Đề xuất mức lương hơn 500 triệu đồng cho chuyên gia dạy lái tàu metro
Mức lương cho chuyên gia nước ngoài dạy lái tàu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) tại TPHCM được đề xuất là hơn 500 triệu đồng.
Ban quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (chủ đầu tư) vừa có tờ trình gửi UBND TPHCM về việc chấp thuận chủ trương ký phụ lục hợp đồng số 19 (dịch vụ tư vấn chung) thuộc dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Theo kết quả đàm phán giữa Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM với NJPT (liên danh nhà thầu tư vấn chung), lương áp dụng cho chuyên gia nước ngoài đào tạo nhân sự lái tàu metro được chủ đầu tư đề xuất 2 mức.
Trong đó, chuyên gia trưởng mỗi tháng nhận 2,5 triệu Yên Nhật (khoảng 538 triệu đồng), chuyên gia dạy lái tàu 2,35 triệu Yên Nhật (khoảng 506 triệu đồng).
Theo chủ đầu tư, đây là mức thấp nhất của chuyên gia nước ngoài trong hợp đồng gốc đã ký với NJPT trước đây. Mức này cũng phù hợp dự án tương tự tại Jakarta (Indonesia) và JICA (Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản - nhà tài trợ) đồng ý.
Với chuyên gia trong nước tham gia dạy lái metro, chủ đầu tư đề xuất áp dụng hình thức trọn gói. Riêng chi phí thi sát hạch 58 lái tàu sẽ tạm tính và được lập dự toán chi tiết để duyệt trước lúc tổ chức thi sát hạch.
Cũng theo Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị TP, tháng 4/2017 đến nay chưa ký kết phụ lục hợp đồng số 19 do các điều kiện khách quan, ảnh hưởng trực tiếp và rất lớn đối với quá trình thực hiện nhiệm vụ của Liên danh tư vấn NJPT cũng như tiến độ dự án tuyến metro số 1. Đáng chú ý, thời gian kết thúc đàm phán phụ lục hợp đồng số 19 đến nay đã gần 8 tháng.
Cũng chính vì chậm trễ việc ký phụ lục hợp đồng số 19 mà công tác đào tạo học viên lái tàu metro số 1 bị ngưng từ tháng 11/2020. Bởi lẽ, công tác đào tạo diễn ra song song với quá trình Ban Quản lý đường sắt đô thị TP, tổ đàm phán thực hiện hoàn tất công tác đàm phán, ký kết phụ lục hợp đồng số 19 với Tư vấn chung NJPT.
Cụ thể, các học viên được đào tạo trở thành kỹ thuật viên lái tàu đã hoàn thành 8/19 môn học tại trường Cao đẳng Đường sắt. Tuy nhiên, Tư vấn chung NJPT đã thông báo ngưng đào tạo từ cuối tháng 11/2020.
Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho rằng việc tạm ngưng đào tạo sẽ làm gián đoạn quá trình học tập của các kỹ thuật viên, gây tâm lý hoang mang hoặc mất động lực học tập, có thể dẫn đến khả năng bỏ học.
Ngoài ra, việc tạm dừng đào tạo lái tàu sẽ ảnh hưởng bất lợi đến dự án về mặt thông tin và truyền thông do dự án đầu tư xây dựng và công tác chuẩn bị vận hành khai thác được người dân quan tâm.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận