menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Hương

Đề xuất phải công bố xếp hạng chung cư trước khi mở bán

HoREA đề xuất có quy định bắt buộc chủ đầu tư đăng ký và công bố xếp hạng chung cư theo tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng trước khi mở bán căn hộ.

Thông tin được Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) Lê Hoàng Châu nêu tại cuộc họp hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở ngày 20/6. Theo ông, thực tế nhiều dự án chung cư gắn mác "cao cấp", "siêu sang" để huy động vốn, bán căn hộ.

Vì vậy, ông Châu cho rằng cần quy có quy định bắt buộc chủ đầu tư đăng ký xếp hạng chung cư theo tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng và công bố trước khi họ huy động vốn, mở bán.

Hồi tháng 8 năm ngoái, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cũng chỉ ra hầu hết chung cư được gọi là cao cấp "tự phong" khi tính đến cuối năm 2022, cả nước mới có 7 chung cư được phân hạng theo quy định của Luật Nhà ở 2014.

Cơ quan này cho biết nhiều chủ đầu tư không thực hiện phân hạng theo quy định mà tự phong hạng cho dự án bằng những tên gọi gây nhầm lẫn cho khách hàng như chung cư cao cấp, chung cư hạng sang, chung cư với tên gọi tiếng nước ngoài.

Theo quy định hiện hành, chung cư được phân hạng cao nhất từ A rồi tới B, C dựa trên 4 nhóm tiêu chí gồm quy hoạch - kiến trúc; hệ thống, thiết bị kỹ thuật; dịch vụ, hạ tầng xã hội và chất lượng, quản lý, vận hành. Trong đó, chung cư hạng A phải đạt tối thiểu 18 trên tổng số 20 tiêu chí theo thông tư hướng dẫn.

Tuy nhiên, trên thị trường các đơn vị phần lớn phân hạng chung cư theo giá bán. Chẳng hạn, chung cư cao cấp hay hạng A từ 60 đến 100 triệu đồng một m2, trung cấp (hay hạng B) 45-60 triệu đồng mỗi m2, còn căn hộ bình dân 20-30 triệu đồng một m2. Song, thực tế vừa qua có căn hộ hạng C tại các thành phố lớn được rao bán lên tới 60 triệu đồng một m2.

Về nội dung phân hạng chung cư, tại cuộc họp hôm 20/6 Thứ trưởng Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết mục tiêu là phát triển các chung cư có chất lượng, tiện ích sống ngày càng tốt hơn. Đồng thời, theo ông, đây cũng là căn cứ tính chi phí quản lý, vận hành chung cư.

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng cũng cần khuyến khích các tổ chức trong nước và quốc tế thực hiện bình chọn, trao giải thưởng cho các tòa nhà, chung cư có kiến trúc đẹp, hiện đại, quản trị thông minh, sử dụng năng lượng tiết kiệm, bên cạnh bộ tiêu chuẩn chung của cơ quan quản lý.

Ông Hà cũng yêu cầu Bộ Xây dựng nghiên cứu theo hướng đơn giản hóa, không phát sinh thêm thủ tục với nhà đầu tư lập đề xuất dự án xây dựng nhà ở tại giai đoạn chuẩn bị đầu tư. Bộ Xây dựng cũng cần phân cấp triệt để cho địa phương căn cứ các quy định của pháp luật về đầu tư.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả