menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mạc Văn Chiến

Đền bù đất 1,5 triệu/m2, bán nhà tới 50 triệu/m2, The Matrix One bị dân căng băng-rôn phản đối

Cho rằng tiền đền bù thu hồi đất quá thấp, đền bù đất 1,5 triệu đồng/m2, bán nhà tới 50 triệu đồng/m2, nhiều hộ dân tại phường Mễ Trì căng băng-rôn, khẩu hiệu phản đối chủ đầu tư dự án The Matrix One.

Người dân phản đối giá đền bù

Không đồng ý với mức bồi thường giải phóng mặt bằng dự án Công viên giải trí, trường học và tổ hợp nhà ở, thương mại, dịch vụ Golden Palace A hay còn gọi là dự án The Matrix One, một số hộ dân tại phường Mễ Trì đã căng băng-rôn phản đối.

Một môi giới cho biết, hiện dự án The Matrix One đang liên tục mở bán trong thời gian gần đây. Giá căn hộ tại dự án The Matrix One dao động từ 49 triệu-60 triệu đồng/m2. Như căn góc tầng 11, 3 phòng ngủ có diện tích hơn 112 m2 có giá bán hơn 58 triệu đồng/m2, cộng với thuế, phí sẽ vào khoảng 6,7 tỷ đồng.

Dự án The Matrix One do Công ty cổ phần Đầu tư Mai Linh là chủ đầu tư và MIK Group là đơn vị phát triển dự án.

Theo ông Đỗ Văn Vỹ (phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm), hiện còn hàng chục hộ dân tại phường Mễ Trì chưa nhận đền bù giải phóng mặt bằng dự án The Matrix One. Trong đó, 12 hộ dân có sổ chứng nhận quyền sử dụng đất.

Cô Nguyễn Thị Thanh (phường Mễ Trì) cho biết, nhà cô còn thửa đất 40m2 (có sổ) nằm chính tại dự án The Matrix One. Với diện tích đó gia đình nhà cô chỉ được đền bù khoảng 60 triệu đồng trong khi dự án đang xây dựng chung cư để bán với giá 50 triệu đồng/m2. Cô Thanh cho rằng mức đền bù quá thấp nên không đồng ý nhận tiền.

Đền bù đất 1,5 triệu/m2, bán nhà tới 50 triệu/m2, The Matrix One bị dân căng băng-rôn phản đối

Hộ gia đình nhà cô Lê Thị Tám có khoảng 500m2, tính theo đơn giá đền bù khoảng 1,5 triệu đồng/m2 thì chỉ được hơn 700 triệu đồng. Cho rằng giá thấp, cô cũng không đồng ý với mức đền bù trên.

Các hộ dân trên đều mong muốn ngoài tiền đền bù mỗi m2 theo chính sách của nhà nước, thì mỗi hộ cần được bù thêm khoảng 500 triệu đồng. Có như vậy người dân mới đỡ bị thiệt thòi.

Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Khắc Vững, Phó chủ tịch UBND phường Mễ trì cho biết, phường Mễ Trì có 676 hộ nằm trong diện giải phóng mặt bằng dự án The Matrix One. Có 2 loại đất chính trong diện đền bù là đất nông nghiệp (được cấp giấy chứng nhận) và đất mương đường nội đồng.Trong đất nông nghiệp có đất nông nghiệp được giao và đất nông nghiệp không giao.

Đền bù đất 1,5 triệu/m2, bán nhà tới 50 triệu/m2, The Matrix One bị dân căng băng-rôn phản đối

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà Lê Thị Tương

Trong 676 hộ có 570 hộ là đất được giao. Trong đó, đất nông nghiệp được giao theo Nghị định 64 còn 13 hộ chưa nhận tiền trên tổng số 570 hộ, đất nông nghiệp không giao có 106 hộ thì 40 hộ chưa nhận tiền.

Theo ông Nguyễn Khắc Vững, việc trả tiền đất cho dân đều thực hiện theo quy định đền bù của nhà nước.

Người dân đòi được đền bù theo giá thỏa thuận

Năm 2015, UBND quận Nam Từ Liêm có thông báo số 748/TB-UBNDdo Phó chủ tịch quận Nam Từ Liêm là ông Nguyễn Trường Sơn ký về việc thu hồi đất để thực hiện dự án Công viên giải trí, trường học và tổ hợp nhà ở, thương mại, dịch vụ Golden Palace A hay còn gọi là dự án The Matrix One.

Theo thông báo này, UBND quận Nam Từ Liêm thu hồi khoảng 230.151m2 đất thuộc phường Mễ Trì và phường Phú Đô. Tiến độ giải phóng mặt bằng của dự án dự kiến hoàn thành trong quý II/2016.

Đền bù đất 1,5 triệu/m2, bán nhà tới 50 triệu/m2, The Matrix One bị dân căng băng-rôn phản đối

Ngày 11/12/2015, UBND quận Nam Từ Liêm ban hành Quyết định 5661/QĐ-UBND về việc phê duyệt tiến độ chi tiết giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch theo quy hoạch các khu đất CXCV1, HH2, HH4 để thực hiện dự án Công viên giải trí, trường học và tổ hợp nhà ở, thương mại, dịch vụ Golden Palace A.

Tuy nhiên, trong quá trình giải phóng mặt bằng, bồi thường, thu hồi đất của người dân để thực hiện dự án Công viên giải trí, trường học và tổ hợp nhà ở, thương mại, dịch vụ Golden Palace A đã xảy ra vướng mắc.

Ngày 14/4/2017, Tổng cục Quản lý Đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã có công văn số 601/TCQLĐĐ-CKTPTQĐ gửi UBND quận Nam Từ Liêm về việc giải quyết vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất do tồn tại trong việc giao đất theo Nghị định số 64/CP tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Theo công văn của Tổng cục Quản lý Đất đai: “việc chuyển diện tích đất nông nghiệp của các hộ gia đình, cá nhân nêu trên thành đất công ích chưa được triển khai thực hiện. Ủy ban nhân dân xã Mễ Trì chưa thực hiện ký hợp đồng thuê đất công ích, chưa bố trí đất nông nghiệp giao ổn định lâu dài cho các hộ gia đình, cá nhân để bù vào diện tích nằm trong quy hoạch đất công ích. Các hộ gia đình, cá nhân vẫn tiếp tục sử dụng diện tích đất từ khi được giao Khoán 10 đến nay”.

Đền bù đất 1,5 triệu/m2, bán nhà tới 50 triệu/m2, The Matrix One bị dân căng băng-rôn phản đối

Các hộ dân tại phường Mễ Trì căng băng-rôn trước nhà mẫu dự án The Matrix One

Công văn của Tổng cục Quản lý Đất đai cho rằng, căn cứ quy định tại điều 75, điều 77, khoản 1, điều 100 của Luật đất đai và tình hình thực tế tại địa phương nêu trên, đề nghị UBND quận nam Từ Liêm chỉ đạo kiểm tra rà soát, lập, phê duyệt, thực hiện phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho các hộ gia đình, cá nhân khi nhà nước thu hồi đất theo quy định của pháp luật.

Ngày 15/8/2017, UBND TP. Hà Nội có Thông báo số 946/TB-UBND về kết luận của tập thể lãnh đạo UBND Thành phố về việc giải quyết tồn tại, vướng mắc cho công tác giải phóng mặt bằng tại dự án Công viên giải trí, trường học và tổ hợp nhà ở, thương mại, dịch vụ Golden Palace A.

Trong đó, UBND TP. Hà Nội đồng ý cho quận Nam Từ Liêm và Công ty Cổ phần Mai Linh tiếp tục thực hiện bồi thường hỗ trợ, thu hồi giải phóng mặt bằng diện tích còn lại chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng của dự án theo hướng dẫn của Tổng cục Quản lý Đất đai tại công văn số 601/TCQLĐĐ-CKTPTQĐ.

Cho rằng việc đền bù đất để xây dựng dự án Công viên giải trí, trường học và tổ hợp nhà ở, thương mại, dịch vụ Golden Palace A không thỏa đáng. Một số hộ dân thuộc phường Mễ Trì đã có đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng. Các hộ dân tại phường Mễ Trì đề nghị nhà nước không thu hồi đất, mà yêu cầu chủ đầu tư dự án phải thỏa thuận với người dân có đất theo quy định tại điều 73 Luật Đất đai 2013.

Đền bù đất 1,5 triệu/m2, bán nhà tới 50 triệu/m2, The Matrix One bị dân căng băng-rôn phản đối

Các hộ dân thuộc phường Mễ Trì và đại diện các cơ quan chức năng của quận Nam Từ Liêm và TP Hà Nội đã có nhiều cuộc đối thoại về việc thu hồi đất và tiến độ giải phóng mặt bằng của quận Nam Từ Liêm để xây dựng dự án The Matrix One.

Do không đi đến được việc thỏa thuận giữa các bên, hiện các hộ dân đã làm đơn khởi kiện ra Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội. Hiện Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội đã tiếp nhận đơn khởi kiện từ cuối năm 2019 tuy nhiên tới nay vẫn chưa đưa ra xét xử. Các hộ dân thuộc phường Mễ Trì đã nhiều lần liên hệ với tòa, tuy nhiên chỉ nhận được câu trả lời là đang tiến hành thẩm tra hồ sơ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại