menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Yi Long Ma

Đề xuất Hà Nội được phạt vi phạm xây dựng gấp 50 lần địa phương khác

Nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị phải tăng quyền hạn cho Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội cao hơn Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố khác.

Ngày 18/9, Hà Nội tổ chức hội nghị đóng góp ý kiến của nguyên lãnh đạo thành phố vào dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi).

Tham gia ý kiến, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cho rằng việc sửa đổi Luật Thủ đô ở thời điểm này là hợp lý. Thành phố đã đầu tư rất nhiều công sức, tâm huyết, trí tuệ để xây dựng hồ sơ Luật Thủ đô (sửa đổi).

Tuy nhiên, cần hoàn thiện bản dự thảo theo hướng cô đọng, khái quát cao hơn nữa. Trong đó, cần tận dụng tối đa nội dung Nghị quyết số 15 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

"Luật Thủ đô 2012 có quy định một số nội dung đặc thù cho Hà Nội về xử phạt hành chính, nhưng theo tôi mới chỉ "vượt chứ chưa trội". Vì đối với Hà Nội, vi phạm như trật tự xây dựng gây ra những hậu quả rất phức tạp, nặng nề. Nếu chỉ quy định cho phạt gấp 2 lần so với các địa phương khác thì người ta thấy vẫn rất có lợi nên sẵn sàng vi phạm.

Đề xuất Hà Nội được phạt vi phạm xây dựng gấp 50 lần địa phương khác
Nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị phát biểu.

Do đó, có thể cho phép Hà Nội quy định mức phạt, thông qua tại HĐND Thành phố, mức phạt có thể gấp nhiều lần mức của các địa phương khác, thậm chí là 50 lần. "Chúng ta phạt nặng là để ít phải phạt, để người sau không dám vi phạm. Mong các cơ quan lập pháp như Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Bộ Tư pháp ủng hộ Hà Nội theo hướng đó", ông Phạm Quang Nghị góp ý.

Nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng đề nghị phải tăng quyền hạn cho Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội cao hơn Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố khác; tương tự, đối với Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã tại Hà Nội; đi liền với quyền hạn là tăng trách nhiệm, trách nhiệm phải lớn hơn.

Cũng cho ý kiến, nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch HĐND, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tây Vương Văn Biện cho rằng đối với Thủ đô, môi trường phải được coi là quan trọng số một khi xét duyệt các chương trình, dự án;

Dù đầu tư hàng nghìn tỷ đồng nhưng không bảo đảm về môi trường thì không thể cấp phép đầu tư, không thể thông qua. Luật Thủ đô (sửa đổi) phải làm rõ được điều này.

Ông Vương Văn Biện đề nghị Luật Thủ đô phải quy định quy chuẩn, tiêu chuẩn cao hơn về xây dựng đô thị, khắc phục những bất cập hiện nay.

Đề xuất Hà Nội được phạt vi phạm xây dựng gấp 50 lần địa phương khác
Nguyên Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội Nguyễn Thế Thảo nêu ý kiến.

Theo nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội Nguyễn Thế Thảo, dự thảo luật cần cô đọng hơn nữa. Về tên gọi, lần này, Luật Thủ đô được bổ sung hẳn 2 chương, nên có thể gọi là Luật Thủ đô sửa đổi và bổ sung.

Còn để quy định được các quy định vượt trội, thì phải thống nhất quan điểm là quyền hạn phải đi liền với trách nhiệm, chứ không phải đặc quyền đặc lợi; đi liền với quyền hạn vượt trội, Thủ đô phải gương mẫu, đi đầu trên mọi mặt, mọi lĩnh vực. Từ thống nhất quan điểm như thế, mới có thể mạnh dạn giao quyền hạn vượt trội cho Hà Nội.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại