menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hà Ngọc Linh

Đề xuất 'luật hóa' condotel, thanh toán BĐS phải qua ngân hàng

Mới đây, Cử tri TP. HCM vừa có kiến nghị đến Bộ Xây dựng liên quan đến luật hóa quy định căn hộ du lịch, đặt cọc mua, bán nhà hình thành trong tương lai và thanh toán qua ngân hàng.

Trước kiến nghị của cử tri về việc “luật hóa” loại hình căn hộ du lịch (condotel) cũng như quy định rõ về tiêu chí đặt cọc và thanh toán giao dịch bất động sản phải thông qua ngân hàng, đại diện Bộ Xây dựng cho biết các nội dung này sẽ được xem xét trong quá trình xây dựng Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi.

Cụ thể, góp ý về loại hình condotel, cử tri TP. HCM kiến nghị Bộ Xây dựng khi xem xét “Đề án Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi” cần “luật hóa” các nội dung của Nghị định số 02/2022/NĐ-CP tương tự như Luật Nhà ở 2014.

Các nội dung cần “luật hóa” bao gồm: Phần sở hữu riêng và phần sở hữu chung của condotel; việc xác định diện tích sử dụng căn hộ, diện tích khác trong tòa nhà condotel; hội nghị, quản lý vận hành, bảo trì, kinh phí bảo trì tòa nhà condotel.

Về đặt cọc trong giao dịch bất động sản, cử tri TP. HCM đề Bộ Xây dựng nghị bổ sung vào Điều 6 Nghị định 02/2022/NĐ-CP theo hướng: "Việc bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua, cho thuê lại bất động sản và chuyển nhượng dự án bất động sản phải lập thành hợp đồng theo mẫu quy định.”

Đặc biệt, trước khi ký kết hợp đồng với khách hàng, chủ đầu tư dự án bất động sản có thể nhận đặt cọc của khách hàng để bảo đảm giao kết hợp đồng kinh doanh bất động sản; giá trị đặt cọc do các bên thỏa thuận nhưng không vượt quá 30% giá trị bất động sản; hình thức văn bản đặt cọc do các bên thỏa thuận theo quy định.

Ngoài ra, cử tri TP. HCM cũng kiến nghị Bộ Xây dựng bổ sung quy định việc thanh toán trong giao dịch kinh doanh bất động sản phải qua ngân hàng.

Trả lời kiến nghị của cử tri, đại diện Bộ Xây dựng cho biết theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Nghị định chỉ được quy định chi tiết những nội dung, điều, khoản của Luật giao Chính phủ quy định.

Bên cạnh đó, trong Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 cũng chưa có quy định hoặc giao Chính phủ quy định chi tiết về nội dung “đặt cọc” và “thanh toán trong giao dịch kinh doanh bất động sản phải qua ngân hàng.”

Vì thế, Bộ Xây dựng cho rằng chưa có cơ sở xem xét đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét bổ sung các nội dung trên vào quy định của Nghị định 02/2022/NĐ-CP.

Tuy vậy, đại diện Bộ Xây dựng cũng lưu ý cơ quan này hiện đang được giao cứu nghiên cứu xây dựng dự án Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi. Các kiến nghị nêu trên của cử tri sẽ được Bộ Xây dựng xem xét, nghiên cứu trong quá trình xây dựng Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi thời gian tới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
1 Bình luận 12 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại