menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
PGS.TS. Nguyễn Khắc Quốc Bảo Pro

Đến lúc phải đánh đổi kinh tế với an nguy cộng đồng?

Nhiều người phản biện quan điểm "vừa chống dịch - vừa sản xuất an toàn". Cá nhân mình hoàn toàn đồng ý với thầy rằng trong hoàn cảnh hiện nay buộc phải đánh đổi giữa kinh tế và sự an nguy của sức khoẻ cộng đồng. Nói thẳng ra, không thể có khái niệm vừa chống dịch vừa "sản xuất an toàn".

An toàn thế nào khi hàng ngàn công nhân KCN Tân Tạo ùn ùn tan ca, kẹt xe cả một đoạn đường QL1A giữa mùa đại dịch. Nếu trong đám đông đó có một F0 thì chuyện gì sẽ xảy ra? Cả cơ đồ chống dịch sẽ vỡ vụn, tai hoạ ngay lập tức ập tới mà không có cách gì khắc phục.

Nếu Thủ tướng đã nói chống dịch như chống giặc; TS Vũ Thành Tự Anh cũng đã nói sẽ trả giá đắt nếu tiếc vài phần trăm tăng trưởng thì tác giả của ý tưởng "sản xuất an toàn" hoặc là chủ quan không nhận thức được mức độ nghiêm trọng của đại dịch hoặc xuất phát từ một lợi ích nào đó đi ngược với tính mạng cộng đồng!

Ngoài ra, việc chỉ thực hiện cách ly xã hội chứ không ban bố tình trạng khẩn cấp cũng khiến cho "hàm lợi ích/chi phí" của giai đoạn này không được tối ưu. Dù gì thì cả nền kinh tế cũng bị đóng băng hai tuần, công chúng trước đó đã được chuẩn bị kỹ về mặt tâm lý và các công tác hậu cần khác. Vì vậy, nếu ban bố tình trạng khẩn cấp sẽ khiến cho hiệu quả của việc chống dịch được đẩy lên cao nhất. Việc các chính quyền các địa phương hành xử mỗi nơi mỗi kiểu cũng cho thấy tính bất cập này.

Đến hôm nay đã gần 2/3 khoảng thời gian cách ly xã hội nhưng tình hình chưa nói lên được điều gì rõ ràng. Các chuyên gia Y tế và lãnh đạo vẫn đang cân nhắc có nên kéo dài cách ly xã hội đến hết tháng 4 hay không? 

Nói cách khác, bây giờ ai gặp nhau, bàn chuyện gì từ nhỏ đến lớn đều nói câu: "hết dịch rồi tính!". Nhưng biết chừng nào hết dịch? Thì đáng lý ra, cách ly xã hội hay tình trạng khẩn cấp nên đi kèm với phần thưởng "Hết cách ly nghĩa là hết dịch".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả