cầu.

Điều kiện tín dụng bị thắt chặt sẽ thổi bùng lên làn sóng phá sản và đẩy nền kinh tế rơi vào suy thoái. Bối cảnh vĩ mô và môi trường kinh doanh khắc nghiệt hơn sẽ chính thức đặt dấu chấm hết cho chu kỳ bùng nổ đã kéo dài suốt 20 năm qua, theo nhận định của các chuyên gia phân tích đang làm việc tại ngân hàng Deutsche Bank.

Trong 1 báo cáo mới công bố, nhóm chuyên gia nhận định trong 20 năm gần đây, khi tín dụng tăng trưởng bùng nổ, các định chế tài chính đã đẩy mạnh cho vay, giúp tạo ra tăng trưởng kinh tế vững chắc trong khi các thị trường được hưởng lợi lớn từ chính sách lãi suất siêu thấp.

Nhưng kỷ nguyên này sắp chấm dứt khi mà các tiêu chuẩn cho vay bị siết chặt đáng kể và lãi suất tăng mạnh trên toàn cầu. Thực tế làn sóng vỡ nợ có vẻ như đã bắt đầu diễn ra, với tỷ lệ vỡ nợ trái phiếu lợi suất cao ở Mỹ tăng từ mức 1,1% trong năm ngoái lên 2,1%. Tỷ lệ vỡ nợ tín dụng cũng tăng từ mức 1,4% của năm ngoái lên 3,1%.

Các chuyên gia của Deutsche Bank dự báo khi lên đến đỉnh điểm, hai chỉ số này có thể lên đến mức lần lượt là 9% và 11,3%. Đây là mức gần bằng với mốc cao nhất mọi thời đại là 12% mà nước Mỹ chạm đến trong khủng hoảng tài chính 2008, mặc dù khi đó bong bóng tín dụng đổ vỡ nghiêm trọng hơn.

“Chính sách tiền tệ của Fed và ECB bị thắt chặt nhất trong 15 năm đúng lúc tỷ lệ đòn bẩy cao gây ra áp lực rất lớn trong khi lợi nhuận thặng dư của doanh nghiệp bị bóp nghẹt”, báo cáo viết. Deutsche Bank nhận định phá sản là “rủi ro lớn” trong 6-12 tháng tới.

Tín dụng bị thắt chặt cũng là dấu hiệu cảnh báo suy thoái sắp đến. Chỉ số dự báo suy thoái của Deutsche Bank dự báo có 35-40% khả năng kinh tế Mỹ sẽ rơi vào suy thoái, xác suất cao nhất kể từ đại dịch.

Các nhà phân tích của ngân hàng cho biết: “Ngày nay, mô hình này ngày càng khiến chúng tôi phải bán ra".

Phố Wall đã chuẩn bị cho một cuộc khủng hoảng tín dụng kể từ sự sụp đổ của Ngân hàng SVB hồi tháng 3/2023, kéo theo một số ngân hàng khác phá sản và toàn bộ hệ thống ngân hàng Mỹ siết chặt cho vay. Theo dữ liệu của Morgan Stanley, làn sóng thắt chặt cho vay đã thực sự diễn ra và nhiều khả năng suy thoái sẽ ập đến ngay trong năm nay.

Bank of America dự báo 1 cuộc suy thoái toàn diện đi kèm với khan hiếm tín dụng sẽ dẫn đến kết cục là các doanh nghiệp Mỹ vỡ nợ trái phiếu với tổng quy mô lên đến 1.000 tỷ USD.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
9 Yêu thích
4 Bình luận 25 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại