menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Quỳnh

Dệt may Việt Nam ở đâu trên thị trường thế giới?

Bất chấp khó khăn, ngành dệt may Việt Nam năm 2022 tiếp tục tăng trưởng 2 con số và duy trì vị trí thứ 3 về xuất khẩu trên thị trường thế giới.

Ông Vương Đức Anh - Chánh văn phòng Tập đoàn Dệt may Việt Nam cho biết: Năm 2021 dệt may Việt Nam đứng ở vị trí thứ 3 về xuất khẩu trên thị trường thế giới với 5,7% thị phần. Năm 2022 xuất khẩu dệt may Việt Nam đạt 44,5 tỷ USD, tăng 10,5-11% so với năm 2021, vẫn đứng vị trí thứ 3 sau Trung Quốc, Bangladesh.

Lấy ví dụ thị trường Mỹ, lãnh đạo Tập đoàn Dệt may Việt Nam lý giải nguyên do vì sao trong khó khăn dệt may Việt Nam vẫn tăng trưởng con số và duy trì được vị trí. Theo đó, đối tác Mỹ đánh giá ngành dệt may của Việt Nam có tính đa dạng về dòng hàng, làm được đơn hàng khó, thời gian giao hàng ổn định.

“Có những nhà máy 600 công nhân có thể cùng lúc sản xuất 12 mã hàng khác nhau, về nguyên tắc quản trị là cực kỳ khó. Thông thường với một mặt bằng và nhân công như vậy chỉ làm 2-3 mã hàng. Đây là những điểm cộng giúp Việt Nam là lựa hàng đầu để đặt hàng”, ông Lê Tiến Trường - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dệt may Việt Nam nói. Đồng thời cho biết, đơn hàng nhỏ sẽ là xu thế trong thời gian tới do tiêu thụ khó khăn, nhà nhập khẩu sẽ chỉ đặt đơn hàng nhỏ khoảng 1.000- 2.000 sản phẩm.

Với thị trường EU, Việt Nam được hưởng ưu đãi từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU. Năm 2022, số hàng hoá đáp ứng được quy tắc xuất xứ và hưởng ưu đãi khoảng 5-6%. Đây cũng là động lực kéo nhà mua hàng tới Việt Nam.

Từ bài học kinh nghiệm năm vừa qua, ông Lê Tiến Trường khẳng định không thể dự đoán được chính xác tình hình thị trường dệt may thế giới cho cả năm 2023 nhưng vẫn có thể nhìn ra một vài điểm, tương ứng với 3 kịch bản: Suy thoái kinh tế thế giới, cầu giảm 15% so với năm 2022; suy giảm kinh tế không quá nặng nề, cầu giảm 8-10%; trường hợp nửa đầu năm 2023 kinh tế suy giảm sau đó khôi phục, cầu sẽ giảm khoảng 5-6% và đơn hàng sẽ phong phú trở lại.

Về việc ứng phó với các kịch bản thị trường, lãnh đạo Tập đoàn Dệt may Việt Nam cho rằng, 13.000 doanh nghiệp dệt may sẽ có cách ứng phó khác nhau. Riêng với Vinatex đã và đang thực hiện có hiệu quả 5 mục tiêu: Kiên định tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu; xây dựng chuỗi cung ứng hoàn chỉnh để tập đoàn trở thành một điểm đến cung cấp từ sợi đến sản phẩm may mặc cuối cùng cho các đối tác.

“Xu thế của thế giới hiện nay là khách hàng muốn tiếp xúc với những đối tác có thể làm từ đầu đến cuối và cắt đi các khâu trung gian. Nếu có hệ thống sản xuất hoàn chỉnh thì tập đoàn sẽ có một bước tiến quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu”, ông Lê Tiến Trường nói.

Tập đoàn cũng kiên định thực hiện các cam kết về trách nhiệm xã hội, sản xuất xanh vì đây sẽ là những yếu tố phi tài chính để lựa chọn những đối tác bền vững hơn, đáp ứng các yêu cầu mới của thị trường; chuyển đổi số và tự động hóa; phát triển nguồn nhân lực và con người để đáp ứng các yêu cầu về sản xuất xanh, kinh tế số và giao dịch số.

“Đây cũng đồng thời sẽ là 5 giải pháp xuyên suốt của Tập đoàn Dệt May Việt Nam đối với các đơn vị thành viên để ứng phó với biến động thị trường, thực hiện kế hoạch dài hạn đã đặt ra”, ông Lê Tiến Trường nói.

Năm 2023, theo ông Lê Tiến Trường khó khăn nhất là không thể nhìn thấy điểm kết thúc suy giảm thị trường. Ít nhất phải từ 6-9 tháng nữa thị trường trong trạng thái trầm lắng. Có thể lần đầu tiên trên thị trường dệt may thế giới có nhu cầu dạng sóng. Có nghĩa, có thể đến tháng 6 sẽ bùng lên một đợt sóng tiêu dùng, đơn hàng dồn dập trong 2-3 tháng xong lại xuống. Về dài hạn thị trường dệt may có thể chưa có tín hiệu tốt nhưng đón được sóng doanh nghiệp có thể có hiệu quả”, ông Lê Tiến Trường nói.

Dệt may là ngành xuất khẩu lớn, chiếm khoảng 80% sản lượng việc phụ thuộc vào thị trường dệt may thế giới là không bàn cãi. Tuy nhiên làm thế nào để vượt qua khủng hoảng mà không chịu quá nhiều thiệt hại là vấn đề cần quan tâm. Theo các chuyên gia, việc phát triển được nguồn cung nguyên phụ liệu, có và chắc chân trong chuỗi cung ứng toàn cầu là điều kiện cần thiết.

Trong Chiến lược phát triển ngành dệt may và da giày đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035 mới được Chính phủ phê duyệt cũng đưa ra những định hướng cơ bản cho ngành. Trong đó, ngành được định hướng phát triển theo hướng chuyên môn hoá, hiện đại hóa; đẩy mạnh chuyển từ gia công sản xuất sang các hình thức đòi hỏi năng lực cao hơn.

Phát triển thời trang dệt may, thúc đẩy và tạo gắn kết, phối hợp giữa các nhà sản xuất, thiết kế phát triển sản phẩm và kinh doanh để định hướng và tạo ra các xu hướng thời trang cho thị trường trong nước; phát triển xây dựng thương hiệu sản phẩm và thương hiệu quốc gia. Phát triển trung tâm thời trang tại TP. Hồ Chí Minh và Thủ đô Hà Nội.

Cùng đó, định hướng thúc đẩy đầu tư sản xuất nguyên, phụ liệu, công nghiệp hỗ trợ ngành dệt may, da giày; chú trọng đến sản xuất vải, vải nhân tạo, da thuộc, khuyến khích sản xuất vải từ sợi sản xuất trong nước nhằm giảm nhập khẩu, tác động tích cực đến mối liên kết, hình thành chuỗi giá trị và cung ứng hoàn chỉnh trong ngành…

Kỳ vọng với định hướng phát triển rõ ràng, các cơ quan liên quan sẽ xây dựng được chính sách đủ mạnh và hấp dẫn các nhà đầu tư phát triển ngành dệt may chắc, mạnh, bền vững, đạt mục tiêu trở thành ngành chủ lực xuất khẩu. Đồng thời tạo lợi thế cạnh tranh, từng bước bước lên vị trí cao hơn trên bản đồ dệt may thế giới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại