menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nhật Anh

Đề xuất mở rộng gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất

Tổng cục Thuế sẽ tích cực thực hiện các chính sách giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp để vượt qua giai đoạn dịch, khôi phục sản xuất kinh doanh, lành mạnh hóa nền tài chính DN, có nguồn lực tài chính để nộp thuế đúng hạn. 

Thu thuế sụt giảm mạnh

Tổng cục Thuế cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2020, nền kinh tế chịu tác động lớn của dịch bệnh Covid-19 khiến hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều DN suy giảm. Cùng với đó, việc triển khai thực hiện các gói giải pháp hỗ trợ gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất cho DN và người dân càng khiến số thu ngân sách sụt giảm mạnh so với cùng kỳ và đến nay chưa hồi phục được.

Theo số liệu từ Tổng cục Thuế, tính đến hết tháng 9, tổng thu ngân sách ước đạt 833.165 tỷ đồng, bằng 66,4% so với dự toán, bằng 93% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, thu nội địa ước đạt 805.649 tỷ đồng, bằng 66,1% so với dự toán, bằng 94,5% so với cùng kỳ năm 2019.

Mặc dù số thu ngân sách chưa có tăng trưởng, song cần phải khẳng định rằng có được kết quả trên là nỗ lực rất lớn của cơ quan thuế trong việc triển khai đồng bộ các giải pháp thu, thanh tra kiểm tra và thu nợ thuế.

Trong 9 tháng đầu năm, cơ quan thuế các cấp đã thực hiện được 48.975 cuộc thanh, kiểm tra; tổng số tiền kiến nghị, xử lý qua thanh, kiểm tra là 39.684 tỷ đồng, bằng 114,19% so với cùng kỳ 2019. Tổng số thuế tăng thu qua thanh, kiểm tra là 13.267 tỷ đồng, bằng 138,32% so với cùng kỳ năm 2019. Tổng số tiền thuế nộp vào ngân sách là 6.664 tỷ đồng, bằng 104,8% so với cùng kỳ năm 2019. Công tác thu hồi nợ thuế cũng được đẩy mạnh với nhiều biện pháp đôn đốc thu nợ. Ước 9 tháng thu đạt 20.292 tỷ đồng, bằng 60% chỉ tiêu thu nợ được giao.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 làm đứt đoạn nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh và ảnh hưởng không nhỏ tới nhiều hoạt động kinh tế-xã hội, nhưng ngành Thuế vẫn tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách và tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, triển khai theo đúng tiến độ các dự án công nghệ thông tin. Tính đến ngày 19/9/2020, đã có 99,65% doanh nghiệp đang hoạt động (790.924 doanh nghiệp) khai thuế điện tử, 98% doanh nghiệp đang hoạt động 778.093 doanh nghiệp đã thực hiện 2.406.122 giao dịch nộp thuế điện tử với số tiền là 454.055 tỷ đồng và 24.775.058 USD.

Đặc biệt, thực hiện việc hỗ trợ sản xuất kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, cơ quan thuế các cấp đã kịp thời tổ chức tuyên truyền sâu rộng để mọi người nộp thuế đều được tiếp cận và hiểu rõ chính sách. Cơ quan thuế đã thực hiện nâng cấp ứng dụng công nghệ thông tin, hướng dẫn người nộp thuế nộp giấy đề nghị gia hạn theo nhiều hình thức. Đến ngày 31/8/2020, cơ quan thuế đã tiếp nhận 184.906 giấy đề nghị gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất với số tiền đã gia hạn là 66.392,9 tỷ đồng.

Theo số liệu báo cáo của các cục thuế đến hết ngày 31/8/2020, đã có 46.260 hộ kinh doanh gửi hồ sơ đề nghị hỗ trợ đến UBND cấp xã. Bước đầu, số lượng hộ kinh doanh đã chuyển sang UBND cấp tỉnh phê duyệt được hỗ trợ là 14.560 hộ.

Đề xuất nhiều giải pháp tích cực

Tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, chưa có dấu hiệu hạ nhiệt trên toàn cầu và tiếp tục tác động xấu đến tình hình kinh tế và thu nộp NSNN trong những tháng cuối năm. Lãnh đạo Tổng cục Thuế cho biết, để hỗ trợ người nộp thuế khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, đồng thời phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN ở mức cao nhất, ngành thuế đã và đang tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó trọng tâm là thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ mà Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chính phủ đã ban hành, qua đó giúp doanh nghiệp giảm bớt khó khăn, vượt qua giai đoạn dịch bệnh để ổn định và khôi phục sản xuất kinh doanh, lành mạnh hóa nền tài chính doanh nghiệp, có nguồn lực tài chính để nộp thuế đúng hạn.

“Tổng cục Thuế sẽ cùng với các bộ, ngành, tham mưu các giải pháp về tín dụng, tài khóa để tháo gỡ khó khăn về vốn, thị trường, cung ứng nguyên vật liệu, nguồn lực lao động, đất đai... giúp doanh nghiệp khôi phục sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo tiền đề tăng thu bền vững cho NSNN”, lãnh đạo Tổng cục Thuế cho biết.

Cơ quan thuế cũng sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất trình Chính phủ ban hành mở rộng việc gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất theo Nghị định số 41/2020/NĐ-CP trong những tháng cuối năm 2020. Đồng thời phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên môi trường nghiên cứu đề xuất miễn giảm tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước...; Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiên cứu, đánh giá tác động, báo cáo Bộ Tài chính để có cơ sở báo cáo với Chính phủ, Quốc hội triển khai thêm các chính sách về tài khóa cho doanh nghiệp, người dân trong những tháng cuối năm 2020 và cả năm 2021.

Lãnh đạo Tổng cục Thuế cũng cho biết, ngành Thuế đã đang và sẽ tiếp tục tích cực thực hiện nhiều cải cách, đơn giản hóa thủ tục, nâng cao chất lượng dịch vụ khai, nộp thuế, hoàn thuế điện tử, hóa đơn điện tử hỗ trợ, tạo thuận lợi nhất cho người nộp thuế. Tổng cục Thuế cam kết tiếp tục đồng hành, hỗ trợ ngày càng tốt hơn. Ngay trong buổi lễ tôn vinh người nộp thuế tiêu biểu hôm 5/10/2020, Hệ thống 479 - kênh thông tin hỗ trợ thủ tục thuế qua cổng điện tử Etax đã được khởi động; đồng thời chương trình “ngành Thuế hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn” cũng đã được phát động…

Từ thời điểm kích hoạt hệ thống này, người nộp thuế có thể thực hiện các giao dịch thủ tục hành chính thuế qua một cửa điện tử. Vướng mắc hay các câu hỏi của người nộp thuế được giải đáp kịp thời. Cơ quan thuế sẽ đẩy nhanh tiến độ xử lý hồ sơ hoàn thuế GTGT để hoàn thuế kịp thời và người nộp thuế có thêm nguồn vốn duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh. Những cải cách mạnh mẽ của ngành Thuế đã được nhiều doanh nghiệp ghi nhận và cho biết, những nỗ lực cải cách của ngành Thuế trong những năm gần đây đã lấy lại niềm tin, tạo thêm điều kiện và động lực để doanh nghiệp nỗ lực hơn trong sản xuất kinh doanh.

“Ngành Thuế đã đồng hành cùng doanh nghiệp, nỗ lực cải cách và tạo nên những thay đổi lớn trong chính bản thân ngành; đồng thời cũng giúp doanh nghiệp có điều kiện phát triển hơn, kiểm soát tốt hơn việc nộp thuế, thực hiện pháp luật thuế tốt hơn”, ông Lê Đình Nguyên, Phó tổng giám đốc Vinamilk cho biết. Với một doanh nghiệp có tới 26 đơn vị trên cả nước và chuỗi cửa hàng trong toàn quốc như Vinamilk, với lượng hóa đơn bán hàng hàng ngày rất lớn thì mỗi cải cách về thủ tục, hóa đơn của ngành Thuế đã làm giảm được rất nhiều chi phí cho doanh nghiệp.

Đánh giá về những nỗ lực mà ngành Thuế đã và đang thực hiện, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh: “Đến nay, ngành thuế đã mạnh mẽ đưa ra và thực hiện tốt các tiêu chí hàng đầu của Asean và rất quyết liệt thực hiện cải cách, vừa hướng tới sự chuẩn mực của quốc tế, vừa lấy sự hài lòng của người dân và DN làm thước đo”.

Thay mặt cộng đồng doanh nghiệp và người nộp thuế, Chủ tịch VCCI bày tỏ, chính sách thuế phải kiên định, phải nuôi dưỡng nguồn thu, hướng tới tăng trưởng xanh, phát triển bền vững…và ngành Thuế sẽ duy trì được tốc độ và sức nóng cải cách để cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục phát triển sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường, chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật thuế và đóng góp ngày càng nhiều hơn cho ngân sách, góp phần vào việc xây dựng đất nước vững mạnh, văn minh, hiện đại.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại