menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Thu.

Đề xuất hai nội dung kiểm tra để phục hồi điểm bằng lái xe

Người bị trừ hết điểm, muốn phục hồi bằng lái ôtô sẽ phải trải qua hai nội dung kiểm tra gồm lý thuyết và mô phỏng do Cảnh sát giao thông tổ chức.

Bộ Công an đang dự thảo Thông tư quy định về tổ chức kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ để được phục hồi điểm giấy phép lái xe. Trường hợp kiểm tra là người có giấy phép lái xe nhưng bị trừ hết điểm theo điều 58 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Theo dự thảo, Cục cảnh sát giao thông (Bộ Công an) hoặc Phòng cảnh sát giao thông Công an tỉnh, thành phố sẽ tổ chức các kỳ kiểm tra. Nội dung do Bộ Giao thông vận tải ban hành. Người tham gia sẽ làm bài trắc nghiệm trên máy tính để đánh giá kiến thức về luật giao thông đường bộ. Riêng người lái ôtô sẽ có thêm phần kiểm tra mô phỏng các tình huống giao thông phức tạp để đánh giá khả năng xử lý tình huống thực tế.

Đề xuất hai nội dung kiểm tra để phục hồi điểm bằng lái xe

Giấy phép lái xe B1 mới nhất. Ảnh: Phạm Dự

Bộ Công an đề xuất, người dự kiểm tra có giấy phép lái xe hạng A1 làm 25 câu hỏi trắc nghiệm trong 19 phút. Mỗi câu hỏi được tính là 1 điểm và nếu kết quả đạt từ 21 điểm trở lên là đạt yêu cầu. Người có giấy phép lái xe hạng A, B1 cũng làm số câu hỏi và thời gian tương tự nhưng phải được từ 23 điểm trở lên.

Người có giấy phép lái xe hạng B, C1 sẽ làm 35 câu hỏi trắc nghiệm trong 22 phút. Mỗi câu tương ứng với 1 điểm và nếu đạt 32 điểm trở lên là "đỗ".

Người có giấy phép lái xe hạng D1, C làm 40 câu hỏi trắc nghiệm trong 24 phút và nếu được 36 điểm trở lên là đạt yêu cầu. Với giấy phép lái xe hạng D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E, DE, thì người tham gia phải làm 45 câu hỏi trắc nghiệm trong 26 phút, được 41 điểm trở lên là đạt.

Tuy nhiên, có một điểm đặc biệt trong bài thi của các hạng giấy phép lái xe trên là mỗi đề sẽ có một câu hỏi, nếu thí sinh lựa chọn đáp án sai bị tính là điểm liệt. Trường hợp bị điểm liệt thì người dự kiểm tra không đạt yêu cầu.

Với phần mô phỏng, Bộ Công an đề xuất thời gian kiểm tra 10 câu hỏi mô phỏng các tình huống giao thông không quá 10 phút. Mỗi câu có số điểm tối đa là 5, tối thiểu là 0 và nội dung là mô tả về các tình huống tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông khác nhau.

Số điểm đạt được của người dự kiểm tra tương ứng với thời điểm nhận biết và xác định tình huống tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông thông qua việc tương tác với máy tính có cài đặt phần mềm mô phỏng. Người dự kiểm tra được 35/50 điểm là đạt yêu cầu.

Người có giấy phép lái xe ôtô phải đạt cả 2 nội dung kiểm tra lý thuyết và mô phỏng. Nếu trượt phần lý thuyết sẽ không được dự kiểm tra phần mô phòng. Nếu đỗ lý thuyết nhưng trượt mô phỏng thì kết quả kiểm tra lý thuyết được bảo lưu trong một năm. Trong 3 ngày từ khi trượt mô phỏng có thể đăng ký kiểm tra lại.

Mới đây, trong văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, ngoài phạt vi phạm hành chính bằng tiền, Bộ Công an đề xuất 189 hành vi sẽ bị trừ điểm giấy phép lái xe từ 2 đến 12 điểm. Trong đó 28 hành vi bị trừ 12 điểm. Đây đều là lỗi có tính cố ý, nguy hiểm, nguy cơ cao gây tai nạn giao thông.

Điều 58 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ quy định người có giấy phép lái xe bị trừ hết điểm sẽ không được điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ bằng giấy đó. Sau ít nhất là 6 tháng kể từ ngày bị trừ hết điểm, người có giấy phép lái xe được tham gia kiểm tra nội dung kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả