menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Sơn

Đề xuất miễn thuế thu nhập 5 năm đối với chuyên gia, nhà khoa học ở TPHCM

Tại Dự thảo nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất cơ chế miễn thuế thu nhập cá nhân 5 năm cho chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng đặc biệt sống, làm việc, cống hiến cho TPHCM.

Cổng thông tin Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, trong hồ sơ trình Dự thảo nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM do bộ này soạn thảo, bộ đề xuất miễn thuế thu nhập cá nhân trong 5 năm với lương, tiền công của chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng đặc biệt, cá nhân khởi nghiệp sáng tạo làm việc tại doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, tổ chức khoa học và công nghệ, trung tâm đổi mới sáng tạo, tổ chức trung gian hỗ trợ, khu công nghệ cao, khu công nghệ thông tin tập trung.

Bộ cũng đề xuất miễn thuế 4 năm và giảm 50% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp trong 9 năm tiếp theo với doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, tổ chức khoa học và công nghệ, trung tâm đổi mới sáng tạo, tổ chức trung gian hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, khu công nghệ cao, khu công nghệ thông tin tập trung trên địa bàn thành phố.

HĐND TPHCM quyết định tiêu chí, điều kiện chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng đặc biệt, cá nhân khởi nghiệp sáng tạo được hưởng các ưu đãi; đồng thời quy định tiền lương, công, chế độ phúc lợi, chính sách ưu đãi với chức danh lãnh đạo trong tổ chức khoa học và công nghệ công lập dựa trên trình độ, năng lực và yêu cầu công việc.

Dự thảo cũng nêu khu công nghệ cao, khu công nghệ thông tin tập trung trên địa bàn thành phố được thử nghiệm có kiểm soát các giải pháp mới. HĐND TPHCM quy định tiêu chí, lĩnh vực thử nghiệm, giải pháp công nghệ, nội dung hỗ trợ. Ngân sách thành phố hỗ trợ không hoàn lại chi phí ươm tạo khởi nghiệp sáng tạo như chi phí tuyển chọn, thuê chuyên gia, công lao động, dịch vụ hỗ trợ, sử dụng cơ sở vật chất.

Theo đánh giá của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, thu hút nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là chuyên gia, nhà khoa học, kỹ sư… được xác định là khâu đột phá cho TPHCM thời gian tới. Muốn vậy, chính sách phải đủ mạnh với cơ chế khuyến khích và ưu đãi hấp dẫn để thu hút nhân tài đến làm việc.

Thông qua các ưu đãi, TPHCM sẽ thu hút nguồn vốn từ bên ngoài, thúc đẩy phát triển ngành, lĩnh vực ưu tiên; khuyến khích tạo việc làm, thúc đẩy xuất khẩu, gia tăng sản phẩm nội địa, phát triển khoa học công nghệ.

Các ưu đãi về thuế thu nhập với những người làm trong lĩnh vực công nghệ cao giúp TPHCM xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo có lợi thế cạnh tranh trong khu vực. Thành phố sẽ tạo được nguồn lực quan trọng, cho ra các sản phẩm ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong 5 hoặc 10 năm tới.

Chính sách này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự ra đời của các tổ chức khoa học và công nghệ; tổ chức trung gian hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo – nguồn lực quan trọng trong tương lai để phục vụ các chương trình phát triển kinh tế xã hội của thành phố.

TPHCM có khoảng 2.000 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, trong đó 65% thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin. Thành phố có gần 300 chuyên gia tư vấn, cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Có nhiều đóng góp nhưng những người này chưa được hưởng chính sách ưu đãi, nhất là về thuế thu nhập cá nhân.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại