Đề xuất 'phạt nguội' xe quá tải thông qua trạm cân ở TP HCM
Sở Giao thông Vận tải đề xuất thí điểm "phạt nguội" xe quá tải thông qua phát hiện tại hai trạm cân tự động trên địa bàn, giúp giảm thủ công, hiệu quả kiểm soát.
Kiến nghị vừa được ngành giao thông thành phố gửi Bộ Giao thông Vận tải, để thí điểm một năm tại trạm kiểm tra tải trọng khu vực cầu Ông Lớn (quận 7) và BOT An Sương - An Lạc (quận Bình Tân).
Động thái trên đưa ra do việc kiểm soát xe quá tải ở thành phố hiện gặp khó khăn, chỉ lực lượng nòng cốt là thanh tra giao thông thực hiện, sau khi CSGT dừng phối hợp từ năm 2017. Việc xử lý ở hiện trường cũng bất cập do các tuyến đường ở thành phố đa phần nhỏ hẹp, khi dừng xe, dỡ hàng chở quá giới hạn xuống đường dễ gây ùn tắc, tai nạn...
TP HCM đề xuất quy trình "phạt nguội" trên địa bàn tương tự mô hình Tổng cục Đường bộ đã thực hiện trên quốc lộ 5 (Hải Phòng). Xe vi phạm khi bị phát hiện ở trạm cân, dữ liệu chuyển qua thanh tra Sở Giao thông Vận tải để xác minh, lập hồ sơ xử lý và gửi thông báo đến chủ xe. Nếu quá thời hạn giải quyết chủ xe chưa đến, đơn vị xử lý gửi thông báo tới cơ quan đăng kiểm đưa vào diện cảnh báo liên quan vi phạm hành chính.
"Phạt nguội" đang được TP HCM triển khai thông qua hình ảnh từ hệ thống camera gắn cố định trên một số trục giao thông lớn, cùng việc kiểm soát lưu động của lực lượng CSGT. Vi phạm xử lý qua hình thức trên đa phần các lỗi ôtô dừng, đậu; chạy quá tốc độ...
Hình thức "phạt nguội" được xem là giải pháp pháp nâng cao hiệu quả xử lý, giảm cự cãi giữa người vi phạm với lực lượng làm nhiệm vụ cũng như hạn chế tiêu cực. Sở Giao thông Vận tải thành phố đang tính toán lắp đặt hệ thống bảng thông báo xe quá tải gần các trạm cân, để thông tin và cảnh báo lái xe.
Giai đoạn 2016-2021 thông qua hệ thống cân tự động, TP HCM phạt hơn 6.000 xe quá tải với số tiền gần 80 tỷ đồng. Tuy nhiên theo ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch hiệp hội Vận tải hàng hoá thành phố, tỷ lệ này quá ít, xe quá tải ở thành phố vẫn phức tạp, đặc biệt ở TP Thủ Đức, huyện Bình Chánh... Tình trạng trên làm hệ thống cầu đường hư hại, gây cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp.
Trước đó tháng 8/2020, Tổng cục Đường bộ thí điểm "phạt nguội" xe quá tải thông qua hệ thống trạm cân tự động lắp đặt trên quốc lộ 5. Hệ thống này có thiết bị cảm biến đặt dưới mặt đường, có camera tự động chụp lại biển số xe đi qua, sau đó đưa ra các thông tin như: tên chủ xe; khối lượng xe, khối lượng hàng hóa được chở; kích thước thùng...
Hệ thống tự động tính toán xe có vi phạm tải trọng hay không và mức độ thế nào. Phiếu cân in ra trong vòng 3-10 giây, giúp lực lượng chức năng xử lý vi phạm tại chỗ hoặc "phạt nguội".
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận