menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đại Tư Tế

Đến hẹn lại lên, ngậm ngùi chuyện cổ tức

Đối với những DN không chia cổ tức tiền mặt hay cổ phiếu nhiều năm liền, thậm chí liên tục chây ì trả cổ tức thì chắc chắn uy tín trong mắt nhiều nhà đầu tư cũng giảm mạnh. Điều này cũng không khuyến khích nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu dài hạn, đồng hành cùng DN.

Trong khi những doanh nghiệp nhỏ thường xuyên chia cổ tức với tỷ lệ cao thì có những công ty dù lãi lớn vẫn không chia lợi nhuận cho cổ đông khiến nhà đầu tư ngậm ngùi.

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc tư vấn đầu tư của Công ty chứng khoán Maybank Investment Bank, đã đưa ra quan điểm rằng trong quá trình đầu tư vào một cổ phiếu cụ thể, nhiều cổ đông thường sẽ so sánh lợi tức từ cổ tức với lãi suất gửi tiền tại ngân hàng. Đây là một yếu tố lợi tức hàng năm mà hầu như tất cả các nhà đầu tư đều quan tâm, đặc biệt là đối với những nhà đầu tư có chiến lược đầu tư dài hạn như các tổ chức. Theo quy định, việc phát hành cổ tức thường đi kèm với việc điều chỉnh giảm giá cổ phiếu tương ứng.

Nếu giá cổ phiếu tăng mà không có cổ tức được chia, thì cổ đông thường sẽ ít cảm thấy bực bội hơn. Tuy nhiên, trên thực tế thị trường chứng khoán, có rất nhiều cổ phiếu không chỉ không tăng giá mà còn giảm giá, điều này khiến cổ đông cảm thấy thất vọng khi phải chờ đợi cổ tức.

Ông Khánh cũng nhấn mạnh rằng sau hàng chục năm, VN-Index vẫn đang dao động quanh mức 1.200 điểm, điều này cho thấy có nhiều cổ phiếu không tăng giá so với mười năm trước. Do đó, nếu cổ đông nắm giữ cổ phiếu dài hạn mà trong nhiều năm liên tiếp không nhận được cổ tức, họ thực sự đã gánh chịu tổn thất lớn. Đối với các công ty lùi thời hạn trả cổ tức lên đến 8 - 10 năm, ông Khánh cho rằng cơ quan quản lý cần xem xét và có thể cần bổ sung quy định yêu cầu các doanh nghiệp phải công bố công khai nguyên nhân không chi trả cổ tức. Điều này sẽ buộc các doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm với cổ đông.

Tâm tư này cũng được ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó Chủ tịch của Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam, chia sẻ. Ông nhận xét rằng những nhà đầu tư có xu hướng mua cổ phiếu để chờ nhận cổ tức sẽ cảm thấy thất vọng khi đối mặt với các doanh nghiệp không chia cổ tức trong nhiều năm liền. Ông cũng đồng tình rằng có những trường hợp, nhất là trong các ngành nghề đòi hỏi sử dụng lợi nhuận để tái đầu tư hoặc mở rộng kinh doanh, nhưng không thể kéo dài việc không chia cổ tức liên tục trong khoảng thời gian lâu dài mà không gây ra sự thất vọng và mất uy tín đối với cổ đông. Ông cũng cảnh báo rằng việc này sẽ không khuyến khích nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu dài hạn hoặc hỗ trợ doanh nghiệp.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả