menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dũng Bùi

“Đến 15/4, nếu còn phát sinh ổ dịch nào đó thì không thể dừng cách ly xã hội”

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho rằng cách ly xã hội là việc chưa có thông lệ và một số địa phương do đau đáu quyết tâm ngăn dịch nên đã tự cách ly với địa phương khác.

Sáng 8/4, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng đã trả lời báo chí để làm rõ hơn về cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Về việc cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị số 16, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho rằng đây là giải pháp mạnh mẽ chưa từng có tiền lệ. "Trong khi chúng ta chưa đến mức phải công bố tình trạng khẩn cấp về y tế, chưa đến mức công bố thiết quân luật hay phong tỏa, việc ta làm tốt cách ly xã hội thì sẽ ngăn được dịch COVID-19 lan ra cộng đồng và lây chéo. Việc cách ly có thể phát hiện mầm mống của ổ dịch, phát hiện ca nhiễm mới sẽ xử lý và khoanh vùng luôn", ông nói.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, dù Thủ tướng nhiều lần giải thích cách ly xã hội không phải phong tỏa, không ngăn sông cấm chợ, nhưng nhiều địa phương chưa hiểu đúng, dẫn đến việc “tự cách ly” với các tỉnh, thành khác, thậm chí một số còn đưa ra yêu cầu cách ly 14 ngày và tự trả phí cách ly với những người đến từ nơi có dịch.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng việc này cần được nhìn nhận dưới 2 góc độ.

Thứ nhất là Chỉ thị 16 của Thủ tướng có những việc chưa có tiền lệ.

Thứ hai, do một số địa phương đau đáu quyết tâm ngăn ngừa dịch, hiểu khái niệm thôn cách ly thôn, xã cách ly xã, huyện cách ly huyện, tỉnh cách ly tỉnh... tức là quản lý chia nhỏ theo địa phận ở địa phương nên họ cách ly với những nơi khác.

Ông cho rằng, một số địa phương có điểm tích cực khi đưa ra nhiều giải pháp mạnh, sáng tạo, như Hà Nội thành lập các trạm kiểm soát đo thân nhiệt, test nhanh kiểm tra người nhiễm bệnh, phân vùng tìm người liên quan đến ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai... Nhưng cũng có địa phương nóng lòng ngăn dịch nên đôi khi đưa ra những quyết định chưa đúng tinh thần của chỉ thị.

"Khi Thủ tướng công bố dịch thì có địa phương cho rằng Hà Nội và TP.HCM hiện nay có số ca nhiễm lớn nên cho đây là vùng dịch. Do đó, khi có người ở Hà Nội và TP.HCM đến hoặc trở về địa phương thì phải cách ly 14 ngày và tự trả chi phí cách ly. Bên cạnh đó, một số nơi còn không cho xe tỉnh khác vào, các xe vận tải hàng hóa cũng không được vào nên không có nguyên liệu sản xuất...", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng lý giải.

Sau khi sự việc này ở một số địa phương được phản ánh, Thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến của Thủ tướng để giải thích, hướng dẫn rõ hơn Chỉ thị 16.

"Tôi cho rằng cách ly xã hội là việc chưa có thông lệ nên còn cách hiểu khác nhau, nhưng sau khi có văn bản hướng dẫn và báo chí thông tin thì đến nay cơ bản địa phương đều đồng tình", ông cho biết.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết, tại phiên họp Thường trực Chính phủ ngày 6/4, Thủ tướng đã yêu cầu các địa phương phải nghiên cứu, thực hiện đúng quy định của pháp luật, tạo thuận lợi cho người dân. Thủ tướng cũng đưa ra thông điệp, nếu làm tốt cách ly trong xã hội thì sẽ không có đỉnh dịch ở Việt Nam và sự chấp hành của người dân là yếu tố quan trọng nhất.

"Thủ tướng cũng nhấn mạnh Chính phủ có thể sẽ xem xét nới lỏng, gỡ bỏ từ từ biện pháp này hoặc quyết định tiếp tục thực hiện từ sau ngày 15/4 tùy diễn biến dịch bệnh. Như vậy, đến ngày 15/4, nếu còn phát sinh ổ dịch nào đó thì không thể dừng thực hiện Chỉ thị 16, lúc đó phải tùy tình hình để đưa ra phương án ứng phó kịp thời. Hiện nay chưa thể nói trước gì cả việc kéo dài thời gian cách ly xã hội hay không", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thông tin.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại