menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lý Bằng

Đến thời của cổ phiếu logistic và cảng biển?

Sau làn sóng cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp, dòng cổ phiếu logistic và cảng biển đang nổi lên, thu hút được sự quan tâm mạnh mẽ của nhà đầu tư.

Chuyên gia tài chính Phan Linh, CEO Công ty Tư vấn & Đầu tư Take Profit Việt Nam đã có những chia sẻ xung quanh vấn đề này.

Đến thời của cổ phiếu logistic và cảng biển?
Chuyên gia tài chính Phan Linh, CEO Công ty Tư vấn & Đầu tư Take Profit Việt Nam

Thời gian qua, nhìn vào diễn biến thị trường có thể thấy cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp khá "hot". Ông có thể phân tích nguyên nhân dẫn tới diễn biến này?

Bàn về nguyên nhân khiến các nhà đầu tư kỳ vọng vào dòng cổ phiếu này thời gian qua, có thể thấy một phần do dòng vốn FDI đổ dồn sang Việt Nam do các nhà sản xuất "chạy trốn" khỏi Trung Quốc vì lo ngại căng thẳng chiến tranh thương mại (ít nhất 50 tập đoàn đa quốc gia đã tháo chạy khỏi Trung Quốc ). Hơn nữa, tại Việt Nam, hàng loạt Hiệp định thương mại lớn vừa được ký kết như CPTPP, EVFTA, mang lại lợi thế chủ yếu cho các doanh nghiệp ngành dệt may, điện tử. Đáng chú ý, tháng 7/2019, đề án thu hút nguồn vốn FDI đã được thông qua với chủ trương đón đầu các dòng vốn bị rút khỏi các nước khác cũng là nguyên ngân khiến cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp "hot" như vậy.

Đến thời điểm hiện tại, sau làn sóng cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp, tới đây dòng cổ phiếu nào được dự báo sẽ thu hút được sự quan tâm của nhà đầu tư , thưa ông?

Với những nhà đầu tư bị lỡ “sóng" cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp, theo tôi vẫn sẽ có những cơ hội khác trên thị trường và một trong số đó là dòng cổ phiếu logistic và cảng biển - một trong các ngành cũng được hưởng lợi rất nhiều từ những yếu tố trên.

Nếu tinh ý quan sát số liệu của Tổng cục Thống kê có thể thấy, 7 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu của Việt Nam tăng 7,5% so với cùng kỳ. Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam tăng 8,3% so với cùng kỳ.

Thực tế này sẽ khiến cho các doanh nghiệp logistic và cảng biển được hưởng lợi.

Vậy theo ông, những yếu tố này đã tác động thế nào đến doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp logistic và cảng biển Việt Nam nửa đầu năm 2019?

Ở Việt Nam hiện nay có 2 khu vực cảng lớn là: Cảng Hải Phòng và Cảng Sài Gòn. Nơi đây tập trung những "ông lớn" như GMD, PHP, DVP, SGP, CLL… và là hai cảng nước sâu chiến lược của Việt Nam.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2019, lợi nhuận sau thuế của DVP, SGP, PHP tăng trưởng lần lượt 5%, 14% và 18%. Lợi nhuận gộp của GMD tăng trưởng 6% so với cùng kỳ. Điều này thể hiện sự cải thiện trong hoạt động của dòng cổ phiếu logistic và cảng biển. Tuy nhiên, sản lượng của các doanh nghiệp tăng thêm nhờ chuyển dịch chuỗi cung ứng từ Trung Quốc đang tập trung vào 2 cụm cảng nước sâu tại Lạch Huyện và Cái Mép - Thị Vải (khu vực có các tuyến vận tải liên châu lục)

Ngoài ra có thể thấy, dòng cổ phiếu này có bảng cân đối kế toán khá an toàn, suất sinh lời cao đồng thời mặt bằng định giá theo quan điểm cá nhân của tôi cũng khá hấp dẫn. Thêm vào đó là Chính phủ cũng đã có định hướng rất rõ ràng cho ngành cảng biển là sẽ phát triển theo hướng giống Singapore và Trung Quốc là các cảng nước sâu để có thể đón các tàu có trọng tải lớn ( xu thế hiện nay của ngành vận tải biển là dùng các tàu có trọng tải lớn và rất lớn )

Theo dự định, VSC sẽ đầu tư vào cảng nước sâu Lạch Huyện (Hải Phòng) giai đoạn 2022 -2023. GMD tái triển khai xây dựng cảng nước sâu Gemalink tại cảng Cái Mép (Sài Gòn) cho mục tiêu dài hạn. Do vậy, nhà đầu tư có thể đưa dòng cổ phiếu này vào trong danh sách theo dõi.

Xin cảm ơn ông!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả