Đề xuất hậu kiểm nội dung quảng cáo thuốc
Chính phủ đề xuất bỏ quy định phải có xác nhận của cơ quan quản lý nhà nước khi quảng cáo thuốc nhằm tạo cơ chế thông thoáng cho doanh nghiệp.
Theo tờ trình dự thảo sửa đổi Luật Dược được Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan trình Quốc hội chiều 18/6, thay vì phải có xác nhận của cơ quan quản lý nhà nước khi quảng cáo thuốc, Chính phủ quy định chi tiết yêu cầu đối với nội dung này.
Hiện nay thông tin quảng cáo thuốc phải tuân thủ hướng dẫn sử dụng được Bộ Y tế phê duyệt và theo tài liệu, hướng dẫn chuyên môn do Bộ ban hành, công nhận. Bà Lan cho rằng bản chất của việc xác nhận nội dung thông tin, quảng cáo thuốc là xác nhận nội dung đã phê duyệt, là thủ tục hành chính cần cắt giảm để tăng tính chủ động cho doanh nghiệp.
Tuy nhiên đa số thành viên của cơ quan thẩm tra - Ủy ban Xã hội của Quốc hội, không đồng ý với đề xuất này. Các đại biểu cho rằng chuyển hoàn toàn quản lý quảng cáo thuốc sang cơ chế "hậu kiểm" là không phù hợp. Nguyên nhân là quảng cáo thuốc hiện còn nhiều bất cập, nhiều trường hợp quảng cáo không đúng giá trị, công dụng làm ảnh hưởng sức khỏe, tâm lý người dân.
Bên cạnh đó, việc thanh kiểm tra chưa được triển khai thường xuyên và kịp thời do nhân lực ở cơ quan quản lý tại Trung ương và địa phương còn hạn chế, chưa được bố trí tương xứng về nhiệm vụ. Các đại biểu đề xuất kết hợp "tiền kiểm" và "hậu kiểm", bổ sung trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước trong thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định về quảng cáo thuốc.
Cơ quan thẩm tra đề nghị nghiên cứu chế tài xử lý nghiêm các hình thức quảng cáo thuốc sai sự thật, lừa dối người tiêu dùng hoặc sản phẩm không phải là thuốc nhưng được quảng cáo như thuốc chữa bệnh.
Tại lần sửa đổi này, Chính phủ cũng đề xuất nhiều chính sách mới như quy định kinh doanh dược phẩm thông qua sàn thương mại điện tử, ứng dụng mua hàng online; cấm kinh doanh trên mạng xã hội; quy định mới về chứng chỉ hành nghề dược; quản lý giá dược phẩm; quản lý oxy y tế.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận