menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kim Liên

Đề xuất tạm ngừng thu hồi chứng chỉ của đăng kiểm viên vi phạm

Bộ Giao thông vận tải vừa chính thức trình Chính phủ dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 139 và Nghị định 30 về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới. Theo đó, Bộ Giao thông vận tải thống nhất đề xuất tạm ngừng thu hồi chứng chỉ hành nghề đối với đăng kiểm viên vi phạm nhưng được hưởng án treo thay vì đề xuất bỏ quy định này như dự thảo trước đó.

Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), sau khi tiếp thu ý kiến của các bộ ngành, bộ đã điều chỉnh quy định về việc thu hồi giấy phép hành nghề của đăng kiểm viên vi phạm theo hướng từ bãi bỏ sang tạm ngừng.

Dự thảo đề xuất ngừng thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên đối với các trường hợp bị tòa án kết tội, cho hưởng án treo, không cấm hành nghề hoặc cho cải tạo không giam giữ. Thời gian ngừng là đến khi có văn bản quy phạm pháp luật mới thay thế.

Bộ GTVT khẳng định, việc điều chỉnh trên bắt nguồn từ tiếp thu ý kiến của 3 Bộ: Tư pháp, NN&PTNT và Xây dựng. Theo đó, việc ách tắc đăng kiểm là tình trạng ngắn hạn, chủ yếu là do có nhiều đăng kiểm viên bị truy cứu trách nhiệm hình sự đồng loạt. Việc tạm ngừng thu hồi chứng chỉ mang tính tạm thời để ngăn ngừa tái diễn ùn tắc các trung tâm đăng kiểm thời gian tới.

Đề xuất tạm ngừng thu hồi chứng chỉ của đăng kiểm viên vi phạm
Bộ GTVT đề xuất tạm ngưng thu hồi chứng chỉ hành nghề đối với những đăng kiểm viên bị bị tòa án kết tội, cho hưởng án treo.

Cũng theo Bộ GTVT, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực thi hành kể từ 1/1/2025, trong đó có quy định về việc kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng. Các quy định về dịch vụ đăng kiểm thời gian tới sẽ được thay thế bằng các nghị định khác, khi đó sẽ bàn đến nội dung trên.

Ngoài ra, so với dự thảo nghị định ban đầu, Bộ GTVT tiếp tục giữ đề xuất bãi bỏ quy định tạm đình chỉ hoạt động đối với trung tâm đăng kiểm có 2 đăng kiểm viên bị tạm đình chỉ trong thời gian 12 tháng liên tục và có từ 3 đăng kiểm viên trở lên bị tạm đình chỉ hoặc từ 2 đăng kiểm viên trở lên bị thu hồi giấy chứng nhận đăng kiểm viên trong thời gian 12 tháng liên tục.

Theo đánh giá, quá trình thực tế cho thấy, đây là các hành vi vi phạm của cá nhân đăng kiểm viên. Việc áp dụng hình thức tạm đình chỉ 1 hoặc 3 tháng đối với đơn vị đăng kiểm trên cơ sở hành vi vi phạm hành chính của cá nhân đăng kiểm viên là chưa đảm bảo tính logic.

Việc bãi bỏ quy định trên còn để đảm bảo tính thống nhất, tránh chồng chéo các quy định có liên quan, đặc biệt là Nghị định 100/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thấy, trên hệ thống kiểm định cả nước có 2.474 đăng kiểm viên xe cơ giới nhưng đã bị khởi tố hơn 900 người. Trong khi số lượng đăng kiểm viên được bổ sung trong hai năm qua chỉ hơn 300 người, năm nay có thêm khoảng 250 người. Do nhiều đăng kiểm viên bị bắt, bỏ việc nên sẽ thiếu đăng kiểm viên từ nay đến tới năm 2025, dẫn tới nguy cơ ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm như từng xảy ra.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả