menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh An

Đề xuất hạn chế mua vàng bằng tiền mặt để giảm rủi ro

Mua vàng bằng chuyển khoản thay vì bằng tiền mặt không tác động đến thị trường vàng.

Mới đây, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước (NHNN) TP.HCM khi tham mưu sửa Nghị định 24/2012 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, đã có đề xuất xây dựng cơ chế chính sách và quy định hạn chế về việc rủi ro thanh toán mua vàng miếng bằng tiền mặt.

Điều này nhằm phòng rủi ro phát sinh trong kinh doanh vàng miếng của các đơn vị và nhằm phòng chống rửa tiền.

Theo giới phân tích, việc hạn chế sử dụng tiền mặt đã được các cơ quan quản lý Nhà nước khuyến khích và đưa ra nhiều cơ chế hỗ trợ. Việc phòng chống rửa tiền cũng đã được quy định với việc giao dịch giá trị lớn 400 triệu đồng trở lên phải báo cáo NHNN.

Nhìn chung biện pháp mua vàng bằng chuyển khoản sẽ bảo vệ lợi ích các chủ thể trong giao dịch vàng. Tuy nhiên, về mặt bản chất cũng không đóng góp nhiều vào những vướng mắc của thị trường vàng hiện nay.

Đó là sự chênh lệch giá vàng (do thiếu nguồn cung) trong nước và quốc tế vẫn còn cao đã kích thích nhu cầu kinh doanh chênh lệch giá (arbitrage) khiến tỉ giá chợ đen lệch pha với tỉ giá liên ngân hàng. Kết hợp với nhiều yếu tố thì chênh lệch giá vàng đã gây áp lực căng thẳng lên tỉ giá.

Và trong tuần qua, từ ngày 11 đến ngày 15-3, NHNN liên tiếp phát hành tín phiếu và đã hút tiền về với giá trị 75.000 tỉ đồng. Nhờ đó, tỉ giá đã trở lại ổn định.

Ngoài ra, trong bối cảnh các kênh đầu tư khác chưa hấp dẫn, tiền gửi tiết kiệm có lãi suất thực dương thấp, trong khi kỳ vọng giá vàng vẫn tăng cao thì nhà đầu tư sẽ có xu hướng đưa tiền mạnh vào vàng.

Hạn chế mua vàng bằng tiền mặt cũng không tạo ra một rào cản nào cho vấn đề giao dịch vàng trên thị trường.

Chi nhánh NHNN TP.HCM cũng cho rằng việc sửa Nghị định 24/2012 cần phải đảm bảo mục tiêu chống đô la hóa và vàng hóa trong nền kinh tế.

Ngoài ra, cần tăng thanh tra, kiểm soát nguyên liệu đầu vào và chất lượng vàng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại