Đến ngân hàng gửi tiết kiệm, sau một năm khách hàng mới biết "mua nhầm" bảo hiểm AIA
Đến ngân hàng với mong muốn gửi tiết kiệm, sau khi tư vấn, khách hàng Đặng Thuý Ngân (58 tuổi, trú tại Hà Nội) bất ngờ "mua nhầm" bảo hiểm nhân thọ của AIA. Sau khi nhận phản ánh từ khách hàng, phía ngân hàng, bảo hiểm đã làm việc và đang lên phương án xử lý bảo đảm tốt nhất quyền lợi của khách hàng.
Sau 1 năm mới biết "mua nhầm" bảo hiểm nhân thọ
Vừa qua, sau khi Báo Đại biểu Nhân dân đăng tải các bài viết phản ánh về các trường hợp khách hàng bị nhân viên tư vấn sai lệch dẫn tới "mua nhầm" bảo hiểm nhân thọ thay vì gửi tiết kiệm đã có nhiều bạn đọc gửi phản ánh tới báo vì cũng rơi vào tình cảnh tương tự.
Theo đó, phản ánh tới đường dây nóng của Báo Đại biểu Nhân dân, bạn đọc Đặng Thuý Ngân (58 tuổi, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, ngày 4.3.2022, đến một chi nhánh ngân hàng có địa chỉ tại 184 Hoàng Quốc Việt (phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội) để gửi tiết kiệm với số tiền lên đến 600 triệu đồng.
"Khi đến ngân hàng, tôi được hai nhân viên là cô Mai và cô Huệ tư vấn cho mua một sản phẩm đầu tư. Tôi có nói rõ là tôi chỉ gửi tiết kiệm, phải bảo đảm tiền gửi an toàn chứ không ham lãi cao và tôi chỉ gửi trong đúng một năm", bà Ngân cho biết.
Sau khi được nhân viên tư vấn, bà Ngân đồng ý ký vào các giấy tờ và yên tâm rằng mình chỉ gửi tiết kiệm và hết thời hạn một năm sẽ đáo hạn. Tuy nhiên, đến ngày 4.3.2023, khi bà Ngân ra ngân hàng để tất toán khoản tiền gửi mới biết mình đã ký mua bảo hiểm của AIA và nếu rút sau một năm sẽ chỉ còn khoảng 407 triệu đồng.
"Khi được ngân hàng thông báo về việc đã mua sản phẩm liên kết giữa ngân hàng và bảo hiểm chứ không phải gửi tiết kiệm, tôi đã khẳng định ngay lúc đó rằng tôi không bao giờ mua bảo hiểm vì nếu mua bảo hiểm sẽ mua gói đóng từng kỳ chứ không thể đóng một lúc 600 triệu đồng", bà Ngân chia sẻ.
Đáng chú ý, bà Ngân cho biết, trước đó, quá trình tư vấn, hai nhân viên ngân hàng không hề nhắc đến sản phẩm liên kết ngân hàng và bảo hiểm (bảo hiểm nhân thọ AIA) và chắc chắn rằng sau 1 năm tham gia sẽ nhận lại cả gốc và lãi.
Bà Ngân đã liên hệ với phía công ty bảo hiểm AIA Việt Nam và được biết rằng mình đã tham gia sản phẩm liên kết giữa ngân hàng và bảo hiểm.
Đang lên phương án bảo đảm quyền lợi khách hàng
Liên quan đến sự việc nêu trên, phía ngân hàng liên quan cho biết, việc xử lý phản ánh của khách hàng Đặng Thúy Ngân gặp khó khăn vì nhân viên tư vấn thời điểm đó đã nghỉ việc, không thể "truy vấn" để làm rõ.
Đặc biệt, sau phản ánh của Báo Đại biểu Nhân dân, ngày 14.3.2023 vừa qua, bà Ngân đã có buổi họp với khách hàng với sự tham gia của đại diện phòng Tuân thủ và Phòng Chăm Sóc Khách Hàng của AIA Việt Nam.
Tại biên bản họp, bà Đặng Thúy Ngân nêu rõ, mang 600 triệu đồng ra ngân hàng gửi tiết kiệm nhưng được nhân viên tư vấn gửi vào quỹ đầu tư có bảo vệ sức khoẻ, lãi suất cao hơn lãi suất tiết kiệm thông thường, rút linh hoạt, không được tư vấn định kỳ. Bên cạnh đó, bà không được tư vấn đây là gói bảo hiểm nhân thọ.
Bà Ngân xác nhận chữ ký trên thư xác nhận tham gia bảo hiểm và đăng ký chữ ký mẫu là chữ ký của mình. Bà Ngân được hai nhân viên hướng dẫn ký tên nhưng không rõ nội dung giấy tờ đã ký. Khi ký, bà có thấy phí 60.000.000 đồng, được giải thích rằng đây chỉ là hình thức, sau 1 năm sẽ được nhận lại cả gốc lẫn lãi.
Ngoài ra, bà Ngân khẳng định trong biên bản họp rằng, hợp đồng điện tử trên app AIA+ không có số tham chiếu và số hợp đồng, Bà Ngân đã báo nhân viên tư vấn truy cập tài khoản MyAIA thay cho mình vì không rành về công nghệ và sử dụng mạng internet.
Đáng chú ý, trong hồ sơ yêu cầu bảo hiểm của bà Ngân bị sai thông tin vì Bà ở Hà Nội chứ không phải ở Ba Vì, nghề nghiệp là hưu trí không phải kinh doanh/buôn bán.
Trong biên bản họp, bà Ngân yêu cầu được hoàn trả số tiền 60.000.000 đồng đã đóng vào hợp đồng hoặc chuyển số tiền này qua hợp đồng cũ mà bà đã tham gia năm 2020.
Về phía AIA, tại biên bản họp, đơn vị này cho biết, công ty đã giải thích hợp đồng của bà Ngân là hợp đồng bảo hiểm nhân thọ và tư vấn phí định kỳ của hợp đồng cũng như phí bảo hiểm đầu tư.
AIA Việt Nam đã thông báo theo quy định hợp đồng được phát hành, bà Ngân đã ký hợp đồng và ký tên trên Thư xác nhận tham gia bảo hiểm, đăng ký chữ ký mẫu, đóng phí bảo hiểm. Chính vì vậy, công ty không thể hoàn lại số tiền theo yêu cầu của bà.
AIA Việt Nam cũng đã cung cấp cuộc gọi WWC cho bà Ngân nghe. Theo nội dung cuộc gọi, AIA Việt Nam đã thông báo phí định kỳ hàng năm nhưng AIA Việt Nam không nhận được phản hồi của bà cho việc không được tư vấn đúng mặc dù có thắc mắc về việc chỉ đồng ý gửi tiền trong vòng 1 năm.
Ngoài ra, AIA Việt Nam ghi nhận yêu cầu của bà Ngân và sẽ làm việc với các bộ phận có thẩm quyền xem xét để phản hồi đến khách hàng vào cuối tháng 3.2023.
* Liên quan đến vụ việc nêu trên, theo thông tin mới nhất phản hồi đến Báo Đại biểu Nhân dân, hai đơn vị là bảo hiểm và ngân hàng đang lên phương án tốt nhất để bảo đảm quyền lợi khách hàng.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận